Giáo phận San Jose sẽ cho tiến hành một cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục của giáo sĩ và sẽ nêu đích danh những linh mục bị tố cáo lạm dụng trẻ em trong một phần nỗ lực của giáo phận nhằm đối phó với một vụ bê bối đã làm rung chuyển Giáo Hội Công Giáo Roma trên toàn thế giới.

Trong một thông báo bất thường gởi cho tất cả giáo dân, Đức Giám Mục Patrick J McGrath đưa ra cam kết đầu tiên là ngài đã thuê một cựu nhân viên của cục điều tra liên bang (FBI )để đánh giá cách mà lãnh đạo giáo phận đã giải quyết những vụ khiếu nại lạm dụng trong quá khứ.

Trong bản thông báo, Đức Giám Mục McGrath nói rằng “Những tiết lộ gần đây về những tội ác kinh khủng và đau lòng của việc lạm dụng tình dục trẻ em bởi các linh mục và hệ thống che đậy bởi các giám mục, đã bùng lên một cuộc khủng hoảng" chưa từng có trong thời đại của chúng ta, trong Giáo Hội Công Giáo của chúng ta. Có một nhu cầu cần cải cách, một nhu cầu cần minh bạch trong phản ứng của Giáo Hội đối với các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương nhất mặc dù chúng ta vẫn nỗ lực để ngăn chặn lạm dụng và bảo đảm môi trường an toàn cho mọi người.”

Giáo phận San Jose đưa ra quyết định như vậy sau một cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania vào tháng Tám công khai những lạm dụng tình dục của giáo sĩ và những nỗ lực che đậy, tạo nên áp lực mới trên các giám mục Hoa kỳ và Tòa Thánh để xem xét đầy đủ hơn về lạm dụng sau nhiều thập niên. Từ khi có bản tường trình Pennsylvania, các luật sư ở New York, Illinois, Missouri, Nebraska và New Mexico đã nói rằng họ sẽ vào cuộc điều tra lạm dụng tình dục của linh mục Công Giáo và xem xét lại hồ sơ của các giáo phận địa phương. Hầu hết các giám mục cho biết sẽ hợp tác để làm sáng tỏ việc này, riêng California thì vẫn chưa thực hiện một bước như vậy.

John Salberg, 53 tuổi, là một trong 12 cậu giúp lễ bị quấy nhiễu vào thập niên 70 bởi cha xứ Joseph Prichard tại nhà thờ Thánh Martin of Tours ở San Jose, đã có tuyên bố với một xúc cảm lẫn lộn vào hôm Thứ Năm rằng,

“Tiến bộ nào cũng tốt. Tôi hoan nghênh bất cứ nỗ lực nào để thế giới thế tục bên ngoài tham gia việc điều tra của Giáo hội, đó chỉ là những gì cần phải làm. Nhưng có một phần cảm xúc là tại sao đã không làm việc này vào 16 năm trước đây?”

Sau bản tường trình Pennsylvania, Giáo phận San Diego đã thông báo sẽ tiến hành một cuộc xem xét nội bộ những vụ việc của hơn 50 năm trước và sẽ nêu danh tánh của các linh mục mà trước đây chưa được công bố cho công chúng trên trang nhà của giáo phận.

Ở những nơi khác trong vùng Vịnh này, Helen Osman, giám đốc truyền thông tạm thời của Giáo Phận Oakland nói rằng “Chúng tôi đang tiến hành coi lại những hồ sơ, nhưng chưa quyết định là có đưa tên ra hay không, dù việc thảo luận đang tiếp diễn.”

Đối với Tổng Giáo phận San Francisco, giám đốc truyền thông Mike Brown không trả lời những câu hỏi là liệu có thực hiên những bước tương tự hay không.

Salberg nói rằng anh ta muốn việc đại bồi thẩm đoàn tiểu bang xem xét việc lạm dụng trong vụ án của anh ta đã được giải quyết vào năm 2005 trong vụ án dân sự chống lại giáo phận San Franciso mà lúc đó đang gồm các giáo xứ ở San Jose. Mở ngay một bồi thẩm đoàn điều tra ở California hiện nay vẫn có thể làm một số điều tốt.

Đức Giám Mục McGrath nói rằng giáo phận San Jose sẽ tổ chức ba “ buổi lắng nghe” vào những tuần sắp tới trong đó ngài sẽ mời góp ý “ của những nạn nhân bị lạm dụng tính dục bởi giáo sĩ dù trực tiếp hay nơi gia đình của họ.” Chương trình dự trù sẽ vào ngày 22 tháng Chín, 02 và 17 tháng Mười.

Đức Giám Mục McGrath cũng cho biết vào trung tuần tháng Mười, “chúng tôi sẽ công bố danh sách và tình trạng giải quyết của các linh mục bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong phạm vi Giáo Phận San Jose.”

“Tôi hy vong việc công bố danh tánh này sẽ giúp những nạn nhân vô tội, những nạn nhân còn sống và gia đình của họ thực hiện bước tiếp theo trên hành trình tiến tới trọn vẹn và cũng cho những người khác không nói ra, được mạnh dạn và tin tưởng hướng về phía trước.

Giáo phận đã sắp xếp “một cuộc đánh giá độc lập sâu sắc” tất cả hồ sơ của giáo phận liên quan đến việc lạm dụng tình dục trẻ em và những người dễ bị tổn thương bởi bất cứ giáo sĩ nào do giám mục bổ nhiệm. Giám Mục McGrath nói rằng việc đánh giá ấy sẽ được thực hiện bởi Kathleen McChesney, một cựu trợ lý giám đốc của cơ quan điều tra liên bang (FBI) và công ty Quản Lý Tư Vấn Kinsale của bà.

Việc đánh giá hồ sơ “ cũng sẽ xác định cách mà lãnh đạo giáo phận giải quyết những cáo buộc lạm dụng tình dục khi nhận được báo cáo.”

Đức Giám Mục McGrath nói rằng giáo phận cũng sẽ yêu cầu bà McChesney đưa ra đề nghị “ làm sao chúng ta có thể cải tiến quá trình đáp ứng với những người sống sót của lạm dụng, ngăn ngừa sự lạm dụng trong tương lai, và chịu trách nhiệm và minh bạch hơn đối với những hành động của kẻ phạm tội và những người có khả năng hay bảo vệ họ.

__________________________________________________

Ba “Buổi lắng nghe” về lạm dụng tình dục của giáo sĩ như sau:

Thứ Bẩy ngày 22 tháng Chín, lúc 10:00 sáng tại hội trường nhà thờ Our Lady of the Rosary ở Palo Alto.

Thứ Ba, ngày 2 tháng Mười, lúc 7:00 tối tại giáo xứ Most Holy Trinity (Chúa Ba Ngôi) ở San Jose

Thứ Tư, ngày 17 tháng Mười, lúc 3:00 chiều tại giáo xứ Santa Teresa ở San Jose.

.
Source: Mercury News San Jose diocese to investigate handling of priest abuse, name names