Thánh Lễ Mừng Kim Khánh Linh Mục Cha Phaolo Nguyễn Văn Khi

79 năm tuổi đời, 50 năm hồng ân dâng hiến, đó là tất cả những gì mà cha Phaolo Nguyễn Văn Khi – Cha sở tiên khởi của Giáo xứ Lô 6, có được để dâng lên Thiên Chúa trong Thánh lễ tạ ơn mừng kim khánh linh mục.

Xem Hình

Vào ngày 06/01/2017, mới 7 giờ sáng, trên các ngả đường dẫn đến khuôn viên nhà nguyện thuộc Giáo xứ Lô 6, đã có một vài vị khách phương xa đang hỏi thăm đường vào nhà thờ. Trên đường tỉnh lộ 7, quý khách từ Sài Gòn, Tây Ninh vào, trên đường Nguyễn Thị Rành quý khách từ Bình Dương qua, tất cả mọi người chào đón nhau vui vẻ với trang phục thanh lịch đẹp đẽ nhất.

Trong khuôn viên giáo xứ hãy còn quá sớm, cha Phaolô tươi cười nhận những lời chúc mừng cùng những món quà của những người thân, những đàn con mà cha đã từng chăm sóc, giảng dạy, giờ đây tay bắt mặt mừng mà mái đầu cha con đã điểm sương trắng, làm cho niềm vui hòa quyện với nước mắt. Tình cảm thật khó đong đầy.

Giáo xứ Lô 6 mới được thành lập, ngôi nhà nguyện nhỏ bé không đủ cho 100 người tham dự. Sẵn có hàng cây cao và mặt đất bằng phẳng, ban tổ chức đã cho dựng những mái rạp (rạp thường dùng cho đám cưới). Thánh lễ được diễn ra ở đây, trong không khí mát mẻ và đầy màu sắc.

Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm linh mục của cha Phaolô. Cùng hiệp dâng có Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Đức Cha Pherô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, cha Tổng Đại diện Simon Nguyễn Văn Thu, cha Micae Lê Văn Khâm, quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên và gần 100 cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự có quý tu sĩ của các dòng tu trong các giáo phận và hạt Củ Chi và đông đảo bà con các giáo xứ ước khoảng 1.000 người.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã nói lên tâm tình của cha Phaolô. Theo đó, cha Phaolô đã biết tín thác vào Chúa trong mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Với khẩu hiệu mà cha đã giữ trọn 50 năm nay là “Yêu thương để phụng vụ”. Quả thật, 28 năm cha đã yêu thương những cảnh đời bất hạnh, già cả không nơi nương tựa khi cha xây dựng nhà dưỡng lão ở Giáo xứ Tân Thông. Trong tâm tình lễ tạ ơn, cha Phaolô cũng chỉ xin cho đi hết quãng đường còn lại trong tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Một vài cảm nhận 50 năm linh mục.

50 năm có 18.250 ngày. Mỗi ngày cha Phaolô dâng ít nhất 1 Thánh lễ, nhiều có thể là 3 Thánh lễ. Những thánh lễ này cha phải tập trung suy niệm cho mình và cho mọi người tham dự. Những suy niệm này giúp cha gần gũi với Thiên Chúa với tha nhân hơn và vì gần gũi, ơn Chúa đã xuống trên cha nhiều hơn.

Các công tác mục vụ, công tác xã hội vây kín đầu óc cha, nhất là những năm khó khăn. Là cha sở của một giáo xứ đông giáo dân, mọi thắc mắc, giải quyết về mọi vấn đề đã làm cha như một ông quan tòa. Thương có, ghét có và có cả xỉ nhục, cha vẫn chịu đựng được vì cha tin có Chúa ở cùng.

50 năm, sức khỏe không làm cha cáng đáng được công việc nặng nhọc, về phụng vụ ở một xứ nhỏ hơn, cha sẽ có nhiều thời giờ nghỉ ngơi hơn. Cảm giác trống vắng đã mon men trong tâm trí cha. Giờ đây được nghe các con chiên, bổn đạo cũ và mới nói lên tâm tình ghi nhớ các việc làm của cha trước đây và bây giờ, cha đã thật sự khóc. Nước mắt cha đã chảy xuống thấm mãi không thôi. Không phải vì cườm mắt, vì nước mắt thật, đôi mắt cha đỏ hoe. Yêu thương cha đã nhận lại được.

Nhân dịp kỷ niệm mừng kim khánh linh mục cha Phaolô, mời quý bạn hãy dâng lên Thiên Chúa lời cầu cho cha Phaolô ơn Chúa cùng sức khỏe, để cha hăng hái phụng sự Chúa và phục vụ mọi người cho đến hết cuộc đời.

Qua Thánh lễ Tạ ơn, cha Phaolô đã tích lũy cho mình một kho báu mà mối mọt không thể làm được gì, bởi kho báu ấy được gìn giữ trên thiên đàng.

Tôma Đỗ Lộc Sơn