Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Tại Tổng Giáo Phận Huế

Sáng hôm nay, 23 tháng 5 năm 2017, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa qui tụ về ngôi Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, để cùng nhau dâng lời cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa trong Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 12 thầy Phó tế, trong đó có 7 tu sĩ dòng Thánh Tâm Huế. Nhờ Bí tích truyền chức Thánh, Linh mục được được thánh hiến theo hình ảnh Chúa Kitô để rao giảng Tin mừng của Chúa.

Thánh lễ truyền chức Linh mục do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ sự. Cùng đồng tế có Đức Nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie và chừng 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Trong Thánh lễ sáng hôm nay, sẽ có 12 tiến chức gồm 5 người anh em thuộc Giáo phận và 7 người anh em thuộc dòng Thánh Tâm Huế đã được tuyển chọn để truyền chức Linh mục. Thiên chức Linh mục là hồng ân Chúa ban cho các tiến chức và cũng cho Giáo Hội, nên đây là một niềm vui lớn lao của Giáo phận, vậy trước hết chúng ta hãy chào nhau và chúc mừng bằng một tràng pháo tay. Hôm nay là ngày mà mọi người chúng ta mong đợi, trong đó có Ban Giám đốc Đại Chủng viện Huế là nơi đã dày công đào tạo các tân chức trong bao năm qua, các ân nhân xa gần cũng như bà con thân tộc và linh tông hiện diện trong thánh lễ này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tân chức hoàn thành sứ mệnh mà Chúa sẽ giao phó.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, bắt đầu Nghi thức truyền chức linh mục: Đức Tổng Giám mục xướng kinh “Veni Creator”cầu xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần xuống trên các Tiến chức và trên cả cộng đoàn.

Kết thúc lời kinh, Cha Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm Antôn Huỳnh Đầy xướng tên 12 tiến chức. Cha Đặc trách Ủy ban Linh mục và Chủng sinh Giuse Nguyễn Văn Chánh thỉnh cầu Đức Tổng Giám mục truyền chức Linh mục cho 12 thầy Phó tế. Đức Tổng Giám mục chấp thuận và một tràng pháo tay chúc mừng nồng nhiệt các tiến chức.

Kết thúc bài Đức Tổng Giám mục ban huấn từ, Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và mời gọi các tiến tiến chức tuyên bố trước mọi thành phần Dân Chúa về quyết tâm của mình để trở thành một cộng sự đắc lực của Giám mục trong việc chăn dắt đàn chiên Chúa. Sau đó các tiến chức tiến lên đặt tay trong tay của vị chủ chăn nói lên niềm tin yêu và phó thác đời mình trong vòng tay Mẹ Hội Thánh qua lời hứa vâng phục Đấng Bản quyền của Giáo phận.

Sau khi tuyên hứa, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, để tỏ lòng khiêm cung và phó thác. Cộng đoàn hiệp dâng kinh cầu Các Thánh, khẩn xin các Ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa toàn năng ban cho các tiến chức sắp lãnh nhận thiên chức linh mục được thánh hiến nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Xin Thiên Chúa rộng tay che chở cho các Ngài.

Đức Tổng Giám mục, người kế vị các Tông đồ đặt tay lên những người đã được tuyển chọn để có thể thay mặt các ngài trong việc rao giảng Lời Chúa và dẫn dắt đàn chiên. Đức Nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie và Linh mục đoàn lần lượt tiến lên đặt tay lên đầu các tiến chức, thể hiện việc hiệp thông và chấp nhận các tiến chức sẽ là thành viên của Linh mục đoàn Giáo phận.

Các bà Mẹ của các tiến chức dâng lên Đức Tổng Giám mục áo lễ để Ngài làm phép và trao cho các linh mục Nghĩa phụ mặc cho các tân chức.

Các thân phụ dâng lên Chén Thánh và Đức Tổng Giám mục làm phép rồi trao cho các Tân Linh mục như dấu chỉ trao quyền hy tế để thi hành công cuộc cứu độ khắp nơi trên trần gian.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, các tân linh mục tiến lên bàn thờ để cùng với vị chủ chăn dâng Thánh lễ đầu đời, trước sự xúc động của thân nhân và bà con thân thuộc, sau bao năm hy sinh gian khổ cho con cái mình vững bước dâng hiến trọn đời cho Chúa.

Sau Thánh lễ, đại diện các tân linh mục nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Đức nguyên Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế hiện diện dâng lời cầu nguyện trong Thánh lễ hôm nay. Cảm ơn Cha Mẹ và anh chị em cũng như các ân nhân đã hy sinh và cầu nguyện cho các tân linh mục để hôm nay bước lên bàn Thánh.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục và các tân Linh mục ban phép lành cho cộng đoàn.

Trương Trí