Với chủ đề “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”, lễ Khánh nhật Truyền giáo 2018 hạt Thành phố Huế được tổ chức trọng thể tại giáo xứ Phú Hậu vào Chúa Nhật ngày 21 tháng 10.

Đến với ngày Khánh nhật Truyền giáo năm nay, Giáo xứ Phú Hậu hân hoan chào đón quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đoàn thể gia đình trẻ, Giới trẻ và Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể đến tham dự để cùng nhau học hỏi, chia sẻ và cầu nguyện cho công cuộc Loan báo Tin mừng trong Giáo phận. Sau một vài tiết mục chào mừng đến từ các em Thiếu nhi Thánh Thể và Giới trẻ của Giáo xứ, chương trình chính thức bắt đầu.

Xem Hình

Mở đầu buổi giao lưu là phần chia sẻ của linh mục quản xứ Phú Hậu Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân về sứ điệp loan báo tin mừng của Đức Thánh Cha. Theo đó, ngài cho rằng Tình yêu thương là của cải lớn nhất, để chứng minh cho điều này, ngài kể một câu chuyện: một người cha có con bị bệnh lạ, ông đã đi khắp nơi để tìm kiếm thầy thuốc, nhưng không ai chữa được bệnh này. Có người mách cho ông trên núi có cây thuốc thần, chữa bệnh gì cũng khỏi, nhưng đường rất khó đi và có thể gặp thú dữ. Bỏ qua mọi sự can ngăn, ông quyết định lên đường với hy vọng tìm được thuốc để chữa bệnh cho con.

Vượt qua mọi khó khăn, cuối cùng ông cũng đã tìm được cây thuốc. Trên đường trở về, ông đã bị thú dữ dằn xé cũng như là những tên cướp với ý định cướp lấy cây thuốc trên tay ông, nhưng ông đã kiên quyết giữ được. Sau khi trở về, ông đưa thuốc cho con và bảo: uống đi, và sau khi lành bệnh hãy đi chữa cho mọi người. Nói xong ông tắt thở. Giải thích về ý nghĩa của câu chuyện trên, cha Nhân đã nói về tình yêu, tình yêu của Chúa Giêsu khi đã hiến dâng mạng sống để cứu độ tất cả loài người, tình yêu của con người đối với con người.

Truyền giáo cũng là một sứ mạng xuất phát từ tình yêu. Vậy ai là người phải truyền giáo? Đó là những chi thể của Hội thánh, những người đã được rửa tội. Họ không cần phải đi xa, nhưng những nơi nào họ đến, họ cần phải truyền giáo. Ai cần họ, họ phải truyền giáo. Cử hành ngày Thế giới Truyền giáo năm nay diễn ra trong bối cảnh Thượng Hội đồng Giám mục tại Rôma bàn về Giới trẻ, nên Đức Thánh Cha Phanxicô chọn chủ đề “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”. Ngài nhắc đến sứ mạng làm chứng và rao giảng Chúa Kitô mà mỗi Kitô hữu nhận lãnh khi chịu phép rửa tội. Ngài viết: “Sứ mạng thông truyền Đức tin, trọng tâm sứ mạng của Giáo Hội, diễn ra qua sự ‘hay lây’ của tình thương, trong đó niềm vui và sự phấn khởi biểu lộ ý nghĩa được tìm lại và sự sung mãn của cuộc sống. Sự loan truyền đức tin bằng sự thu hút đòi chúng ta phải có con tim cởi mở, được tình yêu làm nở rộng”.

Tiếp đến là phần chia sẻ của giáo dân. Nhiều câu chuyện với những cung bậc cảm xúc đã làm lay động mọi thành phần có mặt trong thánh đường của Giáo xứ Phú Hậu. Kể về hoàn cảnh của gia đình mình, đôi vợ chồng Tuấn – Thanh chia sẻ: Chồng đã từng ăn chơi sa đọa, rồi mắc trong mình căn bệnh hiểm nghèo, mọi phương thuốc đều vô tác dụng, bác sĩ đã lắc đầu và trả về nhà. Hơn 1 tháng trước cha xứ đã đến xức dầu. Ở đó, anh đã xin được trở lại, quyết tâm sống tốt đời sống Đức tin trong phần còn lại của cuộc đời. Thời gian về sau, anh thấy sức khỏe của mình ngày được cải thiện, một ngày anh được bác sĩ cho biết là dấu hiệu bệnh tật của anh đã hết, thế là anh đã cảm nhận được tình yêu của Chúa dành cho anh. Trong khi đó, vợ anh là chị Thanh có một mắt không nhìn thấy được, bác sĩ cho biết là con mắt đó có thể mù suốt đời. Trong giai đoạn này thì anh chồng cũng đang bị bệnh. Sau khi đến với Lòng Chúa Thương xót, điều thần kỳ đã đến với gia đình chị. Chồng ngày một khỏe mạnh, còn chị cảm nhận được con mắt của chị đang dần mở ra. Đến một ngày thì nó đã nhìn thấy được. Những điều đã xảy ra giúp hai vợ chồng chị xác tín vào Đức Tin. Câu chuyện đã nhận được những tràng vỗ tay của những người có mặt trong Nhà thờ.

Trọng điểm của ngày Khánh nhật Truyền giáo hôm nay là Thánh lễ do Linh mục Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc Truyền giáo và trách nhiệm của mỗi người trong việc truyền giáo. Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha Hạt trưởng Giuse Nguyễn Văn Chánh cho biết: Truyền giáo là trọng tâm mà Chúa Giêsu muốn gửi đến Giáo hội thông qua các Tông đồ trước khi về ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho muôn dân”. Tứ phương thiên hạ ở đây không ở đâu xa, nó chính là quê hương Việt Nam của chúng ta với 90 triệu dân, tứ phương thiên hạ là những người chúng ta thường gặp, nơi chúng ta vẫn sống. Tứ phương thiên hạ ấy chân chúng ta vẫn chưa một lần đi hết, miệng chúng ta chưa một lần loan báo tin vui. Trong sứ điệp loan báo tin mừng năm nay gửi đến mọi thành phần dân Chúa và đặc biệt là Giới trẻ, Đức Thánh Cha nói: “Tất cả chúng ta, nam cũng như nữ là một sứ mạng, đó là lý do để chúng ta sống ở trần gian này. Sứ mạng ấy chính là loan báo Tin Mừng, rao giảng về Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đã yêu thương chúng ta, đã chịu chết vì chúng ta và đã ban ơn cứu độ cho tất cả chúng ta”. Truyền giáo là chúng ta giới thiệu Chúa cho người khác. Kết thúc bài giảng, Ngài mong muốn mỗi người trong cộng đoàn nghe lại lời của Đức Thánh Cha nói với Giới trẻ tại Roma: “Đừng bao giờ nghĩ rằng các con không có gì để lo hoặc nghĩ rằng không ai cần các con, nhiều người cần các con, hãy nghĩ đến điều đó...”.

Trương Cao Minh Trí