Các số thống kê mới về tình trạng người trẻ Mỹ rời bỏ Giáo Hội
Vũ Văn An12/22/2016
Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

Một cuộc thăm dò mới của Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo Công Cộng (Public Religion Research Institute, viết tắt là PRRI) tựa là “Exodus: Why Americans are Leaving Religion—and Why They’re Unlikely to Come Back” (Ra Đi: Tại Sao Người Mỹ Rời Bỏ Tôn Giáo – Và Tại Sao Khó Lòng Họ Trở Về) vừa được công bố. Cuộc thăm dò này được tiến hành hồi tháng Tám năm nay với sự phối hợp của Sở Tin Tức Tôn Giáo (Religion News Service), dựa trên một mẫu thăm dò tình cờ 2,201 người trưởng thành ở Hoa Kỳ. Dù không thấu đáo như các cuộc thăm dò của PEW là những cuộc thăm dò dựa trên hơn 30,000 người, nhưng kết quả thăm dò này khá hữu ích.

Ít nhất nó cũng củng cố thêm hình ảnh không mấy sáng sủa mà các thăm dò trước đây đã thu lượm được: người trẻ Mỹ rời bỏ tôn giáo hàng loạt và những người không tự nhận diện mình với một tôn giáo nào (nones) càng ngày càng đông thêm. Cuộc thăm dò của PRRI cũng xác nhận rằng người trẻ Công Giáo rời bỏ đức tin của họ với một tỷ lệ cao hơn bất cứ nhóm tôn giáo nào khác.

Sau đây là một số con số thống kê mới của PRRI và của một số cuộc thăm dò khác:

Những người cựu Công Giáo và “nones” là những ai?

1. 10% người trưởng thành Mỹ nay là cựu Công Giáo

2. Khi người Công Giáo rời bỏ Giáo Hội, họ trở thành:

a. 49% – “None” (tức không thuộc tôn giáo nào)
b. 25% – Thệ Phản Tin Lành
c. 13% – Thệ Phản Chính Dòng
d. 13% – Hệ phái khác: Mormon, Chứng Nhân Giêhôva, Do thái Giáo, Hồi Giáo.

3. 25% người Mỹ tự nhận mình không thuộc tôn giáo nào.

a. Đây là bách phân cao nhất xưa nay: lơ lửng giữa 4-6% (thập niên 1970s-1980s), rồi thập niên 1990 tăng lên 14% (1999), 20% (2012), và nay tăng tới 25% (2016).
b. Nay là nhóm tôn giáo đông nhất ở Hoa Kỳ.
c. Điều đáng lưu ý: 21% những người cho rằng mình không thuộc tôn giáo nào được dưỡng dục như những người không thuộc tôn giáo nào, trong khi 28% được dưỡng dục như những người Công Giáo.

4. 39% người trẻ trưởng thành (18-29 tuổi) nay không thuộc tôn giáo nào (gấp 3 lần những người trưởng thành cao niên hơn [trên 65 tuổi] tự cho mình không thuộc tôn giáo nào):

Những người trẻ trưởng thành ngày nay có cơ trở thành không thuộc tôn giáo nào 4 lần nhiều hơn người trẻ trưởng thành của thế hệ trước.

5. Người trẻ trưởng thành ngày nay

a. 39% = “không thuộc tôn giáo nào”
b. 15% = Công Giáo
c. 9% = Thệ Phản Tin Lành Da Trắng
d. 8% = Thệ Phản Chính Dòng Da Trắng
e. 7% = Thệ Phản Da Đen
f. 11% = Thệ Phản khác không Da Trắng
g. 7% = tôn giáo không phải Kitô Giáo

6. Đại đa số (64%) người trẻ trưởng thành không thuộc tôn giáo nào ngày nay trước đây vốn được dưỡng dục trong tôn giáo, nhưng rồi rời ỏ nó.

7. Ba loại người “không thuộc tôn giáo” nào

a. Chủ trương từ bỏ (58%) – Tôn Giáo không quan trọng đối với bản thân, và gây hại nhiều hơn gây ích.
b. Dửng dưng với thần thánh (apatheist) (22%) – Tôn giáo không quan trọng đối với bản thân, nhưng nói chung hữu ích cho xã hội.
c. Những người có đức tin nhưng không nối kết (Unattached Believers) (18%) – Tôn giáo là điều quan trọng đối với bản thân, và nói chung hữu ích cho xã hội.

Họ rời bỏ khi nào?

1. 79% những người cựu Công Giáo rời bỏ Giáo Hội trước tuổi 23 (PEW)

2. 50% những người ‘thiên niên kỷ’ được dưỡng dục như người Công Giáo nay không tự nhận mình là Công Giáo nữa (nghĩa là, phân nửa các trẻ sơ sinh mà bạn thấy được rửa tội trong vòng 30 năm qua, phân nửa những người bạn thấy được thêm sức, phân nửa những người trẻ Công Giáo bạn thấy đã thành hôn)

3. Chỉ có 7% những người ‘thiên niên kỷ’ được dưỡng dục như người Công Giáo nay vẫn tích cực thực hành đức tin của họ (dự Lễ hàng tuần, cầu nguyện nhiều lần trong tuần, cho biết đức tin của họ “cực kỳ” hay “rất” quan trọng).

4. 90% những người Mỹ không thuộc tôn giáo nào đã rời bỏ tôn giáo trước tuổi 29 (PRRI)

a. 62% rời bỏ trước 18 tuổi
b. 28% rời bỏ từ lúc 18-29 tuổi
c. 5% rời bỏ từ lúc 30-49 tuổi
d. 5% rời bỏ lúc hơn 50 tuổi

Tại sao họ rời bỏ?

1. Cuộc thăm dò của PRRI (2016) – phần trăm những người không thuộc tôn giáo nào nói lý do sau đây là lý do quan trọng khiến họ rời bỏ tôn giáo:

a. 60% – tôi ngưng tin các giáo huấn tôn giáo
b. 32% – gia đình tôi không bao giờ trưởng thành về tôn giáo
c. 29% – Các giáo huấn tiêu cực của tôn giáo về hay cách cư xử với người đồng tính nam nữ
(a). 40% đối với phụ nữ, 20% đối với nam giới
(b). 39% đối với các người thiên niên kỷ, 12% đối với người cao niên
(c). 39% được giáo dục như người Công Giáo, 29% được giáo dục cách khác.
d. 19% – Tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục
Một cách đáng lưu ý, điều này 26% đối với phụ nữ và 13% đối với nam giới
e. 18% – Biến cố gây chấn thương trong đời
f. 16% – Giáo Hội hay cộng đoàn của tôi trở nên quá chú tâm tới chính trị.

2. Cuộc thăm dò của Pew – “Đức Tin Đang thay đổi” (Faith in Flux) (2009) – phần trăm những người cựu Công Giáo nói lý do sau đây đóng vai trò trong việc rời bỏ của họ

a. 71% – Dần dần trôi giạt khỏi tôn giáo
b. 65% – Thôi không tin các giáo huấn tôn giáo
c. 43% – Các nhu cầu tâm linh không được thỏa mãn
d. 29% – Không vui vì các gioá huấn nói về Thánh Kinh
e. 26% – Không hài lòng với bầu khí của các buổi thờ phượng
g. 18% – Không hài lòng với hàng giáo sĩ tại cộng đoàn
h. 10% – Tìm thấy một tôn giáo họ thích hơn

3. Cuộc thăm dò của Giáo Phận Springfield (năm 2014) – phần trăm các người cựu Công Giáo nói lý do dưới đây đóng một vai trò trong việc họ rời bỏ:

a. 68% – Các nhu cầu tâm linh không được thỏa mãn.
b. 67% – Mất hứng thú với thời gian
c. 56% – Yêu cầu quá nhiều tiền
d. 48% – Không tin nữa
e. 47% – Không hài lòng với bầu không khí.
f. 38% – Qúa vụ nghi lễ Too ritualistic
g. 36% – Quá trịnh trọng
h. 36% – Âm nhạc không tốt

Các số thống kê khác

• 66% những người không tự nhận mình thuộc tôn giáo nào nhất trí rằng “tôn giáo gây nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng".
• 60% những người tự nhận mình không thuộc tôn giáo nào tin vào Thiên Chúa, cả như một người họ có thể có liên hệ với hay như một sức mạnh phi ngã.

See Also

12/22/2016
Buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha dành cho các viên chức làm việc tại Tòa Thánh
Đặng Tự Do
12/22/2016
Đức Thánh Cha thiết lập Ủy ban giáo hoàng để điều tra các bất hòa trong Hội Hiệp Sĩ Malta
Đặng Tự Do
12/22/2016
Lời Chúc Mừng Giáng Sinh của Đức Thánh Cha cho một chương trình truyền hình của Ý
Đặng Tự Do
12/22/2016
Cảnh sát Nam Dương mở cuộc tấn công chống lại các mưu toan khủng bố trong lễ Giáng Sinh tại Jakarta
Đặng Tự Do
12/22/2016
Tại sao các thiếu nhi Công Giáo ở độ tuổi 10 lại bỏ đạo – và các bậc phụ huynh có thể làm gì?
Giuse Thẩm Nguyễn
12/22/2016
Trong một diễn từ nẩy lửa trước Giáo triều Rôma, ĐTC mổ xẻ các chống đối ‘nguy hiểm’ công cuộc cải cách Giáo Hội
Đặng Tự Do
12/21/2016
Nhìn lại sinh hoạt của Đức Phanxicô năm 2016
Vũ Văn An
12/21/2016
Đức Giáo Hoàng đi mua giầy tại cửa hàng bán đồ chỉnh hình.
Giuse Thẩm Nguyễn
12/20/2016
Chợ Pháo ở thủ đô Mễ Tây Cơ phát nổ, thiệt hại nhân mạng nặng nề
Đặng Tự Do
12/20/2016
Lời khuyên của một Giám Mục: Khi tình yêu hôn nhân nhạt dần, hãy chạy đến với Mẹ Maria.
Giuse Thẩm Nguyễn
12/20/2016
Đức Thánh Cha ngỏ tình liên đới với Nước Nga sau khi đại sứ Karlov bị ám sát
Bùi Hữu Thư
12/20/2016
Đức Thánh Cha ân xá cho thủ phạm vụ Vatileak II
Đặng Tự Do
12/20/2016
Vụ thảm sát Đại sứ Nga có những điểm tương đồng đáng sợ với vụ ám sát Quận Công Franz Ferdinand dẫn đến Thế Chiến Thứ Nhất
Đặng Tự Do
12/21/2016
Tuyên bố của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh về vụ thảm sát Đại Sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ
Đặng Tự Do
12/20/2016
Chính sách quảng đại và khoan dung của bà Angela Merkel chịu thử thách nặng nề
Đặng Tự Do
12/20/2016
Hung thủ thật sự gây ra vụ khủng bố tại Berlin chưa bị bắt và có thể tiếp tục gây án
Đặng Tự Do
12/20/2016
Nguy cơ bất ổn ở Đất Thánh, TGM Pizzaballa lo ngại luật 'cấm phỏng thanh từ các đền thờ' sẽ gây ra nguy hiểm.
Xavier Nguyễn Đông
12/20/2016
Dân Chủ Cộng Hoà Congo hỗn loạn: nhiệm kỳ Tổng thống hết, không bầu cử, cướp phá khởi sự
Moses Trương Võ
12/20/2016
Đức Thánh Cha chia buồn và lên án vụ khủng bố tại Berlin
LM Trần Đức Anh OP dịch
12/20/2016
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết Đại sứ Nga trước mặt các ký giả tại thủ đô Ankara
Đặng Tự Do