Nhân dịp Mùa Chay, các Giám mục Úc đã gửi một sứ điệp cho cộng đồng Công Giáo nước này. Trong sứ điệp, các Giám mục mời gọi các tín hữu dành 4 ngày ăn chay đền tội, đau buồn vì nạn lạm dụng tính dục trẻ em và cầu nguyện cho các nạn nhân được chữa lành.

Giáo Hội Công Giáo tại Úc đang đối mặt với khủng hoảng do các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ em. Hồi cuối năm 2017, Ủy ban Hoàng gia công bố phúc trình chung kết về những câu trả lời của các cơ chế đối với những vụ lạm dụng tính dục trẻ em. Ủy ban điều tra hoàng gia đã đưa một số đề nghị mà Giáo Hội Công Giáo không thể chấp nhận, như buộc các cha giải tội phải tố cáo những vụ lạm dụng tính dục trẻ em mà các vị biết được trong tòa giải tội; bãi bỏ luật độc thân giáo sĩ. Các Giám mục Úc cho biết các ngài và và các lãnh đạo của các dòng tu hiện đang nghiên cứu phúc trình chung kết và các đề nghị của Ủy ban điều tra hoàng gia.

Trong sứ điệp, các Đức cha cũng khẳng định “sự cam kết của Giáo hội trong các chính sách, thủ tục và cơ cấu để có cách đáp trả tốt hơn với những nạn nhân và gia đình họ, để thiết lập các tiêu chuẩn chuyên nghiệp cho tất cả các thừa tác viên và nhân viên của Giáo Hội và để bảo vệ trẻ em và những người dễ bị tổn thương. Đối với Giáo hội, cũng như đối với các tổ chức khác, điều này cần học hỏi và phát triển dần dần, và Giáo hội sẽ tiếp tục làm.”

Các Đức cha cũng nói đến sự nhìn nhận sai lỗi của Giáo hội, các ngài viết: “Trong những năm qua, các giám mục Úc và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội thường bày tỏ sự đau buồn và xin lỗi vì những gì đã xảy ra trong quá khứ - những tổn thất mà nạn nhân phải chịu, những trường hợp che đậy, sự không tin những câu chuyện của các nạn nhân và không đáp lại với lòng trắc ẩn và công bằng, và nỗi đau khổ mà nhiều người vẫn đang chịu. Những lời xin lỗi của chúng tôi có vẻ quá ít - không phải vì nó không chân thành, nhưng vì sự tin tưởng đã bị phá vỡ.” Các Đức cha khẳng định “quyết tâm trong việc giải quyết để đảm bảo rằng việc lạm dụng trẻ em sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa trong Giáo Hội Công Giáo và để xây dựng các mối liên kết mới của lòng tin.”

Cuối cùng, các Giám mục Úc mời gọi các tín hữu bước vào một thời điểm mới. Các ngài kêu gọi mọi người đón nhận khoảnh khắc mới này bằng cách bắt đầu mùa Mùa Chay đền tội với bốn ngày ăn chay đền tội. Các Đức cha nhìn nhận việc ăn chay đền tội là “những thực hành tâm linh, diễn tả lòng ước mong của chúng ta về ơn hòa giải và chữa lành của Thiên Chúa.” Các Đức cha nói: “Thông qua việc ăn chay, chúng ta hiệp nhất với các nạn nhân bị lạm dụng, những người khao khát hơn về sự chữa lành và an bình trong cuộc sống của họ. Thông qua việc đền tội, chúng ta đền tội lỗi của những người trong Hội thánh đã lạm dụng trẻ em hoặc không lắng nghe và hành động khi họ cần làm.”

Các Đức cha nhắc nhở rừng những ngày ăn chay đền tội sẽ được đánh dấu với việc cầu nguyện – tại tư gia và trong các cộng đoàn Công Giáo. Các ngài nhắc nhở các tín hữu quan tâm đến sự quan trọng của những ngày này “để chuẩn bị cho Giáo hội trả lời những đề nghi của Ủy ban hoàng gia và để làm cuộc hành trình từ Thứ Tư lế Tro đến lễ Phục Sinh.” Các Đức Cha khẳng định là chúng ta không thể xóa đi quá khứ nhưng với sự trợ giúp của Chúa, chúng ta có thể làm cho tương lai tốt đẹp hơn. (ACBC 05/02/2018)