ROMA -- Vào tháng 12 năm 2004, Đức TGM Giovanni Lajolo, ngoại giao Tòa Thánh Vatican đã nhận định rằng cuộc chiến chống khủng bố không được dùng làm bình phong để gây thù nghịch chống lại đức tin tôn giáo, và cho biết rằng ngày nay tại nhiều quốc gia có cao trào thù nghịch chống đối với đức tin của người Thiên Chúa giáo trong đời sống công cộng.

Thế rồi vào ngày thứ Bảy hôm qua 5/3/2005 tập san thẩm quyền của Dòng Tên có tên là "Civilta Cattolica" (Văn Hiến Công giáo) đã đưa ra bài bình luận được một LM Dòng Tên người Hoa Kỳ là Cha Drew Christiansen viết với tựa đề là "Christianophobia" (Bệnh sợ người Thiên Chúa Giáo).

Trong bài bình luận này, LM Christiansen đả kích việc "bất khoan dung tôn giáo" (religious intolerance) và bệnh sợ người Thiên Chúa Giáo, đồng thời ngài cũng thúc đẩy các chính quyền phải có hành động bảo vệ các tín hữu khỏi nạn kỳ thị nảy sinh từ các thành phần đối nghịch.

LM Christiansen đưa ta luận chứng rằng sự bất khoan dung tôn giáo đang có đà đi lên tại nhiều quốc gia, bao gồm ngay cả các nhân viên chính quyền Hoa Kỳ rất chậm chạp phản ứng lại các cuộc tấn công dựa trên niềm tin tôn giáo. Sự việc như trên thường đã xẩy ra trong thập niên 1990.

Ngày nay nhiều quốc gia trên thế giới xẩy ra những sự vụ là người Kitô hữu bị đối xử tàn tệ và bị lạm dụng, và đôi khi đức tin Kitô giáo còn bị coi là một nguy cơ cho sự ổn định chính trị. Sự bất khoan dung tôn giáo đôi khi được ngụy trang qua việc bóp méo ý tưởng về tự do tôn giáo cho những mưu đồ và mục đích chính trị.

Linh mục Dòng Tên bình luận rằng: Dưới chiêu bài "chủ thuyết thế tục hóa tín điều" (dogmatic secularism) các nhà chính trị và các hệ thống truyền thông đã tạo ra một không khí công cộng trong đó các tín hữu không được dự phần vào cuộc bàn cãi chính trị, vì lấy cớ rằng tôn giáo là một ảnh hưởng phân hóa.

LM Christiansen đề nghị rằng các nhà lãnh đạo tại Liên Hiệp Quốc cần phải cẩn thận phân tích vấn đề khoan dung tôn giáo. Ngài cũng lưu tâm rằng những nỗi lo sơ về tôn giáo đã càng ngày càng làm gia tằng chiến dịch hoàn vũ chống lại nạn khủng bố. Cho nên các nhà lãnh đạo chính trị có trách nhiệm phải biết phân biệt giữa sự phản kháng chống khủng bố và sự kiện bất khoan dung tôn giáo.

Những bài viết đăng trên Civilta Cattolica thường được coi là phản ánh đúng những quan tâm của các viên chức Tòa Thánh Vatican.