XXXIX, từ 10 đến 14.10.2016 tại Trung tâm Thánh Mẫu Notre-Dame de Laghet. Giáo phận Nice, Pháp

Mỗi năm các tuyên úy phụ trách mục vu cho người Công Giáo VN tại Pháp họp, để nhìn lại và định hướng cho công việc tông đồ. Nơi họp và chủ đề thay đổi, được chọn từ đại hội trước.

Năm nay chọn Trung tâm Thánh Mẫu Notre-Dame de Laghet, 06340 La Trinité, giáo phận Nice, Pháp. Với chủ đề: Mục vụ gia đình Công Giáo VN tại Pháp theo tinh thần Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia đình. Số tuyên úy đến đại hội là 24: 3 nữ tu, 2 phó tế và 19 linh mục. Đa số trẻ tuổi.

Về tổ chức do Cha đại diện tuyên úy đoàn, cha Gilbert Nguyễn Kim Sang phối hợp với Cha Tuyên Úy Nice là cha Paul Marie Phạm Hoàng Trí Dũng.

Ngoài phần thiêng liêng, Thánh lễ, giờ kinh phụng vụ, đại hội gồm 3 ngày:

Ngày 11.10.2016: Thảo luận và trao đổi về Tông Huấn ‘‘Amoris Laetitia’’ (ban hành 19.3.2016. ‘‘Niềm hoan lạc của tình yêu’’).

Sáng. Cha Pierre Nguyễn Duy Phương, tuyên úy Bordeaux, tóm lược 9 chương của tông huấn.

1. Đời sống hôn nhân dưới ánh sáng Lời Chúa (số 8-30)

2. Thực tại và thách đố của các gia đình (số 31-57)

3. Ơn gọi gia đình. Căn tính Chúa Kitô (số 58-88)

4. Kinh nghiệm tình yêu hôn nhân (số 89-164)

5. Mời gọi của tình yêu (số 165-198)

6. Nhìn lại viễn tượng mục vụ (số 199-258)

7. Củng cố gia đình. Giáo dục con cái (số 259-290)

8. Đồng hành, hợp nhất, sự yếu đuối (số 291-312)

9. Linh đạo hôn nhân và gia đình (số 313-325)Ì

Chiều. Cha Dominique Nguyễn Xuân Nghĩa trình bày: Tìm hiểu và áp dụng tông huấn Amoris Laetitia trong mục vụ.

A. Cấu trúc Tông Huấn dựa theo:

- Xem: Thực trạng hôn nhân (chương 2)

- Xét: Đạo lý, tình yêu và sinh sản (ch. 3, 4 và 5)

- Làm: Mục vụ (ch. 6). Chuẩn bị, khó khăn, giáo dục (ch 7).

Các trường hợp rối (ch. 8). Linh đạo (ch. 9)

B. Áp dụng mục vụ qua 4 việc:

1. Chuẩn bị cử hành hôn nhân

2. Đồng hành những năm đầu hôn nhân. Đương đầu với những khủng khoảng.

3. Đồng hành với gia đình gặp khó khăn

Ngày 12.10.2016: Đón tiếp Đức Cha André Marceau, giám mục Nice. Thày Sáu Philippe Collet, phụ trách mục vụ ngoại kiều. Cha Carlos Caetano, giám đốc toàn quốc mục vụ ngoại kiều (từ Paris đến)

Sáng: Thày Sáu Philippe Collet trình bày: Vắn tắt, lịch sử MVNK trong giáo phận. Áp dụng tinh thần theo Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và dựa vào Lòng Thương xót Chúa. Vượt qua khó khăn để thực hiện tình người với nhau.

Đức Cha nói thêm: Có liên lạc với Giáo Hội VN. MVNK là vấn đề quan trọng cho giáo phận.

Trưa: Đức Cha dâng lễ cùng đồng tế có các tuyên úy VN và hai cha người Pháp, hướng dẫn hành hương. Đông người tham dự thánh lễ: các soeurs Benedictine, đoàn hành hương, giáo dân và ít gia đình VN. Đức Cha và Thày Sáu dùng cơm chung với các tuyên úy.

Chiều: Cha Carlos Caetano, giám đốc toàn quốc mục vụ ngoại kiều trình bày: Giáo Hội Pháp cũng đi hướng chung của ĐGH Phanxicô là lo cho ngoại kiều. Ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa cần khắc phục để đi đến lợi ích chung.

Soeur chủ nhà hướng dẫn tham quan trung tâm. Sự tích Đức Mẹ Laghet có từ 1652, đã có ba người cầu xin: Người phong cùi (lépreux) được khỏi. Người bị bắt (captif) được thả. Người bị qủi ám (possédée) được lành. Nghe vậy, người ta ngày càng tuốn đến đông khấn xin và được ơn. Những bảng ghi ơn, hình vẽ khỏi bệnhẨ đóng kín đầy tường hành lang, nhà thờ. Có hai bảng ghi ơn của hai người tham chiến tại Indochine(1946), vẽ luôn cả bản đồ Indochine.

Thánh tượng được tôn kính tại đền thánh, từ 1792 cho tới nay là Đức Mẹ tay phải ẵm Chúa Con, tay trái cầm vương trượng, mặc cẩm bào. Năm 1900, Hai Mẹ Con đầu mới được đội triều thiên, mũ vua. Của gia đình Fighiera dâng tặng do điêu khắc Pierre Moise, người Paris thực hiện.

Nhà nguyện gọi là Èze mang tên linh mục Èze xây cất, 1796. Trung tâm này trước kia là chủng viện. Đường đèo quanh co, xa thị trấn cả một giờ lái xe.

Giếng nước tự nhiên còn vòi chảy dưới chân tượng Đức Mẹ bồng Con trước ngực, cuối sân trước của nhà thờ. (viết theo tài liệu phổ biến của Sanctuaire de Laghet)

Ngày 13.10.2016: Tình hình tuyên úy đoàn

Sáng: Cha Đại diện cho biết, cha tân đại diện đã được các tuyên úy bầu, Còn chờ Đức Cha địa phận duyệt xét. Trong khi chờ đợi Cha Gilbert Sang làm việc cho năm nay.

Cha còn cho biết chính cha đi thăm một vài nơi chưa có tuyên úy. Hay tạm thời mời các cha sinh viên đến dâng lễ. Cha Vũ Minh Sinh báo cáo 17 em trẻ VN, cùng 4000 người trẻ giáo phận Paris dự JMJ tại Ba Lan, tốt đẹp

Cha Vũ Thái Hòa xin nghỉ tuyên úy Giới Trẻ. Đại hội nhất trí tín nhiệm Cha Gioan Vũ Minh Sinh (Paris) phụ trách Giới Trẻ. Đã được các cha cộng tác: cha Nguyễn Xuân Nghĩa, cha Nguyễn Hùng Quốc Bảo, cha Nguyễn Trí Dũng, Cha Ngô Minh Tâm và Nguyễn Hữu Tùng. Sau đó, rất mau, ban Giới Trẻ đã họp cho đại hội năm tới.

Cha Lâm Thái Sơn phụ trách Giới Trưởng Thành và cha Vũ Minh Sinh cùng thông báo Giới Trưởng Thành và Giới Trẻ tổ chức ngày gặp mặt chung vào lễ Chúa Lên Trời. 2017.

Năm 2018, kỷ niệm 30 năm Phong Thánh. Cộng đoàn Công Giáo VN sẽ tổ chức hành hương Lộ Đức, vào 2-6.8.2018. Cũng năm tới, Đại hội Tuyên Úy vào 9-13.10. 2017, tại Troyes với đề tài ‘‘Giới Trẻ và ơn gọi’’

Chiều: Vì trời xấu nên chương trình du ngoạn bãi bỏ

Tối: Chung vui mừng kỷ niệm 10 năm Linh mục của Cha Vũ Minh Sinh. 25 năm Linh mục của cha Vũ Thái Hòa, 30 năm Linh mục của cha Vũ Mộng Thơ. và 20 năm Linh mục và 40 năm khấn dòng của cha Nguyễn Kim Sang.