Thông cáo báo chí của Tòa Thánh trong ngày 10 tháng 3 cho biết ĐGH Phanxicô đã nhận lời mời của Tổng thống Colombia để đến thăm quốc gia này từ ngày 6 đến 11 tháng 9 năm 2017.Ngài sẽ đến thăm 4 thành phố của Colombia là Bogotá, Villavicencio, Medellín và Cartagena

Chuyến đi lần này của ĐGH là chuyến tông du thứ ba của Ngài về Nam Mỹ kể từ khi trở thành Giáo Hoàng và chuyến đi lần này củng có thêm ý nghiã là Đức Thánh Cha cổ vũ cho một nền hoà bình ở colombia

Vào tháng 12 năm 2016 Đức Giáo Hoàng đã gặp Tổng thống Colombia Manuel Manuel Santos Calderón và cựu chủ tịch Thượng Viện, nghị sĩ Álvaro Uribe Vélez tại Vatican, khuyến khích họ tiếp tục đàm phán hoà bình với Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng FARC và mới đây giữa Lực Lượng Vũ Trang FARC và chính quyền Colombia đã đạt được thoả ước hoà bình.

Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi thoả hiệp đạt được mang lại hòa bình và hòa giải cho toàn thể người Colombia, tôn trọng các quyền con người và các giá trị Kitô giáo, vốn là trọng tâm của văn hoá Châu Mỹ Latinh . "

Theo trang web của Hội đồng Giám mục Côlômbia, Đức Cha Suescun nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha "là ân sủng và niềm vui ước mơ trong bước đi đầu tiên biến đổi đất nước chúng ta ".

Đức Giám Mục nói thêm "Đức Thánh Cha là một nhà truyền giáo cho sự hòa giải," Ngài nói. "Sự hiện diện của Ngài giúp chúng ta khám phá ra rằng có thể đoàn kết một quốc gia lại, hãy nhìn lại chính mình bằng đôi mắt hy vọng và lòng thương xót."

Theo Hội đồng Giám mục Côlômbia, sau khi nhận được tin Đức Thánh Cha sẽ thăm Colombia, Tổng thống Colombia Manuel Manuel Santos bày tỏ niềm vui và nói rằng "chúng ta sẽ được đón vị Giáo Hoàng với cánh tay và trái tim mở rộng . Ngài là một sứ giả hoà bình, hòa giải."

Tổng Thống bày tỏ hy vọng cuộc viếng thăm của ĐGH sẽ giúpc nhân dân Colombia kết hợp "xây dựng một đất nước công bằng, hòa bình và đoàn kết".