VINH - Hôm nay, ngày đại hạnh mừng các thánh nam nữ trên trời, ngày mà những cay đắng, đau đớn cuộc đời đơm bông kết trái, ngày mà những dòng máu nhân nghĩa đã hoá thành dòng máu thánh thiêng, ngày mà mỗi gia đình trong cộng đồng Việt Nam chúng ta được phép tự hào vì đã góp phần mình trong bó hoa nhiệm mầu trên thiên quốc. Hoà trong niềm vui, trong ánh vinh quang rạng rỡ đó, Hiệp hội Thánh Antôn đã long trọng tổ chức thánh lễ tuyên hứa cho cha Bề trên Antôn Hoàng Đức Luyến tại nhà thờ giáo họ Xuân Sơn, giáo xứ Sơn La. Đức Giám Mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế thánh lễ, đồng tế với ngài có cha Thư ký Toà giám mục và 27 cha trong và ngoài giáo phận, cùng đông đảo quý tu sỹ nam nữ và bà con thân nhân, ân nhân tham dự.

Hình ảnh

Hiệp hội thánh Antôn được thành lập cách đây 10 năm, do Cha Antôn Hoàng Đức Luyến, người sáng lập cùng với các cha Antôn Trần Đình Văn, cha Phêrô Trần Đình Lai, cha Giuse Hoàng Đức Nhân và một số cha cộng sự khác. 10 năm, một chặng đường chưa phải là dài đối với một tu hội. Nhưng có thể nói đây là một bước khởi đầu đầy khó khăn của cộng đoàn. Như người ta thường nói: “Vạn sự khởi đầu nan”. Trải qua 10 năm hình thành và phát triển trong muôn vàn khó khăn gian khổ, không chỉ về cơ sở vật chất thiếu thốn mà còn phải tự mình âm thầm chịu đựng trước những dư luận nghiệt ngã thị phi của người đời, nhưng Cộng đoàn Antôn vẫn đứng vững trong tình yêu Thiên Chúa, trong tình yêu của Đức Mẹ, trong sự quan phòng của thánh Tổ Phụ Antôn và trong sự giúp đỡ của những ân nhân xa gần đầy lòng hảo tâm thiện chí. Trải qua những khó khăn của thuở ban đầu hình thành, đến hôm nay, Hiệp Hội đã có 7 cơ sở:

- Cộng đoàn ở Xuyên Lộng xã Hoà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 70 km về phía Tây.
- Cộng đoàn nhà tập và là trụ sở chính ở giáo họ Xuân Sơn, xứ Sơn La
- Cộng đoàn phục vụ giáo xứ và phục vụ phòng khám ở giáo họ Sơn La, xứ Sơn La.
- Cộng đoàn ở giáo xứ Quảng Phú (Tỉnh Đăk Nông)
- Cộng đoàn ở giáo họ Đồng Xuân, giáo xứ Xuân Tình
- Cộng đoàn ở giáo họ Nguyệt Lãng ở giáo xứ Hậu Thành
- Cộng đoàn ở giáo xứ Phúc Lộc.

Hiện nay, Hiệp hội đã có 4 cơ sở khám chữa bệnh: phòng khám Antôn-Sara ở giáo xứ Sơn La, phòng khám ở giáo họ Đồng Xuân, xứ Xuân Tình, phòng khám ở giáo họ Nguyệt Lãng, xứ Hậu Thành, phòng khám ở giáo xứ Phúc Lộc

Với các thiết bị khám chữa bệnh hiện đại: 4 máy siêu âm màu 4 D, 2 máy chụp Xquang, 3 máy làm răng, máy chụp Xquang về răng, 1 máy nội soi Tai, mũi, họng, các máy châm cứu đông y, 1 phòng thuốc Đông y...

Đội ngũ y tá, bác sỹ, dược sỹ, thầy thuốc: 17 người
Về nhân sự: Hiệp hội đã có 90 anh em chính thức và 16 em đang tìm hiểu.

Được phân bổ như sau:

- Thỉnh sinh: 20
- Tiền tập: 36
- Tập sinh: 34 người.
- Du học: Đại chủng viện ở Australia: 3 người
- Học viện Âm nhạc Huế: 2 người
- Đang học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp 12 người.

  • Tôn chỉ của Hiệp Hội: “Vì Danh Cha cả sáng, Nước Cha hiển trị” (Kinh Lạy Cha)
  • Mục đích: “Dấn thân phục vụ tha nhân cách vô vị lợi”.
  • Linh đạo: “Bắt chước cuộc đời Thánh ANTÔN PAĐÔVA, sống khiêm nhường, phục vụ trong tin yêu và phó thác”.

Đặc sủng: giảng thuyết và chữa bệnh

Về giảng thuyết: giúp các giáo xứ trong việc tĩnh tâm, linh thao, dạy giáo lý, sinh hoạt giới trẻ, phát triển và thăng tiến các Hội Đoàn…

Về chữa bệnh: Hội dòng đã xây dựng các Phòng khám chữa bệnh đông tây y kết hợp, phục vụ khám chữa bệnh cho mọi đối tượng không phân biệt lương giáo. Trong tương lai sẽ xây dựng các trung tâm nuôi người già, cô nhi viện, trung tâm nuôi dưỡng và dạy nghề cho người khuyết tật.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã diễn giải tính ưu việt của Hiến Pháp Nước Trời trong Bát Phúc của Kitô giáo. Tính ưu việt được thể hiện qua tinh thần nghèo khó, lòng trong sạch, sự thương xót và đặc biệt là sự xây dựng hoà bình. Ngài cũng nhấn mạnh đến sứ vụ của những người tu sỹ để tiến tới con đường Bát Phúc trọn hảo của Chúa Kitô.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức tuyên hứa, Cha Antôn Hoàng Đức Luyến tiến ra giữa cung thánh trước sự hiện diện của Đấng Bản Quyền Giáo phận và cộng đoàn dân Chúa: Cha Antôn đã tuyên hứa giữ các lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo, Vâng Phục và một lời khấn đặc trưngcủa cộng đoàn là Khiêm Nhường theo Hiến Pháp và Linh Đạo của Hiệp Hội Thánh Antôn Pađôva trong vòng 2 năm. Nghi Thức đã diễn ra trang nghiêm và sốt sắng. Kể từ đây, Cha Antôn sẽ được nhận lời khấn của các anh em trong Hiệp hội, kế tục lời khấn từ bàn tay nhân hậu của Đức Cha. Đây chính là bước tiến quan trọng trong tiến trình thiết lập Hiệp hội thánh Antôn thành Hội dòng Giáo phận. Hồng ân đặc biệt này không chỉ thuộc về Cha Antôn, mà còn là của cả cộng đoàn Antôn. Nó đánh dấu kết quả của 10 năm nỗ lực phấn đấu và trông đợi.

Sau thánh lễ, Cha Antôn Hoàng Đức Luyến – Bề trên Hiệp hội đã nói lên tâm tình tri ân Đức Cha Phaolô chủ chăn giáo phận, quý cha, quý tu sỹ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ và bày tỏ lòng biết ơn đối với quý ân nhân, thân nhân và những người đã cộng tác đắc lực cho sự phát triển của Hiệp hội trong 10 năm qua.

Mừng lễ các thánh trên Thiên Quốc, đó cũng là niềm hy vọng của Giáo Hội lữ hành đang tiến về quê hương đích thực trên trời. Lời tuyên hứa trọng đại này được diễn ra trong lễ các thánh. Phải chăng đó cũng là điều mà Chúa muốn nhắc nhở anh em Hiệp hội thánh Antôn cần phải nỗ lực hơn nữa, theo gương các thánh, đã sống tốt các lời khuyên Tin Mừng để mai ngày cũng được đoàn tụ cùng với các ngài trên Thiên Quốc.

Xin Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ và anh chị em tiếp tục cầu nguyện và tiếp tục giúp đỡ chúng con. Amen