(EWTN News/CNA) Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua luật cải cách nhà tù cho phép phối hợp các chương trình dựa vào đức tin trong các nhà tù liên bang để giúp các tù nhân chuẩn bị tái hòa nhập thành công vào xã hội.

Luật Bước Đầu Tiên (The First Step Act) đã được soạn thảo bởi Dân Biểu Doug Collins (Cộng Hòa –Ga) và Hakeem Jeffries (Dân Chủ- N.Y.) nhằm mục đích khuyến khích tù nhân tham gia vào các chương trình học nghề và phục hồi. Các nhà lập pháp đã phê chuẩn dự luật lưỡng đảng này với tỷ số 360-59 phiếu bầu vào ngày 22 tháng Năm.

James Ackerman, chủ tịch Hội Tù Nhân, một hội phục vụ tù nhân lớn nhất tại Hoa Kỳ nói rằng “Tôi rất nông nóng để thấy lưỡng đảng ủng hộ dự luật Bước Đầu Tiên này. Chúng ta có một bổn phận như trong một xã hội để thực hiện một bước phục hồi có hiệu quả hơn đối với nhà tù hình sự - một nơi để mọi người trở nên khỏe mạnh hơn và thành những công dân có ích hơn khi họ trở về với xã hội sau thời gian thụ án tù.”

Phó Chủ Tích Hội Tù Nhân là Craig DeRoche giải thích với CNA rằng dự luật Bước Đầu Tiên kêu gọi thực hiện những cuộc phỏng vấn đánh giá mức rủi ro của cá nhân trong các tù nhân liên bang để giải quyết tốt hơn các nhu cầu cá nhân của mỗi tù nhân.

“Đối với một người, có thể là sự nghiện ngập, đối với người khác lại là sự làm chủ sự giận dữ và những vấn đề khác nữa đều được giải quyết trong lúc họ bị giam giữ để đến khi họ rời nhà tù, họ đổi đời và tốt hơn, phù hợp với công việc làm và thành công.”

Cũng theo DeRoche thì việc này đã được minh chứng thành công tại cấp tiểu bang như Texas, nhờ thế “giảm được những chi phí và giúp chuyển đổi đời sống trong việc phục hồi gia đình và chữa lành cộng đồng”.

Hội Tù Nhân làm việc với 428 tù nhân trên toàn quốc. Những nhân viên của hội đã chứng kiến nhiều cuộc đổi đời của tù nhân qua chương trình dựa vào đức tin của họ.

Tihaba Williams-Bain trước đây thụ án tại nhà tù liên bang ở Texas. Cô giải thích với CNA rằng chương trình dựa vào niềm tin và xây dựng kỹ năng mà cô tham gia đã có ảnh hưởng tích cực trong cuộc đời của cô.

Williams-Bain nói “Tôi lợi dụng mọi cơ hội thích hợp với tôi trong lúc bị ở tù đã giúp tôi tốt hơn. Nó giúp tôi định hướng qua hệ thống, cũng như sự nghi ngờ và bất an của chính bản thân tôi.”

Williams-Bain giải thích thêm rằng việc phục hồi đòi hỏi nhiều hơn những chương trình đang có sẵn, rằng “nó đến từ lòng muốn và ý chí của người xử dụng những chương trình.”

Phó chủ tịch Hội Tù Nhân về Chính sách và Cổ vũ là Craig DeRoche đã nói rằng chỉ qua Đức Kitô thôi, ông mới có thể phục hồi từ 29 năm dài nghiện ngập. Đó là lý do ông tin rằng điều có ý nghĩa là dự luật Bước Đầu Tiên “khẳng định rằng các chương trình dựa trên đức tin sẽ được đón nhận vào các nhà tù như là một giải pháp.”

DeRoche nói rằng “Không ai bi loại trừ ra khỏi lòng Chúa xót thương, được ơn chữa lành và được hưởng ơn cứu rỗi.”

“Dù cho như thế nào, bạn là tội phạm không bạo hành hay bạo hành ở cấp thấp, hay là một tội phạm hình sự bạo hành đã phạm những tội ghê gớm, chúng ta đều nhận ra rằng Chúa Kitô có thể biến đổi một người hư hỏng thành một con người mới.”

Dự Luật Bước Đầu Tiên rất có thể bị chống bởi cả hai phía tại Thượng Viện, nhưng nó được Tổng Thống Trump ủng hộ.

Tại cuộc họp về Luật Cải Cách Nhà tù tại Tòa Bạch Ốc vào hôm 18 tháng Năm, TT Trump đã tuyên bố rằng “Trọng tâm của chương trình cải cách nhà tù của chúng ta là khai triển công việc nhà tù và những chương trình để người tù có thể tái bước vào xã hội với những kỹ năng tìm được việc làm. Chúng ta cũng muốn có nhiều sự phục vụ sức khỏe tâm thần hơn để khi các tù nhân được thả ra có thể đối phó với những khó khăn của đời sống bên ngoài.”

Tổng Thống tiếp tục “Hãy chuyển đạo luật đến bàn làm việc của tôi. Tôi sẽ ký.”


Source: EWTN News Reform bill the "first step" to restorative prison justice, advocates say.