Kinshasa (Agenzia Fides 13/2/2017) - "Bạo lực và tội ác không thể tưởng tượng nổi đã đổ xuống trên đầu người dân hiền lành vô tội", là lời cuả đức giám mục Félicien Mwanama Galumbulula, giám mục của tỉnh Luiza ở giữa bang Kasai, nước Cộng hoà Dân chủ Congo (DR Congo)

Nơi đây đã xảy ra nhiều cuộc xung đột giữa quân đội và dân quân du kích có tên là phong trào Kamwina Nsapu.

Kamwina Nsapu là một tộc trưởng bộ lạc đã bị giết hồi tháng 8 năm ngoái. Những người theo ông đã dấy động một cuộc chiến tranh du kích để trả thù, ngày càng lan rộng.

Nhóm này đã bắt cóc trẻ em để bố xung quân số cuả họ, họ cũng dùng phụ nữ và trẻ em để làm bia đỡ đạn trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ.

Tình trạng chiến tranh bộ lạc thường xẩy ra ở DR Congo, nhưng đã trở nên tồi tệ hơn sau khi tổng thống Joseph Kabila, đã hết nhiệm kỳ, nhưng không chịu xuôńg chức.

"Tôi nghe rằng những cuộc xung đột đã gây ra rất nhiều thương vong, chủ yếu ở Ngwema và Mubinza" theo lời ĐGM Galumbulula khi ngài gián đoạn cuộc hội nghị với một phái đoàn giám mục châu Âu để quay trở về giáo phận của mình ngay lập tức. "Con số thương vong chính xác thì chưa thể xác định được tại thời điểm này. Nhưng bạo lực và tội ác không thể tưởng tượng được đã đổ xuống trên đầu người dân hiền lành vô tội. Dân chúng đang ở trong tình trạng hoảng sợ đến nỗi không ai dám đem người chết đi chôn."

"Xứ Mubinza, Ngwema, Lubi, Kamponde, Mikele đang bị sốc" đức giám mục tiếp tục. "Một số làng đã bị bỏ hoang và người khác đã đến cướp phá". Ngwema và Mubinza đang chịu nhiều bạo lực nhất, các linh mục "đã phải di chuyển ngày đêm để tìm chỗ ẩn nấp".

Vào ngày 11 tháng 10 năm ngoái, Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự "quan tâm" về bạo lực ở miền trung Kasai, với ít nhất là 50 người chết ở phố Tshimbulu.