(Vatican News) Trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật ngày 3 tháng Sáu, ĐGH Phanxicô đã kêu gọi hòa bình ở Nicaragua và bày tỏ “nỗi buồn xâu xa “của ngài vì bạo lực đang xảy ra tại đất nước Châu Mỹ La Tinh này, làm cho nhiều người bị chết và bị thương. Tin cho biết số người chết từ một cuộc đàn áp của chính phủ đối với người phản kháng đã lên tới 110.

Cùng hiệp chung với những quan ngại của các giám mục trong đất nước này, ĐGH kêu gọi một cuộc chấm dứt tất cả bạo lực và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ.

Ngài nói rằng Giáo Hội luôn ủng hộ một cuộc đối thoại nhưng “nó đòi hỏi những cam kết tích cực trong sự tôn trọng sự tự do, và trên tất cả là mạng sống.”

Nicaragua đã chứng kiến những cuộc phản kháng rộng khắp sau khi Tổng Thống Daniel Ortaga cắt lương hưu và tiền an ninh xã hội vào tháng Tư. Ông đã nhanh chóng thu hồi điều luật đó, nhưng chính bản thân ông đã trở thành mục tiêu của các cuộc phản kháng.

Bao vây nhà thờ

Vào hôm thứ Bẩy, cảnh sát đã bao vây một nhà thờ Công Giáo ở Masaya, khoảng 20 Km phía nam của thủ đô Managua, sau khi có khoảng 30 người phản kháng lánh nạn ở đó. Họ đã bị tấn công bởi cánh sát chống bạo động và dân quân ủng hộ chính quyền.

Hai người đã chết trong nhà thờ trước khi những vị có trách nhiệm của Giáo Hội địa phương can thiệp và những người trốn ở đó được thả ra

Đức Giám Mục Silvio Jose Baez, phụ tá Tổng Giám Mục Managua, đã ca ngợi linh mục địa phương ở Masaya, là cha Edwing Roman và một nhà hoạt động nhân quyền là Alvoro Leiva, vì những nỗ lực của họ trong việc đàm phán với nhà cầm quyền Nicaragua.

Ngài cũng kêu gọi Tổng Thống Ortega chấm dứt đàn áp những người phản kháng chính phủ của ông.

Công dân Hoa Kỳ bị giết.

Cũng vào hôm thứ Bẩy, tại Managua, thi thể của một công dân Hoa Kỳ là Sixto Henry Vera đã được tìm thấy chết bên đường với một viên đạn vào đầu nằm cạnh hai chiếc xe hơi bị cháy.

Có ít nhất 110 đã bị giết từ những phản kháng bắt đầu vào tháng Tư.

Các giám mục đình chỉ đối thoại

Vào đầu tuần này, các giám mục Nicaragua nói rằng các ngài sẽ không trở lại “ cuộc đàm phán quốc gia”, những đối thoại này được kêu gọi bởi Tổng Thống Daniel Ortega cho đến khi một số những điều kiện nhất định được đáp ứng. “Chúng tôi không thể trở lại cuộc đàm phán trong khi nhân dân Nicaragua bị khước từ quyền biểu tình một cách ôn hòa và trong lúc những người dân thường tiếp tục bị ức hiếp và sát hại.”

Lời lên án của các giám mục đã được đưa ra trong một công bố được phổ biến vào hôm thứ Năm tại Managua.

Có ít nhất 15 người bị giết và hơn 200 người khác bị thương vào cuộc phản kháng Tổng Thống Ortega vào hôm thứ Tư. Những người chứng kiến nói rằng các nhóm vũ trang ủng hộ chính quyền đã nổ súng vào những người dân tuần hành.

Đau buồn xâu sắc.

Các giám mục Nicaragua đã tự nguyện đứng ra làm trung gian giữa chính quyền và những người phản kháng, và rằng họ đã trải qua “ những hành vi bạo lực với sự đau buồn xâu sắc.”

Các giám mục nói,“Chúng tôi cương quyết lên án những hành vi bạo lực này, nó đi ngược lại với những cuộc phản kháng tự do và ôn hòa. Chúng tôi dứt khoát loại trừ sự xâm lược có tổ chức và hệ thống này chống lại người dân, khiến cho hàng chục người bị thương và nhiều người tử vong.”


Source: Vatican News Pope Francis appeals for peace in Nicaragua