Trong Thánh Lễ sáng ngày 24 tháng Tư tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày các suy tư về các bài đọc trong ngày, và về vai trò trung tâm của Chúa Thánh Thần trong đời sống của các tông đồ.

Khi đề cập đến sự khép kín lòng trí của các Luật Sĩ trong đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 10:22-30), Đức Thánh Cha đã giải thích việc giữ luật của họ đã trở nên cứng nhắc như thế nào. Vì tự đặt mình ở vị trí trung tâm, họ đã trở nên chai lì trước các tác động của Chúa Thánh Thần. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến việc họ đánh mất khả năng “để nhận ra những dấu chỉ thời đại” như một hình thức tù túng.

Ngài nói: “Họ đã nhận được một lề luật sống động, nhưng họ làm ‘tan loãng’ nó, và biến nó thành một ý thức hệ để rồi gò bó với nó và không thể đi xa hơn. Mọi điều mới lạ đối với họ đều là một mối đe dọa.”

Ngoan ngoãn với Chúa Thánh Thần

Đối với con cái Chúa, những người đặt Chúa Thánh Thần làm trung tâm cuộc sống của họ thì khác. Sách Tông Đồ Công Vụ (Cv 11:19-26) chỉ cho chúng ta thấy các môn đệ đầu tiên đã ngoan ngoãn trước những gì là mới lạ đối với họ. Thái độ này đã dẫn họ đến việc reo vãi lời Chúa bằng những phương cách ngoài dự định thông thường. Đức Thánh Cha nói rằng “Họ tiếp tục ngoan ngoãn với Chúa Thánh Thần và đã hoàn tất được nhiều điều lớn lao hơn cả một cuộc cách mạng. Họ đặt Giáo Hội trong tình trạng chuyển động chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng Giáo Hội chỉ có thể đạt được sự cân bằng giống như chiếc xe đạp – chỉ cân bằng khi nó chuyển động.

Phản ứng với Chúa Thánh Thần.

Đức Thánh Cha nói rằng có hai cách trái ngược nhau để mô tả cách phản ứng của một người đối với thần khí của Chúa Thánh Thần: Đóng kín hay mở ra. Các môn đệ và các tông đồ đã chọn cách mở ra.

Xin ban cho chúng con sức mạnh của Thần Khí

Trước một thực tế là sẽ luôn có một sự đề kháng chống lại Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha kết thúc bài suy tư với lời nguyện sau:

Xin Chúa ban cho chúng con ân sủng để biết cách chống lại những gì chúng con phải chống lại, đó là những gì đến từ ma quỷ, những gì cướp mất sự tự do của chúng con. Xin ban cho chúng con biết mở lòng ra với những điều mới mẻ, nhưng chỉ với những điều mới mẻ đến từ Thiên Chúa mà thôi. Xin ban cho chúng con sức mạnh của Chúa Thánh Thần, ân sủng để nhận ra những dấu chỉ thời đại để có những quyết định cần thiết đúng lúc.
Source: Vatican News Pope at Mass: "The Church finds its balance when it is mobile"