GX. Hòa Hưng Sàigòn kỷ niệm 70 năm thành lập

“Ngôi đền thờ thiết thực mà Thiên Chúa muốn chúng ta chăm sóc và kính trọng, chính là con người của chúng ta. Đồng thời cũng tôn trọng, không xúc phạm đến danh dự, tình cảm, thân xác người khác”

Đó là lời diễn giảng của Đức Cha Giuse - Phụ tá Tổng Giáo phận TP. HCM (TGP, TP. HCM) vào thánh lễ Tạ Ơn lúc 17g15’ ngày 13/5, tại nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng (GX).

Xem Hình

Cơn mưa chiều ngày 13/5 đổ như trút nước, cũng không làm giảm đi bầu khí nô nức vui mừng của cộng đoàn dân Chúa nơi GX Hòa Hưng. Vì rằng, hôm nay là ngày mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt, ngày GX Hòa Hưng mừng nhiều dấu ấn kỷ niệm: 70 năm thành lập họ đạo, 25 năm Cung hiến thánh đường, 15 năm thành lập Lưu xá sinh viên và 10 năm khánh thành nhà mục vụ GX. Nhất là niềm vui đó được lồng chung vào ngày kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Thánh lễ Tạ ơn được Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Phụ tá - TGP, TP. HCM chủ tế, cùng đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Văn Hiền – GĐ TTMV SG; cha Giuse Phạm Bá Lãm chánh xứ Hòa Hưng – Hạt trưởng Phú Thọ; quí cha đã từng làm công tác mục vụ tại GX; quí cha Dòng Máu Châu Báu. Với sự tham dự rất đông quí tu sĩ và cộng đoàn ngồi chật kín trong, ngoài và tầng trên nhà thờ.

Trong phần giảng lễ, từ hai bài Lời Chúa: Cv 1, 12-14 và 1 Cr 3,9c-11.16-17, Đức Cha Giuse đã diễn giảng cho cộng đoàn với hai tâm tình:

Tâm tình thứ nhất: Lời Chúa nhắc lại cho chúng ta kinh nghiệm hân hoan tạ ơn của các tông đồ đã đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu và với mấy người phụ nữ (Cv 1,14). Đức Cha Giuse đã nhắn nhủ cộng đoàn hãy học theo gương Mẹ Maria và các tông đồ xưa, chuyên chăm cầu nguyện để được kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu. Qua sự hết hiệp mật thiết đó mỗi người sẽ trở nên đồng hình, đồng dạng với Ngài. Nhân biến cố Giáo Hội kỷ niệm 100 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Đức Cha cũng hướng dẫn cho cộng đoàn nhiều cách cầu nguyện qua chuỗi Mân Côi, ngài cũng nhắc lại kỷ niệm khi còn ở Tiểu Chùng Viện, đã được cha linh hướng chỉ dẫn suy gẫm Mầu Nhiệm Mân Côi cách vắn tắt, nếu chúng ta không có nhiều thời giờ, bằng cách: suy gẫm 5 Mầu nhiệm theo từng ngày cách chậm rãi, sốt sắng, sau đó kết thúc bằng kinh Kính Mừng. Thực hiện trước khi bắt đầu mỗi việc trong ngày để Mầu Nhiệm Chúa Giêsu thấm nhập vào trong tâm hồn mỗi chúng ta.

Tâm tình thứ hai: Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô ” không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô. Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao” ( 1Cr 3, 11.16). Mừng kỷ niệm 25 năm cung hiến thánh đường Hòa Hưng. Đức Cha Giuse dùng Lời Chúa để diễn giảng cho cộng đoàn hiểu được. Ngoài ngôi đền thờ xây dựng đẹp đẽ mà chúng ta mừng kỷ niệm hôm nay, chúng ta còn có ngôi đền thờ thiết thực mà Thiên Chúa muốn chúng ta chăm sóc và kính trọng, chính là con người của chúng ta. Đồng thời chúng ta cũng biết tôn trọng, không xúc phạm đến danh dự, tình cảm, thân xác người khác. Để mỗi người chúng ta xứng đáng là nơi đền thờ Ba Ngôi Thiên Chúa Ngự.

Thánh lễ được tiếp nối với phần lời nguyện tín hữu, tiến dâng lễ vật để tiến vào phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Giuse chánh xứ đã giới thiệu lên Đức Cha, Quí cha và cộng đoàn món quà kỷ niệm nhân ngày vui của GX. Đó là một cặp ly khuyết, đầy được in hình nhà thờ Hòa Hưng rất đẹp. Qua lời giải thích của cha Giuse: cặp ly này được mang tên “Ly Tình Yêu” vì tình yêu luôn được bổ khuyết cho nhau, yêu thương chia sẻ cùng nhau. Với ước mong mỗi gia đình luôn biết quan tâm chia sẻ và tha thứ những khiếm khuyết của nhau. Trong GX người dư đầy biết rộng tay chia sẻ nâng đỡ cho người gặp khó khăn để GX ngày một tiến lên trong tình hiệp nhất, yêu thương.

Sau đó Đức Cha Giuse đã làm phép thánh hóa những món quà kỷ niệm. Đồng thời ngài cũng công bố sắc lệnh của Đức Thánh Cha về việc ban ơn Toàn Xá cho cộng đoàn nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và long trọng cử hành Phép lành toàn xá cho cộng đoàn tham dự thánh lễ.

Thánh lễ được khép lại lúc 18g30’ cùng ngày. Cộng đoàn ra về, mỗi người được nhận một món quà trong ngày vui của GX