ĐẠI HỘI MẸ LA VANG KỲ IX/2016 TẠI ĐỀN THÁNH MẸ LA VANG LAS VEGAS:

“ Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” Ngày 21, 22,23 Tháng 10-2016

Xem Hình

1- Hướng Về Đại Hội: Hằng năm, cứ vào Tháng 10, là tháng biệt kính Đức Mẹ Maria qua tràng chuỗi Mân Côi, cũng là tháng theo truyền thống tốt đẹp và trân quí Mẹ của Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, Cộng Đoàn Mẹ La Vang lại mở rộng vòng tay chào đón quí khách hành hương xa gần khắp nơi đến với Mẹ. Hơn nữa Las Vegas là nơi mệnh danh là sa mạc nóng bỏng, cái nắng cháy da, nên tháng 10 này cũng là tháng khí trời dịu mát vì chuyển sang khí tiết Mùa Thu, trên trời có những áng mây lơ lửng che nắng và những làn gió hiu hiu thoáng nhẹ thổi làm mát cho khách thập phương đến với Mẹ vào ngày Đại Hội, như hình tượng bài hát: “Hôm nay trời vào Thu, Đà Lạt lắm sương mù, Cây khô buồn trút lá, Gió ven hồ bay xa, Mây Thu lờ lững trôi, lồng lộng gió lưng đồi…,” của nhạc sĩ Thục Vũ. Chính vì khung cảnh và thời điểm đặc biệt này mà Đền Thánh Mẹ La Vang luôn tổ chức Đại Hội vào tháng 10 khác với nhiều nơi khác như Missouri, La Vang Việt Nam….

2- Tham Dự Đại Hội: Cùng với sự mến thương, về tham dự Đại Hội năm nay qua chủ đề: “Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” có Đức Giám Mục Joseph A. Pepe, Giám Mục Giáo Phận Las Vegas, từ quê nhà Việt Nam có Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Địa Phận Phan Thiết, cùng quí linh mục: Cha Giuse Nguyễn Đức Trọng, Sáng Lập Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, cha Giuse Đồng Minh Quang, Cựu Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, cha Micae Nguyễn Trường Luân, Phêrô Trần Thế Tuyên đến từ Canada, Martinô Nguyễn Bá Thông, Phaolô Phan Quang Cường, Antôn Lê Văn Hưởng, Đôminicô Nguyễn Đông Hùng, Phêrô Nguyễn Từ, Giuse Nguyễn Đình Dương, Vicentê nguyễn Quang Thế cùng trên 50 linh mục, thầy sáu, quí sơ và trên 6 ngàn giáo dân khắp nơi trên thế giới về tham dự Đại Hội Mẹ, không quản ngại đường xá xa xôi, tốn kém, vượt núi, băng rừng, ngàn trùng xa thẳm lặn lội đến tham dự Đại Hội cùng con cái Mẹ Một nhà Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas.

3- Chủ Đề Đại Hội: Chủ đề Đại Hội năm nay: “Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” là chủ đề mà theo cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng: “Con cái Mẹ khắp nơi thao thức, suy niệm về đời sống nội tâm mỗi người cùng với Giáo Hội hoàn vũ qui hướng về: “Lòng Chúa Xót Thương” hầu kết nối với năm thánh Lòng Chúa Thương Xót do Đức Thánh Cha Phanxicô đề ra và công bố ngày 11-04-2015”. Năm thánh bắt đầu vào Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội: 8-12-2015 và kết thúc vào ngày 20-11- 2016, đúng vào ngày Đại Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ qua việc mở cửa năm thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha nói: “Ngày nay chúng ta rất cần đến lòng thương xót. Điều quan trọng là các tín hữu sống lòng ấy và đem vào các môi trường xã hội khác. Anh em hãy lên đường! Chúng ta đang sống trong thời đại của lòng thương xót”. Và Ngài nhấn mạnh: “Hãy bước theo mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria trong việc thực thi điều thiện”. Chính vì vậy cha cựu Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang Giuse Đồng Minh Quang đã chọn chủ đề: “Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” cho năm nay. Qua đó, Đại Hội sẽ là dịp để con cái Mẹ khắp nơi học hỏi, thực hành lòng thương xót qua các đề tài được quí Đức Cha, quí linh mục thuyết giảng và kín múc “Ân Sủng” và “ Ân Xá” do Lòng Chúa Xót Thương ban xuống qua Thiên Chúa Cha đầy lòng thương xót.

4- Logo, Biểu Tượng Của Đại Hội: Cũng qua bàn tay tài danh của linh mục Cựu Giám Đốc Đền Thánh Giuse Đồng Minh Quang, người đã từng hấp thụ phong thổ miền đất Oakland phát sinh nhiều nghệ sĩ danh tài, ngài đã vẽ (design) Logo cho 4 Đại Hội từ ngày ngài về coi sóc Cộng Đoàn Mẹ La Vang Las Vegas. Năm nay Logo này được ngài vẽ trước khi ngài ra đi nhận sứ vụ mới tại giáo phận Oakland. Biểu tượng Logo mang ý nghĩa, theo thiển ý người viết: Mẹ Maria là biểu tượng của lòng Chúa Xót Thương nên Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu năm thánh từ Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, từ Mẹ tỏa ra lòng Chúa thương xót, đem đến cho nhân loại lòng thương xót Chúa, nên qua Mẹ với lời “Xin Vâng”, lòng thương xót Chúa mới đến với loài người. Vì vậy bao quanh Mẹ và Chúa Con là trái tim yêu thương đầy thương xót của Chúa, và hai màu của trái tim là hai biểu tượng của hai luồng máu đỏ (máu) và (trắng) nước tuôn ra từ trái tim đầy lòng thương xót của Chúa Giêsu khi lưỡi đòng của quân dữ đâm vào cạnh nương long Chúa khi Ngài bị treo trên Thập Giá. Mẹ đứng bên Thập Giá Chúa, Thập Giá Vinh Quang và đầy lòng thương xót Chúa đã gánh chịu vì lòng thương xót nhân loại để cứu chuộc loài người tội lỗi. Tất cả biểu tượng Mẹ ôm Chúa con: Chúa sinh ra, làm người cũng vì lòng thương xót vô biên của Chúa Cha đã hy sinh cho con một xuống thế cứu chuộc nhân loại. Với màu sắc hài hòa của trái tim, hai luồng máu, Thập Giá Chúa Kitô và phông màu phía sau sắc sáng vàng rực rỡ của nền ảnh Logo làm sáng rực lên sự xót thương của Chúa qua Mẹ để con cái Mẹ vững tin chạy đến cùng Mẹ để Mẹ đem đến với Chúa. Qua Logo năm nay đánh động con cái Mẹ hình ảnh trái tim bao phủ Thánh Giá và Mẹ Maria, như thức tỉnh con cái Mẹ khắp nơi luôn dõi theo Mẹ sống tín thác vào Lòng Chúa Xót Thương, vì trái tim là biểu tượng cho “Yêu Thương”, Thánh Giá đứng đầu bằng chữ T là “Tình Thương”. Chúng ta noi theo Mẹ, yêu Chúa, yêu thương tha nhân như lòng Chúa hằng xót thương chúng ta. Ban kỹ thuật làm xe hoa năm nay, anh Hùng và anh Đài phải thật cố gắng để làm 2 dòng nước chảy từ trái tim xuống, một dòng nước màu đỏ, một dòng nước màu trắng để nói lên hết ý nghĩa của Logo năm nay.

5- Thánh Lễ Khai Mạc:

(1) Đúng 5:30 p.m. thánh lễ khai mạc: Tại Linh Đài Mẹ La Vang do Đức Cha Joseph A. Pepe và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, cha Cựu Giám Đốc Giuse Đồng Minh quang thuyết giảng cùng khoảng trên 20 linh mục và thầy sáu đồng tế. Trong không khí thánh lễ thật sốt sáng, trang nghiêm và linh thánh. Số giáo dân tham dự bao quanh khu Đền Thánh và chiếm hết chỗ khuôn viên rộng lớn của Đền Thánh Mẹ lan ra tới cổng và đứng chật hết khu 14 chặng Đàng Thánh Giá Chúa nơi khuôn viên dẫn từ Cổng Đền Thánh vào. Trước khi bước vào thánh lễ, cha Cựu Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang Giuse Đồng Minh Quang và ông JB. Trần Xuân Huân nói đôi lời cám ơn và tuyên bố khai mạc Đại Hội Mẹ La Vang Kỳ IX. Ông Huân nói: “…Với tâm tình biết ơn Đức Cha, quí cha, quí sơ, quí Cộng Đoàn dân Chúa khắp nơi luôn đến chia sẻ, nâng đỡ những ngày Đại Hội. Cộng Đoàn chúng con rất diễm phúc vì nhận được bao Hồng Ân Chúa trao ban kể từ ngày Thánh Hiến Đền Thánh nên nay, chúng con đã tổ chức được 9 Đại Hội kể cả Đại Hội hôm nay, nên chúng con luôn sống với tâm tình tri ân, phó thác và nhất là với lời “Xin Vâng” như Mẹ đã Xin Vâng. Cha Quang tiếp: “ …Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn nhau, chúng tôi rất vui, rất hạnh phúc và hân hoan gặp lại được những khuôn mặt thân thương, nhất là gặp lại Cộng Đoàn Mẹ La Vang mà tôi có dịp phục vụ hơn 6 năm trời. Sau đó ngài tuyên bố: “Đại Hội La Vang Kỳ IX bắt đầu”, giáo dân vỗ tay, Đức Cha Pepe cắt băng khai mạc Đại Hội và 5 trái bóng to hai màu xanh, hai màu trắng, màu áo của Mẹ được một bong bóng đỏ to (màu máu từ nương long Chúa chảy ra vì yêu thương nhân loại) kéo lá cờ Đức Mẹ treo lơ lửng trên bầu trời khu Đền Thánh Mẹ, đồng thời tiếng chiêng trống nổi lên vang dội cả góc trời Las Vegas, kèm theo tiếng pháo nổ reo vui xé tan bầu không khí niềm vui Đại Hội. Các em thiếu nhi Thánh Thể đã tung cả ngàn bong bóng xanh tắng lên khung trời Đền Thánh Mẹ và các em với y phục màu áo Mẹ ra trình diễn vũ múa cờ Đức Mẹ và cờ ngũ hành biểu thị cho truyền thống quê Hương Việt Nam. Chấm dứt điệu vũ, mọi người cùng đứng lên ca nhập lễ với bài: “Lên Đền Thánh” của nhạc sĩ Thành Tâm: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta…”. Thánh lễ bắt đầu.

(2) Chia sẻ Lời Chúa: Sau phần Phúc âm, cha Cựu Giám Đốc Giuse Đồng Minh quang tiến lên bục giảng, ngài mở đầu bài chia sẻ với bài hát: “Chúa giàu lòng xót thương”: “Lạy Chúa, Ngài giàu lòng xót thương, xin ban ơn phù giúp con đêm ngày. Lạy Chúa, Ngài rộng lòng thứ tha, xin rộng ban tình yêu tha thứ…”. Bài hát và lời chia sẻ của cha Quang đi thật sát với chủ đề: “Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” phù hợp và đánh động mọi người sống trong năm thánh và xoáy sâu vào Lời Chúa théo Phúc Âm (Gioan 8, 1-11): “Ai trong các người sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Bài chia sẻ thật linh hoạt, lôi cuốn và đánh động người nghe với những dẫn dụ về truyện: “Tượng Thánh Giá ban phép lành” tại một thánh đường ở nước Tây Ban Nha, qua câu truyện thật cảm động gợi lên lòng nhân từ của Chúa và ngài kết luận: “Câu chuyện Tượng Thánh Giá ban phép lành dạy cho chúng ta bài học thực tế là Thiên Chúa đã không dạy bài học tha thứ suông, nhưng đã dạy bài học tha thứ bằng chính mạng sống của con yêu dấu Ngài là Chúa Giêsu Kitô”, và ngài minh chứng qua đoạn Tin Mừng theo thánh (Mathêu: 22, 37-39), để rồi xác quyết: tình yêu này là cốt lõi trong Đạo Công Giáo và đã trở nên giới luật: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa người…Ngươi phải yêu mến tha nhân như chính mình.”

(3) Giới Thiệu cha Tân Giám Đốc Đền Thánh: Sau phần nguyện kết lễ, cha Giuse Nguyễn Đức Trọng xin phép Đức Cha Pepe có đôi lời giới thiệu cha Tân Giám Đốc Đền Thánh Tôma Hà Quốc Dũng, ngài nói, Cha Cựu Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang vì phải đi nhận nhiệm vụ mới tại Địa Phận Oakland, sau hai tháng về đây, tôi đã mời được cha Tôma Hà quốc Dũng và ngài giới thiệu với quí khách hành hương xa gần. Sau đó cha Dũng có đôi lời cám ơn, ngài khiêm tốn nhắc lại câu nói của cha Quang: “Quí Cộng Đoàn thương mến cha Trọng thế nào, thương mến cha Quang thế nào, thì xin cũng thương con như vậy, và cầu nguyện nhiều cho con sống trọn vẹn với ơn gọi về phục vụ tại đây”. Mọi người vỗ tay.

6- Văn Nghệ Chào Mừng Đại Hội: Sau thánh lễ, mọi người ra hội trường phía sau Đền Thánh dùng bữa tối với món phở truyền thống nổi tiếng hằng năm khách hành hương thường thưởng thức và quay lại trước Linh Đài để cùng tham dự buổi Văn Nghệ Chào Mừng Đại Hội với chủ đề: “Tình Chúa - Tình Ta”, được hai MC. Linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông và linh mục Antôn Lê Văn Hưởng điều khiển chương trình rất linh hoạt và vui nhộn. Văn nghệ chào mừng Đại Hội được sự phối hợp nhịp nhàng của các ca đoàn TTHN/GĐ. San Diego, Ca Đoàn Đức Mẹ La Vang Orange County, Ca Đoàn Đức Mẹ La Vang Las Vegas, các em đoàn TNTT Đền thánh Mẹ La Vang Las Vegas, và các ca sĩ thuộc trung tâm Asia đều xoay quanh chủ đề của Đại Hội năm nay xoay quanh Năm Thánh Lòng Chúa Xót Thương với các màn hợp ca, đơn ca, vũ múa và diễn nguyện đi chung với hoạt cảnh. Với lỗi diễn suất thật điêu nghệ nên được mọi người nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng. Đoàn trống mới trưởng thành cũng góp mặt làm hứng khởi buổi văn nghệ.

7- Nối Tiếp Những Ngày Đại Hội: Sau thánh lễ khai mạc đại trào, Đại Hội bước sang ngày Thứ Bảy 22-10-2016 với thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân do linh mục Phêrô Nguyễn Từ chủ tế, linh mục Đôminicô Nguyễn Đông Hùng giảng thuyết. Sau phần chia sẻ Lời Chúa, quí linh mục đồng tế cùng xức dầu chữa lành cho giáo dân. Đặc biệt tối Thứ Bảy lúc 7:30 là cuộc rước kiệu trọng thể kính Đức Mẹ La Vang do cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng hướng dẫn và tiếp theo là thánh lễ kính Mẹ do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế. Trong ngày Thứ Bảy còn có những buổi thuyết trình với những đề tài hữu ích đi sát với chủ đề Đại Hội và Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa như: “Sống Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương” do linh mục Michael Trường Luân CSsR. thuyết giảng, “Sống Chứng Nhân Lòng Chúa Xót Thương” do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, và đề tài: “Sống Lòng Chúa Thương Xót Trong Đời Sống Thường Ngày” do linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, người nổi tiếng về giảng thuyết từ Canada qua giúp giáo dân hướng lòng về Năm Thánh Lòng Chúa Xót Thương. Ngoài những đề tài giúp giáo dân sống sát với Năm Thánh, mở rộng hiểu biết về Lòng Chúa Xót Thương và làm thế nào để được hưởng Lòng Thương Xót Chúa. Song song với những đề tài giúp các giáo dân học hỏi, còn có các giờ chầu Thánh Thể để giáo dân kín múc “Ân sủng” Lòng Thương Xót Chúa trao ban và những giờ hòa giải với Chúa sau những tháng ngày đầu tắt mặt tối với công việc. Kết thúc ngày Thứ Bảy là buổi văn nghệ với chủ đề: “Niềm Vui Yêu thương”. Tiếp nối buổi sáng ngày Chúa Nhật 23-10-2016 là thánh lễ bế mạc, con cái Mẹ khắp nơi hân hoan nhận lãnh phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban xuống cho mọi giáo dân đến tham dự đại Hội.

8- Tóm Kết: Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ IX “Vào Sa Mạc Với Mẹ La Vang IX” đã mở ra một chân trời mới cho mọi giáo hữu qui tụ về đây để học biết yêu thương tha thứ như lòng yêu thương, tha thứ và xót thương vô biên của Chúa Cha toàn năng và quay về với đời sống thường nhật với ơn ích kín múc bao “Ân Sủng” của Năm Thánh được no tràn để trở về đời thường, luôn dõi theo gương sống của Mẹ Maria hầu biết Cùng Mẹ Tín Thác Vào Lòng Chúa Xót Thương, và cùng hẹn nhau sang năm 2017 trở lại trong Tháng Mân Côi qua chủ đề mới: “Cùng Mẹ, Sống Niềm Vui Yêu Thương” trong ba ngày: 20, 21, 22-10-2017./.

Kính mừng Đại Hội La Vang 2016

Joseph Phan Văn Sỹ