(Vatican News) Tại Loppiano thuộc vùng Tuscany của Ý, hôm nay Thứ Năm ngày 10 tháng Năm, hơn 7000 thành viên của Phong Trào Focolare đã chào mừng ĐGH Phanxicô trong chuyến viếng thăm mục vụ của ngài.

Không những chỉ có 850 dân cư của thị xã nhỏ bé Loppiano mới nô nức chờ đón ĐGH Phanxicô, mà cả những thành viên của Phong Trào Focolare trên khắp miền nước Ý đang tề tựu về đây để chờ đón ngài, và hàng ngàn người trên khắp thế giới đang chăm chú theo dõi sự kiện này qua trực tuyến trên mạng.

ĐGH đã tới Loppiano sau khi thăm cộng đồng Nomadelfia cũng thuộc khu vực Tuscany.

Phong trào Focolare là một thực thể đa dạng thực hiện ưu tiên đối thoại và một lối sống để góp phần xây dựng sự hiệp nhất và hòa bình trên thế giới. Hai triệu người trên khắp thế giới cùng chia sẻ lối sống và hoạt động của phong trào; có nhiều người đến từ các Giáo Hội Kitô, nhưng cũng có những người khác tuyên xưng những niềm tin khác. Hiện nay có vào khoảng 1,000 dự án xã hội trong các quốc gia trên toàn thế giới và 800 cơ sở thương mại mà hoạt động của họ dựa trên những nguyên tắc về Kinh Tế Hiệp Thông (Economy of Communion).

Loppiano được mô tả như là “một mô hình của đời sống cộng đồng theo nguyên tắc đoàn kết và tình huynh đệ”, ĐGH Phanxicô đã có dịp trao đổi qua lại với mọi người hiện diện sau khi cầu nguyện tại nhà thờ cung hiến Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, trước một bức họa biểu tượng cho đối thoại liên tôn giáo.

Tầm quan trọng của ‘ký ức’.

Một trong các các câu hỏi mà người dân Loppiano muốn chất vấn là làm thế nào để thích ứng với mọi thời đại mà không phản bội lại nguồn gốc và di sản của mình, ĐGH Phanxicô đã nói rằng ‘ký ức’ là khung căn bản của cuộc sống: “Cũng giống như một cây có nhiều trái bởi vì cây có nhiều rễ, nếu con không có ký ức, con sẽ bị bật rễ và sẽ không có thể sinh hoa trái được.”

Ở Loppiano không có vùng ngoại biên.

Đề cập đến thực tế giáo dục ở Loppiano nơi mà các trường học và các đại học được điều hành theo luật của tình yêu hỗ tương, ĐGH đã khen ngợi quá trình thăm dò từng bước và làm việc để cùng nhau phục vụ cho mọi người với một cái nhìn như muốn ôm ấp tất cả nhân loại và một nơi như ở Loppiano, một “thành phổ mở rộng” không có rào cản, không có ngoại biên, những người thường bị coi là thấp kém đối với những vùng còn có biên giới, tìm lại mình tại trung tâm của đời sống cộng đồng.

Gần gũi.

Nhân dịp này, ĐGH Phanxicô nói thêm về ý niệm gần gũi của người Kitô hữu và cũng vì sự gần gũi đó mà Thiên Chúa đã thực hiện khi Người sai Con Một của Người đến với chúng ta.

Thách đố của sự trung thành sáng tạo.

Một câu hỏi khác liên quan đến chủ đề “truyền giáo” trong giai đoạn truyền giáo mới và sự cần thiết để đối phó với những thách đố của thời đại chúng ta, ĐGH Phanxicô đã nhắc nhở và khuyến khích những người có mặt hãy nhìn về tương lại với “lòng trung thành tín thác” và với “sự sáng tạo cởi mở”qua một thực tế là chính Loppiano đã được sinh ra từ “một hạt giống nhỏ bé gieo vào những luống đất của lịch sự “ và rồi tiếp tục “sinh ra những hoa trái thiêng liêng, phục vụ sứ mạng truyền giáo để loan báo và sống Tin Mừng của Chúa Giê-su trong chiều hướng mà Giáo Hội được mời gọi để sống hôm nay.”

Ngài nói rằng “điều này đòi hỏi lòng khiêm nhường, tinh thần cởi mở, sức mạnh hợp tác và khả năng chấp nhận rủi ro.”

ĐGH giải thích rằng cái thách đố là giữ lòng trung thành với ý hướng ban đầu và đồng thời mở cửa để nhận thần khí của Chúa Thánh Thần và can đảm thực hiện những con đường mới mà Chúa Thánh Thần linh ứng cho.

Trước khi kết thúc, ĐGH mời gọi mọi người hiện diện hãy hướng về Mẹ Thiên Chúa và rằng đền thánh cung hiến cho Mẹ ở Loppiano là một lời mời gọi để chúng ta học hỏi nơi Mẹ:

“Mẹ Maria đã nhận Lời xin vâng và tiến bước, bởi vì Mẹ là người phụ nữ của đức tin, người phụ nữ sáng tạo, người phụ nữ can đảm, người phụ nữ kiên nhẫn và chịu đựng mọi sự. Hãy nhìn lên Mẹ, một người giáo dân, người môn đệ đầu tiên của Chúa Giê-su, bắt chước Mẹ lối cư xử trong mọi lúc khó khăn và qua cuộc sống của con Mẹ. Tất cả những điều ấy sẽ giúp chúng ta rất nhiều.”

Giuse Thẩm Nguyễn