WASHINGTON DC - Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, theo đúng nghi thức. Nhiều gương mặt tiêu biểu đã hiện diện tại buổi lễ Tuyên thệ nhậm chức như các lãnh đạo đảng Cộng hòa là ông Paul Ryan và Kevin McCarthy... Có sự hiện diện của cựu tổng thống Mỹ thứ 39 Jimmy Carter và vợ, tổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush, vợ chồng cựu ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Các thành viên trong gia đình ông Trump cũng có mặt đầy đủ.

Sau khi các quan chức chủ chốt, lãnh đạo tôn giáo phát biểu, đặc biệt có ĐHY Dolan của TGP New York, ông Mike Pence bước lên bục để tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống. Tiếp đó, ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống trên cuốn Kinh thánh đặt trên tay của đệ nhất phu nhân Melina.

Tân TT Trump nhắc lại theo lời của chánh án: "Tôi, Donald Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành, và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ. Chúa giúp đỡ tôi".

Trong bài phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Trump khẳng định sẽ "chiến đấu không ngừng nghỉ" để bảo vệ nước Mỹ và sẽ không để người dân Mỹ thất vọng. Ông sẽ làm cho biên cương Hoa Kỳ được an tòan, lo tu bổ đường xá gia thông, mang lại công ăn việc làm cho thợ nhà máy, tận diệt quân khủng bố... Dân chúng Hoa Kỳ sẽ không còn bĩ bỏ quên nữa, và ông tuyên bố: "Các bạn sẽ không bao giờ bị làm ngơ nữa".

Ông Trump kết thúc bài phát biểu bằng lời hứa đã trở thành thương hiệu: "Biến nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Donald Trump đọc lời thề khi đặt tay trên cuốn Kinh Thánh của gia đình ông và cuốn Kinh Thánh của cố Tổng thống Abraham Lincoln. Chánh Hoa Kỳ John Roberts chủ sự nghi lễ tuyên thệ chop tân Tổng thống Trump.

Ông Alex Stroman, Phó giám đốc truyền thông cho Ủy ban nhậm chức lần thứ 58, khẳng định cuốn Kinh Thánh của Abraham Lincoln được sử dụng trong lễ nhậm chức đầu tiên của tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, gần đây nhất là trong nghi lễ nhậm chức đầu tiên và thứ hai của Tổng thống Obama. cuốn Kinh thánh này giữ tại bộ sưu tập của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuốn Kinh Thánh của TT Trump, là món qùa mẹ ông đã tặng ng vào năm 1955 sau khi ông tốt nghiệp Trường Tiểu học Giáo lý Chúa Nhật tại New York. Ông một đọan video trước đây ông Trump nói: “Mẹ tôi đã cho tôi Kinh Thánh này từ nhiều năm trước. Trong thực tế, đây có chữ viết của mẹ tôi ngay tại đây. Mẹ viết tên và địa chỉ của tôi, và điều này rất đặc biệt với tôi". Ông Trump một tín đồ thuộc Giáo Hội Presbyterian, đã nói rằng Kinh Thánh cuốn sách yêu thích của mình, và ông cũng thường xuyên nhắc tới sự kiện này trong các chiến dịch tranh cử.

Việc đặt tay trên Kinh Thánh trong nghi lễ tuyên thệ không phải là đòi hỏi đối với Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng đó là một truyền thống trong lễ nhậm chức tổng thống bắt đầu bởi TT George Washington, theo như bà Allison Brown cho biết, một nhà văn Oklahoma dựa trên và biên tập cho Bảo tàng của Kinh Thánh.

Tổng thống đầu tiên George Washington của nước này đã tuyên thệ nhậm chức trên Kinh Thánh đặt tại bàn thờ Nhà họp phái Masonic. Ít nhất bốn vị tổng thống khác đã sử dụng cuốn Kinh thánh mà thường được gọi là bản ấn hành King James, nay được gọi là Kinh Thánh Washington. "TT Washington đã rất ý thức rằng ông đã thiết lập một tiền lệ với tất cả mọi thứ ông đã làm", bà Brown nói.

Bà Brown cũng phát biểu rằng: Làm lời tuyên thệ trên Kinh Thánh hoặc trên một thứ đồ vật gì quan trọng khác là một hành động cổ xưa. Nó là biểu tượng cho quyền bính, tầm quan trọng và tính trung thực cho những lời tuyên thệ của người tuyên thệ.

Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ nói rằng tổng thống mới đắc cử phải thề hay xác nhận lời tuyên thệ tổng thống của chức vụ mình đảm nhận. Nó không đề cập đến Kinh Thánh hay một cuốn sách khác. Vì vậy, một số Tổng thống khác cũng đã chọn một cái gì đó khác hơn là cuốn Kinh thánh Kitô giáo, và một số cũng không dùng thứ gì cả. Tổng thống thứ sáu là John Quincy Adams, một luật sư, đã tuyên thệ trên một cuốn sách pháp luật. TT Teddy Roosevelt đã không sử dụng một cuốn sách sau vụ ám sát William McKinley; và TT Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức trên một cuốn sách lễ Công Giáo Roma tìm thấy trên chiếc Air Force One sau khi TT John F. Kennedy bị ám sát.