Minneapolis.- Ngày 31 tháng 5 năm 2018, Đức TGM Bernard Herda của Tổng Giáo Phận hai thành phố St. Paul và Minneapolis ở Hoa Kỳ đã có cuộc họp báo về vụ các nạn nhân bị giáo sĩ xâm phạm tình dục kiện giáo phận.

Trong cuộc họp báo, Đức TGM cho biết tổng giáo phận đã đồng ý trả một khoản bồi thường là 210 triệu đô la cho 450 nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục. Số tiền 210 triệu dollars bao gồm 40 triệu dollars của giáo phận, còn lại 170 triệu là do hãng bảo hiểm trả.

Cho đến nay, đây là một trong những khoản tiền lớn nhất tại Hoa Kỳ trong vụ bê bối linh mục tu sĩ xâm phạm tình dục

Dàn xếp này dự kiến sẽ được chánh án toà án liên bang chấp thuận trong bối cảnh giáo phận đang khai phá sản và tổ chức lại.

Khi loan báo dàn xếp nói trên, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda của giáo phận phát biểu:" Tôi thừa nhận việc xâm phạm tình dục đã lấy đi nhiều điều của các nạn nhân: Tuổi thơ ấu, tâm hồn trong trắng, sự an toàn, sự mất tin tưởng và nhiều trường hợp quý bạn bị mất đức tin.

Đức TGM cũng nói thêm: ” Những mối liên lạc của các nạn nhân với gia đình và bạn bè, với giáo xứ và cộng đoàn đã bị tổn hại, đời sống mãi mãi bị thay đổi. Tôi thành thật xin lỗi vì giáo phận đã xúc phạm đến các nạn nhân.

Tưởng cũng nên nói thêm vụ kiện Tổng Giáo Phận Minesota bắt đầu từ năm 2013 và tòa án đã cho các nạn nhân bị xâm phạm tình dục trước thời gian này được kiện giáo phận để đòi bồi thường thiệt hại. Do vậy có hàng trăm đơn kiện giáo phận nên năm 2015, giáo phận đã nạp đơn xin khai phá sản.