Giáo xứ CTT ĐVN Seattle gói bánh chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Tukwila. Hòa chung niềm vui với dân tộc Việt cũng như mọi người Việt Nam trên khắp thế giới khi mỗi độ Xuân về, những người Công Giáo Việt Nam miền Tây Bắc Tiểu bang Washington lại bắt tay vào việc chuẩn bị đón mừng Xuân mới. Bầu khí Tết lại hiện về trong khung cảnh nhộn nhịp tại hội trường giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Seattle khi giáo xứ bắt đầu chương trình gói bánh từ ngày 10 tháng giêng năm 2017. Seattle năm nay trời khá lạnh, nhiệt độ có ngày dưới 30 độ F, tuy vậy các cụ già từ sáng sớm đã có mặt tham dự thánh lễ buổi sáng từ lúc 8 giờ để sau đó là bắt tay vaò công việc gói bánh.

Xem Hình

Bước vào khu vực gói bánh, tôi thấy rất đông đảo giáo dân tham gia gói bánh đủ mọi thành phần trai gái già trẻ, có người ở tận Everett, mỗi ngày gần cả trăm người tham gia. Khu vực gói bánh khá rộng rải, thoải mái, kể từ khi giáo xứ có một nơi rộng rải khang trang rộng rãi. Nhớ lại những năm về trước khi còn sinh họat ở nhà thờ cũ, chỗ gói bánh được thực hiện trong phòng dưới tầng hầm quá nhỏ bé, nên mọi người đều vui mừng khi có được nơi rộng rãi này và càng cảm thấy sự cần thiết phải chung sức nổ lực hơn để đạt được ước mơ chung là xây dựng được một ngôi thành đường hoàn chỉnh, đẹp đẻ hơn.

Việc tổ chức gói bánh cũng khá qui mô và được phân chia rất khoa học, người nào việc nấy theo sở thích và tuỳ khả năng của từng người. Phương thức tổ chức được tiến hành từng công đoạn qua các nhóm như tổ rọc lá, tổ rửa lá, tổ lau khô lá, tổ xếp lá để sẵn sàng cho người gói bánh chưng hoặc bánh tét. Khu vực gói bánh chưng cũng được tổ chức qui mô, người xếp lá vào khuôn, người phụ trách tạo thành chiếc bánh bằng cách đổ nếp đậu thịt vào khuôn, nguời lo buột dây làm đẹp chiếc bánh. Khu vực gói bánh tét cũng đưọc tổ chức theo dây chuyền, người đong luờng nếp đậu thịt tạo thành chiếc bánh sơ khởi, người kế tiếp làm thành chiếc bánh bằng cách xếp góc hai đầu bánh cho đều đặn và vuông góc, người này đòi hỏi phải khéo tay thì chiếc bánh mới đẹp, cuối cùng là những vị lo chuyện buột dây làm đẹp chiếc bánh và đưa vào khu vực nấu bánh. Đi vòng vào nhà bếp, nhìn thấy các ông, các bà hăng say làm việc nào: người phụ trách vo nếp, người lo lột hành, người phụ trách xay hành, kẻ lo cắt thịt. Ở một nơi khác, tôi lại nhìn thấy chiếc máy trộn thịt chạy liên tục cho đến khi nào thịt được trộn đều với các gia vị tiêu hành thấm vào từng miếng thịt thì mới đưa vào làm nhân gói bánh.

Chuẩn bị đón Xuân năm nay, ngoài chương trình gói bánh chưng bánh tét, giáo xứ còn có truyền thống tổ chức Hội Chợ Tết để phát huy truyền thống văn hóa Việt về những ngày Tết cổ truyền. Năm nay Hội Chợ Tết có chủ đề "Chắp Cánh Hoa Xuân" với hình ảnh "Chợ Quê" gợi lại khung cảnh ngày Tết nơi quê nhà của từng miền Bắc Trung Nam. Đến với Chợ Quê quý vị sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản của từng miền và cùng với chương trình văn nghệ nói lên từng nét văn hoá đa dạng của mỗi miền Bắc Trung Nam.

Nhiều bạn trẻ lo trang hoàng, lo gói từng gói hàng để bán: nào mức, nào bánh, nào rượu, nào hoa, nhiều ngành mai vàng thật đẹp được bày bán trong những ngày cuối tuần.

Trong những ngày đầu gói bánh, một hình ảnh khá cảm động là có sự hiện diện của bà Scotti, bà là khách người Mỹ đến từ Redmond, bà nói bà tìm thấy hình ảnh gói bánh khá tuyệt vời được đưa lên google nên bà đã tìm ra được nơi này và bà đã đến thăm để tường tận nhìn thấy việc sinh hoạt này.

Cuối tuần vừa qua, nhìn cảnh nhộn nhịp trong khu vực hội trường nhà thờ, ai cũng co cảm tưởng như đang đi vào khu chợ Tết nơi quê hương Việt Nam, nhiều giáo dân sau các thánh lễ, đổ dồn về các quầy hàng trưng bày hoa bánh để mua những món hàng ưa thích, nào hoa mai, hoa đào, nhất là các quầy hàng bánh chưng bánh tét do các em Thiếu Nhi Thánh Thể đoàn Chúa Hài Đồng tươi cười chào mời, ai cũng hớn hở vui mừng mua hàng Tết tại giáo xứ trước nữa ủng hộ giáo xứ và cũng đỡ mất công đi chợ xa mất thì giờ.

Tạm ngưng chuyện gói bánh chuẩn bị đón Xuân và xin mời quý vị đến với Hội Chợ Tết: Chắp Cánh Hoa Xuân với Chợ Quê được tổ chức trong khu vưc ấm cúng của các Hội trường tại nhà thờ giáo xứ CTTĐVN trong ba ngày thứ Sáu, Thứ Bảy và Chúa Nhật ngày 27, 28 và 29 tháng giêng năm 2017.

Nguyễn An Quý