Buổi họp báo đầu tiên của Cha tân Bề Trên Cả Dòng Tên

Vài ngày sau khi được bầu, Cha Bề Trên Cả Arturo Sosa đã gặp gỡ 70 nhà báo lần đầu tiên trên cương vị Tổng Quyền của Dòng Tên tại phòng họp của Tổng Hội hôm 18/10/2016. Ngài được cha Federico Lombardi giới thiệu và cho biết thêm rằng Cha Bề Trên Cả từng là thành viên trẻ nhất của Tổng Hội 33 vào năm 1983. Cha Lombardi cũng nhấn mạnh mối tương quan tốt đẹp giữa cha Sosa và vị tiền nhiệm, cha Adolfo Nicolás. Ngài nói rằng cha Sosa vị Bề Trên Cả đầu tiên của Dòng Tên không phải là người Châu Âu.

Trong lời chia sẻ đầu tiên, Cha Bề Trên Tổng Quyền cho biết ngài cảm thấy bình an. Mặc dù ngài không mong muốn được bầu, nhưng ngài tin tưởng vào Thiên Chúa và sẵn sàng phục vụ dòng Tên và Giáo Hội trong vai trò mới. Thay mặt cho toàn thể dòng, ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với vị tiền nhiệm của ngài: cha Adolfo Nicolás, người đã toàn tâm phục vụ hội dòng. Ngài còn cho biết rằng vị tiền nhiệm của ngài sẽ trở lại phục vụ theo hướng dẫn của các vị bề trên như bất kỳ một tu sĩ dòng Tên nào khác cũng thực hiện theo trách nhiệm của mình trong dòng. Cuối cùng, ngài nói rằng Tổng Hội này không nhằm thay đổi hướng đi mà Dòng Tên đã dấn thân trong những thập kỷ gần đây, đó là phục vụ đức tin và thăng tiến công bình. Đúng hơn, cần phải tìm ra cách tốt nhất và hiệu quả nhất để phục vụ trong một thế giới phức tạp và đa văn hóa hôm nay cũng như trong bối cảnh đòi hỏi nhiều cách thức cộng tác.

Cuộc họp báo dành 40 phút cho các phóng viên đặt câu hỏi. Có 12 câu hỏi được đặt ra bởi các nhà báo đến từ nhiều quốc gia trong đó có Tây Ban Nha, Chile, Argentina, Mỹ và Ý.

Câu hỏi đầu tiên khá bất ngờ: Cha tân Bề Trên Cả nói gì về tình trạng của đất nước Venezuela? Cha Sosa thừa nhận rằng ngài đã dành thời gian dài để nghiên cứu và bình luận về đời sống chính trị của Venezuela. Ngài đã giải thích ngắn gọn về việc một đất nước chỉ sống dựa vào nguồn thu từ một nguồn tự nhiên, trong một hệ thống hoàn toàn được chính phủ quản lý, không thể nào dễ dàng sống trong một nền dân chủ thật sự. Mặt khác, ngài khẳng định một thực tế rằng phần đa người dân đang mong chờ những nhịp cầu mới để một cuộc đối thoại thật sự có thể bắt đầu trong nhãn quan xây dựng một cái gì đó mang lại lợi ích cho mọi người.

Có hai hoặc ba câu hỏi liên quan đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, về mối tương quan sắp tới giữa Cha Bề Trên Cả với Đức Thánh Cha và rộng hơn là mối tương quan giữa các tu sĩ dòng Tên đối với vị giáo hoàng mà họ đã khấn vâng phục. Cha Bề Trên Cả cũng được hỏi rằng liệu ngài có thích được gọi là “Giáo Hoàng đen” không. Với câu hỏi cuối cùng này, cha cho biết mình không thích cách gọi này. Cha giải thích rằng từ lúc mới thành lập, các tu sĩ dòng Tên đã muốn đáp lại bài sai Đức Giáo Hoàng để phục vụ những nơi đang cần phục vụ, vì họ tin vào tầm nhìn phổ quát của Đức Thánh Cha trong tư cách là vị mục tử toàn cầu. Cha cũng đề cập đến việc đã có nhiều cơ hội được gặp vị Giáo Hoàng đương nhiệm, đầu tiên là dịp họp Tổng Hội 33, sau đó trong bối cảnh làm việc tại các trung tâm xã hội ở Châu Mỹ La Tinh, tại Argentina, và gần đây hơn là trong trách vụ Thụ uỷ Bề Trên Cả đặc trách các Nhà và Sứ vụ tại Rôma. Các cuộc gặp gỡ luôn diễn ra trong tình thân ái và tốt đẹp.

Cha Bề Trên Cả cũng được hỏi về cách thức ngài được bầu chọn, lý do việc từ nhiệm của vị tiền nhiệm và việc ngài được bầu suốt đời, về những công việc ưu tiên của ngài, về những thách đố mà Dòng Tên đang phải đối diện. Đối với từng câu hỏi, ngài cho thấy rõ ý nghĩa về trách nhiệm của ngài và hơn nữa về sự dấn thân của Dòng Tên trong việc phục vụ một cách khiêm tốn và qua sự gắn kết với Chúa Giê-su, để xây dựng một thế giới dành ưu tiên cho từng con người.

Chuyển ngữ: Hải Âu