Trong buổi tiếp kiến chung tại Quảng Trường Thánh Phê-rô mây giăng kín, trước hàng ngàn khách hành hương và các du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Đức Thánh Cha đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về Mười Điều Răn, lần này ngài tâp trung vào Điều Thứ Năm “Chớ giết người.”

ĐGH Phanxicô nói rằng trong đoạn Phúc Âm của Thánh Gioan, “Chúa Giê-su cho thấy rõ ý nghĩa sâu xa của điều răn này.” Ngay cả thái độ giận dữ đối với anh chị em mình cũng là “một hình thức của tội giết người.” Nhưng Chúa Giê-su không dừng ở đó, ĐGH tiếp tục nói rằng: Trong cùng một lối lý luận, Chúa Giê-su nói rằng lăng nhục và coi thường cũng có thể là giết người.

ĐGH nói rằng đẹp thay nếu giáo huấn của Chúa Giê-su thâm nhập vào tâm trí của chúng ta bởi vì Chúa nói với chúng ta: Khinh bỉ, lăng nhục, thù ghét cũng là giết người.

ĐGH nhắc nhở đám đông rằng Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy tự đi làm hòa với những người chống lại chúng ta trước khi chúng ta đến dâng lễ trong đền thờ. Ngài nói “Khi con đến tham dự Thánh Lễ, con cũng phải có thái độ làm hòa”. ĐGH đã đưa ra một ví dụ cụ thể về việc những người xầm xì về chuyện của người khác khi họ chờ linh mục bước ra cử hành phụng vụ: “Chúng ta nói năng linh tinh và rồi nói xấu về người khác. Không được làm như vậy.” Chúa Giê-su dạy rằng lăng nhục, khinh rẻ và thù hận cũng là giết người.

ĐGH tiếp tục đưa ra những ví dụ cụ thể, chỉ ra cách tất cả chúng ta đều sở hữu một cảm giác, ẩn giấu không ai quan trọng bằng bản thân mình. Chẳng hạn những lời nói không thích hợp xúc phạm đến sự ngây thơ của một đứa trẻ. Một thái độ lạnh nhạt làm đau lòng một người phụ nữ. Cử chỉ khước từ họ niềm tự tin làm tan nát trái tim của một người trẻ. Thái độ làm lơ loại bỏ người khác.

ĐGH kết luận rằng sự thờ ơ cũng giết người. “Không có tình yêu là bước đầu tiên giết người; và không giết người là bước đầu để yêu.”

ĐGH nói “Đời sống con người cần tình yêu,”

“Không ai trong chúng ta có thể tồn tại nếu không có lòng thương xót, tất cả chúng ta cần sự tha thứ. Do vậy nếu giết chết là phá hủy, đè bẹp, loại bỏ người khác, và nếu chớ giết chết có nghĩa là chăm sóc, cho người khác một giá trị và tha thứ.”

Điều răn “Chứ giết người” là một lời kêu gọi yêu thương và thương xót. Đó là một lời kêu gọi để sống theo lời dạy của Chúa Giê-su” ĐGH mời gọi tất cả mọi người hiện diện tại Quảng Trường Thánh Phê-rô hãy nhớ và lập đi lập lại cụm từ đơn giản này: “Chớ làm hại là một điều tốt. Nhưng không làm điều tốt là không tốt. Chúng ta phải luôn luôn làm tốt.”

.
Source: Independent Catholic News Pope Francis: Indifference kills