Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng Ngân Khánh ca đoàn Cêcilia

“Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi và phải có bổn phận và trách nhiệm trong việc loan báo Tin Mừng và làm chứng về Đức kitô đến cho mọi người. Đặc biệt, là cho những anh chị em lương dân nơi xung quanh và môi trường sống của mình”.

Xem Hình

Trên đây là lời chia sẻ của cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, phó xứ giáo xứ Tân Hương, trong Thánh lễ mừng kính sinh nhật thánh nữ Cêcilia – bổn mạng ca đoàn Cêcilia giáo xứ Vĩnh Hòa (kỷ niệm 25 năm thành lập) 1991 – 2016.

Thánh lễ trọng thể đã diễn ra lúc 17g30 thứ Ba ngày 22.11.2016, do cha Gioan Baotiaxita Vũ Mạnh Hùng, hạt trưởng Xóm Mới, nguyên chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa – chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha cố Giuse Trần Văn Lộc, cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, phó xứ giáo xứ Tân Hương. Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các cựu và tân ca viên trong ca đoàn Cêcilia còn có, quý vị ân nhân, quý vị khách mời cùng đông đảo các em thiếu nhi và cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trước Thánh lễ, lúc 17g00, các ca viên trong trang phục áo dài đỏ đứng trước cổng nhà thờ chào đón quý cha, quý khách, trong niềm vui hân hoan thể hiện trên nét mặt mỗi người.

Đúng 17g30, đại diện ca đoàn, quý chức HĐMVGX, các em Lễ sinh rước quý cha từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường hòa trong bài hát “Mừng thánh Cêcilia” do ca đoàn Cêcilia hợp xướng.

Đầu lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thơi, Chủ tịch HĐMVGX thay mặt lên ngỏ lời chào mừng quý cha, quý vị khách mời đã về ngôi nhà thờ đá nhỏ bé thân thương cùng hiệp dâng thánh lễ; và bó hoa tươi thắm được vị đại diện dâng lên cha Gioan Baotixita nguyên chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, cha GB Nguyễn Xuân Bình đã chia sẻ cho các em thiếu nhi cùng cộng đoàn về ơn gọi của người Kitô hữu và mẫu gương thánh nữ Cêcilia:“Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi và phải có bổn phận và trách nhiệm trong việc loan báo Tin Mừng và làm chứng về Đức kitô đến cho mọi người. Đặc biệt, là cho những anh chị em lương dân nơi xung quanh và môi trường sống của mình”. Thánh nữ Cêcilia sinh ra trong một gia đình thuộc hàng quý tộc tại Rôma, khi đến tuổi trưởng thành lập gia đình với Valêriô, thánh nữ có lòng đạo đức và yêu thương người nên đã cảm hóa được nhiều người trở lại đạo Chúa Kitô. Trong đó, có chồng cùng một người em trở lại đạo và được lãnh nhận bí tích Rửa Tội, từ đó trở thành những chiến sĩ kiên cường trong công việc tông đồ của mình. Trước khi qua đời, thánh Cêcilia đã dùng tài sản của mình chia cho người nghèo, người cô đơn không nơi nương tựa, Thánh nhân bị trảm quyết khi tuổi đời mới tròn đôi mươi.

Cha GB diễn giảng tiếp, ngược dòng thời gian nhìn lại ca đoàn Cêcilia cách đây 25 năm. Khởi đầu khi thành lập ca đoàn có khoảng 10 thành viên, cha GB Nguyễn Xuân Bình ngoài việc giúp lễ, còn tham gia phục vụ ca đoàn và mang lời ca tiếng hát của mình góp phần làm sáng Danh Chúa. Qua dòng thời gian, ca đoàn Cêcilia không ngừng phát triển về chất cũng như về lượng, như trường hợp chị Maria Paul Nguyễn Thị Mai Hường ca trưởng, tuy không phải là giáo dân trong giáo xứ Vĩnh Hòa, nhưng với lòng nhiệt tình hăng say phục vụ và được sự động viên của cha chánh xứ, chị không quản ngại thời gian công sức của mình ra phục vụ ca đoàn giáo xứ và đưa ca đoàn ngày một phát triển về mọi mặt.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, chị Maria Paul Nguyễn Thị Mai Hường, thay mặt ca đoàn Cêcilia lên cảm ơn cha cố Giuse Trần Văn Nghị, cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, quý cha đồng tế, quý chức HĐMVGX, đại diện các đoàn thể, quý vị ân nhân cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Đáp lời, cha GB Vũ Mạnh Hùng cảm ơn cha xứ Gioakim cùng cộng đoàn giáo xứ đã đón tiếp thật ấm cúng, chúc mừng các ca viên và gia đình được nhiều hồng ân, và luôn duy trì tinh thần hăng say đem lời ca tiếng hát của mình làm vinh Danh Chúa.

Thánh lễ khép lại lúc 19g00. Sau Thánh lễ, quý cha cùng các thành viên ca đoàn chụp chung tấm hình kỷ niệm và tiệc mừng liên hoan tại hội trường giáo xứ.

Được biết, lúc 5g00 sáng cùng ngày, cha xứ Gioakim đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cách riêng cho ca đoàn Cêcilia.

Đôi nét về ca đoàn Cêcilia:

Khởi đầu, ca đoàn phụ trách hát lễ vào chiều Chúa Nhật, do chị Kim Thoa, ca trưởng, chị Têrêsa Hoàng Kim Ánh, đoàn trưởng, chị Maria Ngô Thị Khen, cùng một số bạn trẻ mời gọi vào tham gia.

Năm 1991, cha Giuse Trần Văn Nghị, chánh xứ tiên khởi chính thức thành lập ca đoàn và nhận thánh nữ Cecilia làm bổn mạng, mừng lễ vào ngày 22/11 hàng năm.

Ca trưởng qua các thời kỳ:

Năm 1991-1992: anh Gioan Baotixita Nguyễn Văn Tiến, ca trưởng

Năm 1992-1993: thầy Đaminh Nguyễn Tiến Trung, ca trưởng, hiện nay là cha Đaminh Nguyễn Tiến Trung.

Năm 1993-1995: anh Nguyễn Tiến Thành, ca trưởng, cùng thầy Phanxicô Nguyễn Hai Tính (linh mục Dòng Tên)

Năm 1995-1997: anh Đaminh Nguyễn Thanh Đức, ca trưởng

Năm 1997-1998: anh Phaolô Trần Tiến, ca trưởng

Năm 2001-2007: anh Đức phụ trách ca đoàn

Từ ngày 09/08/2007 đến nay do chị Marie Paul Mai Hường, ca trưởng, cùng anh Giuse Nguyễn Trung Mỹ phụ giúp. Ca đoàn tập hát vào tối thứ Năm lúc 19g30 - 21g00, tại gác đàn giáo xứ & sau Thánh lễ chiều Chúa Nhật.

Hiện nay, ca đoàn có 30 ca viên đến từ trong và ngoài giáo xứ Vĩnh Hòa, hát lễ vào chiều Chúa Nhật lúc 17g30 và sáng thứ Năm lúc 5g00 hàng tuần. Ngoài ra, hát lễ cưới, an táng, theo sự sắp đặt của Ban Điều hành giáo xứ, đi phúng viếng cầu nguyện cho người qua đời, và thăm hỏi bệnh nhân đau yếu trong giáo xứ và các ca viên.