Cộng Đoàn Tam Biên Rộn Ràng Khai Mạc Tháng Hoa 2017

Chiều nay thứ Bảy ngày 06 tháng Năm, 2017, cộng đoàn chúng tôi đã tập trung đông đảo thật sớm để chuẩn bị cho buổi Rước Kiệu Đức Mẹ khai mạc Tháng Hoa. Không khí thật tưng bừng với cờ xí đủ màu của các hội đoàn, áo quần đủ sắc của các Ban Ngành và nét mặt tươi sáng, rạng ngời của các giáo dân. Lại nhờ trời phảng phất mưa nên tượng Đức Mẹ La Vang thêm phần lung linh, nổi bật hơn dưới những tia nắng cuối. Hơn 100 Con Hoa xúng xính trong trang phục ba miền: Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, tay nâng những cánh hoa tươi rực rỡ giữa những cơn gió lạnh cắt da và những giọt mưa tê buốt. Đoàn người vẫn hân hoan cung nghinh kiệu Đức Mẹ và kiệu thánh Giuse quanh khuôn viên nhà thờ giáo xứ Chánh Tòa Chúa Kitô trong tiếng cầu kinh và tiếng hát ấm áp.

Xem Hình

Tam Biên của chúng tôi bước vào Tháng Hoa !

Tháng Hoa! Tháng mang một cái tên thật dễ thương, thật thơ mộng và không biết từ lúc nào tôi đã yêu tha thiết Tháng Hoa. Ngày xưa, ngày còn nhỏ tôi luôn thèm thuồng ngắm nhìn các bạn đồng trang lứa được tiến hoa dâng Mẹ. Bao năm đã trôi qua, đến nay tôi vẫn còn mang cảm giác thèm thuồng đó và “giá như mình còn bé nhỉ…” để được dâng hoa vì ở cộng đoàn Tam Biên, bất cứ em nào muốn tham gia vào Đội Hoa đều được nhận hết. Đội Hoa của Tam Biên thật đông, có nam có nữ. Độ tuổi của các em từ các em chập chững vào Mẫu Giáo đến các em cập kê tuổi vị thành niên. Trung bình khoảng 70 đến 80 em. Nhưng năm nay, để kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra, theo lời khuyến khích của cha phó Chris Tuấn Phạm, đội Hoa Tam Biên đã lên đến hơn 100 Con Hoa. Tinh thần hăng say và yêu mến Mẹ của các em có lẽ được nuôi dưỡng từ thủa bé từ những Tháng Hoa sau biến cố 1975, khi cộng đoàn Tam Biên còn chưa có tên, chỉ là một nhóm vài gia đình lưu lạc nơi xứ người tập trung lại, ngậm ngùi dâng hoa cho Mẹ. Công tâm mà nói, Đội Hoa của cộng đoàn Tam Biên rất đông. Có nhiều nhóm tiến hoa rất nhịp nhàng, rất đẹp nhưng cũng có những nhóm tiến hoa cho Mẹ rất đơn sơ. Đơn sơ đến nỗi mỗi em tiến hoa một kiểu. Nhưng “thương nhau củ ấu cũng tròn”, tôi nhìn các cô bé tý, điệu đà trong tà áo tứ thân, kệ nệ nâng những rổ hoa đi sai nhịp và nhìn các cậu lúng xúng trong chiếc áo dài cách tân, tay ôm những bó hoa mà như ôm súng đi tập trận vẫn thấy ôi sao thật đáng yêu. Tấm lòng yêu mến Đức Mẹ có lẽ đã được cộng đoàn nâng niu, cưu mang từ những bước đầu như thế.

Trong bài giảng hôm nay, tâm hồn vốn yêu mến Mẹ của Tam Biên lại được linh mục Chris Tuấn Phạm củng cố và nhắc nhở thêm một lần nữa. Sau khi nói về sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Ngài nói Tháng Hoa này nếu ai chưa yêu mến Mẹ hãy yêu mến Mẹ. Ai chưa quét dọn bàn thờ hãy lo lau chùi tượng ảnh, hãy hái những bông hoa trong vườn hoặc hãy mua hoa mà cắm dâng Đức Mẹ. Ngài còn khuyên mọi người hãy cầu xin Đức Mẹ ban cho chúng ta một quả tim nhân ái, không thù hằn. Một lời cầu xin thật hữu ích cho chúng ta và nếu được như thế thì quả là đẹp lòng Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi một cộng đoàn thánh thiện. Cám ơn cộng đoàn Tam Biên, cám ơn những ân nhân, những mạnh thường quân, những người đã âm thầm phục vụ để chúng tôi và cá nhân tôi có cơ hội được ước mong sống hoài trong Tháng Hoa, được nhìn thấy các em tiến hoa dâng Đức Mẹ hằng tuần. Nhờ đó tôi cũng được nhớ đến Mẹ và chạy đến cầu nguyện cùng Đức Mẹ thường xuyên hơn. Biết đâu đó, khi cuộc sống của tôi làm Chúa đóng cánh cửa vào Nước Trời, tôi sẽ được Đức Mẹ mở cửa khác cho tôi.

Kỷ niệm Tháng Hoa Tam Biên 2017

Nguyễn Huyền-Trinh