ROME - Phá vỡ sự im lặng cuả Vatican về sắc lệnh cấm nhập cảnh đang gây tranh cãi cuả Tổng thống Mỹ Donald Trump, một phụ tá cao cấp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm thứ Tư nói rằng Vatican "lo lắng" về quyết định trên.

"Chắc chắn có lo lắng, bởi vì chúng tôi là những sứ giả của một nền văn hóa khác, một nền văn hóa cởi mở," là lời cuả đức Tổng Giám Mục Angelo Becciu, Phụ tá Quốc Vụ Khanh Vatican, nói với TV2000, một đài truyền hình Công Giáo Ý, khi được hỏi về sắc lệnh của ông Trump.

Trả lời câu hỏi tiếp theo về lời hứa của ông tổng thống sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, ĐTGM Becciu nói thêm rằng, "Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh về việc phải đón nhận những người tìm đến xã hội và nền văn hóa của chúng ta. Tất cả các Kitô hữu phải mạnh mẽ trong việc tái khẳng định thông điệp này. "

Việc mà trước đây Đức Giáo hoàng Phanxicô đã quyết định giữ im lặng trên một vấn đề rõ ràng là gần gũi với trái tim của Ngài, đã được giải thích bởi Đức Hồng Y Joseph Tobin trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Vị TGM Newark cho biết rằng, trong khi thăm viếng Thánh Bộ mới của Vatican cho việc phát triển con người toàn diện, Ngài đã được Cha Michael Czerny, một quan chức cấp cao cuả Thánh Bộ, nói rằng "Đức Thánh Cha không cảm thấy cần thiết phải can thiệp bởi vì Ngài tin rằng các giám mục, không chỉ là một giám mục, nhưng là các giám mục Hoa Kỳ đang có những phản ứng phù hợp, đáp ứng đúng với tinh thần cuả Phúc Âm".

Những phản ứng từ các giám mục Mỹ về quyết định của ông Trump thì khá nhiều, và phần lớn là phê phán, chẳng hạn Đức Hồng Y Cupich cuả Chicago gọi đó là một "thời khắc đen tối trong lịch sử nước Mỹ."

"Sắc lệnh hành pháp đóng cứa đất nước không cho những người tị nạn, đặc biệt là người Hồi giáo, đang chạy trốn bạo lực, áp bức và đàn áp, là trái với giá trị cuả Công Giáo và giá trị cuả Hoa Kỳ," ĐHY Cupich đã tuyên bố như trên.

Nhiều giám mục Công Giáo khác thì mô tả sắc lệnh cuả ông Trump là 'đáng xấu hổ' và một 'thời điểm đen tối'

Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia, trong blog hàng tuần phát hành vào thứ ba, đã viết rằng: "Gọi là 'phò sự sống' thì có nhiều liên hệ rộng lớn hơn là việc bảo vệ sự sống trong bụng mẹ mà thôi, tuy rằng sự tự nhiên là bắt đầu ở đó. Chúng ta còn có những trách nhiệm nghiêm trọng đối với người nghèo, người tàn tật, người già và những người nhập cư. Đó là những trách nhiệm mà chúng ta sẽ phải trả lời trong cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa của công lý khi chúng ta đối mặt với Ngài"

Theo TGM Chaput, thì "hiện thân của người nghèo hèn không có gì hơn là những người tị nạn," và đó là vì lý do mà Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đã phản ứng "mạnh mẽ như vậy, tiêu cực như vậy, và đúng đắn như vậy, trước sắc lệnh hành pháp cuả ông Trump vào ngày 28 tháng 1. "

Vị Phụ tá Quốc Vụ Khanh tiếp tục trích dẫn lời Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, là một người nhập cư từ Mexico và một công dân Mỹ nhập tịch, hiện là Phó Chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, TGM Gomez nói rằng mặc dù có thể là sự thật là Trump đã không áp đặt một "lệnh cấm người Hồi giáo", vì đa số các nước Hồi giáo không bị ảnh hưởng, điều này "không làm cho sắc lệnh trở nên ít rắc rối hơn. "

"Ngăn chặn nhập cảnh đối với người tị nạn trong một thời gian 90 hoặc 120 ngày thì không có vẻ là dài. Nhưng đối với một gia đình đang phải chạy trốn khỏi một đất nước có chiến tranh tàn phá, đang bị bạo hành vì băng đảng ma túy, hoặc sống dưới bạo lực cuả các lãnh chúa bắt cóc cả trẻ em vào quân đội - thì sự ngăn chặn nhập cảnh này có nghĩa là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết, " TGM Gomez viết.