Một giáo sĩ Công Giáo phục vụ trong ngành Tông Đồ Biển vừa đưọc loan báo là người lãnh nhận huân chương dân sự bậc nhất cuả Đế Chế Anh, Huân Chương BEM (British Empire Medal từng có tên là British Empire Medal for Meritorious Service).

Ngành Tông Đồ Biển là một tổ chức mục vụ chuyên lo cho những người đi biển, hành khách cũng như nhân viên hải hành. Cha Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic, hiện nay đang là một linh mục Tông Đồ Biển.

Huân chương BEM có mục đích vinh danh những công việc đã tạo nên "một sự khác biệt đáng kể" ở cấp địa phương cuả các công dân thuộc Đế Chế Anh (gọi là Đế Chế vì những công dân cuả nhiều quốc gia từng thuộc vào Đế Quốc Anh, như Ấn Độ, Canada, Úc châu, đều có thể lãnh nhận huân chương này.)

Ngoài danh dự được trao huân chương, từ nay người lãnh nhận cũng có quyền viết thêm vào tên cuả mình tước hiệu BEM, giống như là thành viên cuả một dòng (order) hiệp sĩ cuả Anh Quốc.

Vị giáo sĩ Công Giáo Tông Đồ Biển, Phó Tế Roger Stone, được nhận huân chương vì có công cứu giúp 3 thuỷ thủ người Phillipines từng là nạn nhân cuả việc buôn người và bị cưỡng ép làm việc như nô lệ trên một con tàu viễn dương. Ngài đã khám phá và giải cứu họ khi con tầu đi ngang qua bờ biển miền nam nước Anh, là nơi ngài đang có trách nhiệm làm tuyên úy.

Thày phó tế Roger Stone trong lúc phát quà Giáng Sinh ở Southampton cho các con em có cha là thuỷ thủ xa nhà, đã "hoàn toàn choáng váng" khi nhận tin được đề cử huân chương BEM. Ngài cho biết cảm thấy vừa hãnh diện vừa nhỏ bé trước vinh dự này.

Thầy tâm sự (với báo Tablet): "tôi đã hoàn toàn choáng váng... đến nỗi chẩy cả nước mắt ra - thực đấy. Tôi chỉ còn biết thốt lên 3 chữ ‘lạy Chúa tôi.’ "

Thầy cho biết đã có nhiều lời chúc mừng từ các người đi biển trên khắp thế giới qua trang mạng Facebook AoS ( trang mạng cuả ngành người đi biển cuà Anh).

Một bình luận viết: "Thầy xứng đáng lắm! Xin chúc mừng! Thay mặt cho những người đi biển cuả Philippines, XIN CẢM ƠN THẦY RẤT NHIỀU CHO TẤT CẢ MỌI THỨ! Chúc mừng năm mới Thầy Roger!

Mô tả vai trò bảy năm làm tuyên úy hải cảng, mà trong năm 2012 là việc hỗ trợ ba người Philippines sống trong điều kiện nô lệ trên một chiếc tàu, Thầy Stone nói rằng thầy cảm thấy "rất đặc quyền" để có thể giúp đỡ. Một người Philippines đã ở tạm với Thầy ta trong khi tìm chổ cư trú và cả ba người, sau khi được hướng dẫn và thực hiện các quá trình giấy tờ cần thiết, đang an toàn làm việc gần London.

Thầy nói vẫn nhớ chính xác ngày và giờ đã gặp những người ấy bởi vì đó là "một cột mốc quan trong cuộc sống của tôi, bởi vì họ là những người quá tốt đẹp như vậy mà lại bị đối xử quá tồi tệ như thế". Thầy nói thêm: "tôi yêu những người đi biển... không phải là chỉ là lời nói xuông mà thôi, tôi thực sự yêu họ tự đáy lòng."

Bình luận về các công ty chủ tàu có những thành tích xậm phạm nhân quyền, Thầy cho biết họ "thực sự không quan tâm... chỉ lo thương mại mà thôi".

Được biết năm nay có 3 người Công Giáo được đề cử huân chương BEM, ngoài Thầy Roger Stone còn có bà Maria Eves, thành viên quản trị cuả hai trường học Công Giáo, và bà Frances Anne Hawkes, giám học liên hiệp các trường Công Giáo ở Anh.