(CNS 15/07/2004). Từ một ủy viên công tố mặt lạnh như tiền chuyên kết án những kẻ đứng trước vành móng ngựa, luật sư Edward J. McGovern đã trở thành linh mục ở lứa tuổi muộn màng: 48.

Luật sư Edward J. McGovern, công tố ủy viên tòa đại hình New York, đã được thụ phong linh mục tại trung tâm của dòng Maryknoll tại New York bởi Đức Hồng Y Stephen Kim Sou-hwan. Đức Hồng Y Stephen Kim Sou-hwan, người Đại Hàn, nay đã về hưu đang hưu dưỡng tại Hoa Kỳ. Ngài nguyên là Tổng Giám Mục Hán Thành.

Tuy nhiên, tân linh mục Edward J. McGovern cho rằng chẳng muộn màng gì cả. Ngài cho biết, đối với ngài, được thụ phong linh mục và cam kết dấn thân trong sứ vụ truyền bá Tin Mừng ở tuổi 48 là “thời điểm tuyệt hảo mà Thiên Chúa đã quan phòng” cho ngài. Cha cho biết: “Nếu tôi vào dòng 20 năm trước đây, có lẽ tôi đã không thành linh mục. Lúc ấy, tôi chưa sẵn sàng”. Cha Edward cho biết ngài đã cảm thấy ơn gọi linh mục từ thuở thiếu thời. Tuy nhiên, ở lứa tuổi 20 ngài vẫn chưa cảm thấy lửa nhiệt tình nồng cháy trong tim. Lửa nhiệt tình yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân và sứ vụ truyền bá Tin Mừng chỉ bừng cháy trong suốt thời gian dài đối diện với những cảnh giết chóc, với tội ác, với khuôn mặt gian ác của tội lỗi thế gian, những đau thương của các nạn nhân và những tội nhân sống trong lớp người tận cùng của xã hội.

Nhờ những hoàn cảnh như thế đã giúp cho ngài chuẩn bị và ngài cũng đã gặp những hoàn cảnh gay cấn khi Dòng Maryknoll bổ nhiệm ngài làm việc với các chương trình cho bệnh Siđa tại Cambốt trong hai năm đi thử trước khi vào năm cuối trong đại chủng viện.

Sinh trưởng tại Bronx, Cha McGovern đã đậu bằng luật sư vào năm 1981 và đã làm việc cho tòa đại hình ở Nữu Ước, văn phòng luật sư ở Bronx và văn phòng luật sư ở Queens.

Những bản mà ngài tường trình đã làm cho ngài gặp thấy những hoàn cảnh rắc rối vì tố cáo thành phần trẻ dưới vị thành niên, mà hành động tội ác của chúng không thể bào chữa, thế nhưng quá trình của chúng xuất thân từ những gia đình nghèo hoặc gia đình bị tan rã, đã khiến cho chúng không còn cách chọn lựa nào khác hơn.

Cho nên ngài chọn đảm nhận trách vụ khác cảm thấy hài lòng hơn là tố giác những hình sự đối với công chức. Tại đây ngài tìm thấy con người "có tội nhiều hơn" bởi vì họ được giáo dục và có nhiều cơ hội nhưng lại có "lòng tham vô đáy".

Mặc dầu ngài cảm thấy thích hợp với công việc này, nhưng Cha McGovern đã không yên lặng đến lời kêu gọi phục vụ thừa sai. Thế rồi vào ngày Thứ Năm Lễ Chúa Giêsu Thăng Thiên vào năm 1996, ngài đã gởi một văn thư xin từ chức không phải chỉ đến công việc mà thôi đâu nhưng cả sự nghiệp của ngài.

Bắt đầu chuẩn bị để gia nhập Dòng Maryknoll, ngài đã đi làm việc ba tháng tại Đại Hàn vào cuối năm 1996, trong dịp này ngài cũng làm việc trong vài ngày với các tu sĩ Dòng Maryknoll tại vùng gần biên giới Trung Hoa, nơi các tu sĩ đã phục vụ cho người gốc Đại Hàn cùng như người Hoa.

Giữa những năm theo học tại Đại Học Canisius ở Buffalo, N.Ỵ, và Học Viện Thần Học tại Chicago, ngaì cũng đã làm việc 6 tháng cho người vô gia cư tại Tokyo Nhật Bản.

Cha McGovern được thừa hưởng một nền giáo dục của các Cha Dòng Tên, từ khi theo học trường Trung Học Regis tại Nữu Ước cho đến khi gia nhập đại học nổi tiếng của Dòng Tên là Đại Học Fordham, tại đây Ngài đã tốt nghiệp bằng Luật Khoa.

Sau vài tuần được thụ phong Linh Mục, ngài được bài sai làm đại diện Dòng Maryknoll tại nhiều thánh đường ở Hoa Kỳ. Vào cuối tháng Chín tới đây, Cha sẽ lên đường đi Phnom Penh, Cambodia để phục vụ giúp bệnh nhân mắc bệnh liệt kháng Siđa.

Sau thời gian bị sâu xé vì chiến tranh vào các thập niên 1970 và 1980, nhiều người dân Cambốt đã mất tay cụt chân vì những bãi mìn còn xót lại trong thời chiến và một nhiệm vụ chính phục vụ của các tu sĩ Dòng Maryknoll tại Cam Bốt trong thời điểm đó, là giúp họ tìm lại cuộc đời bằng cách gắn những tay giả và chân giả.

Nhưng Cha McGovern nói rằng các tu sĩ Dòng Maryknoll đã chuyển giao công việc cho những người khác và đảm nhận lấy trọng trách khẩn thiết hơn là giúp bệnh nhân và các trẻ em mồ côi mắc bệnh liệt kháng Siđa.

Ngài cho biết Cam Bốt có tỉ lệ mắc bệnh liệt kháng Siđa cao nhất tại Á Châu, căn bệnh mang đến do những thành phần công nhân nước ngoài đến làm việc tại Cam Bốt sau thời chiến, và đã gây đến hoàn cảnh đau thương đến rất nhiều gia đình chỉ vì nghèo túng đã bán con cho các ổ điếm để sống còn.

Cha McGovern đã kể lại cảm nghiệm từ khi giã từ nghề Luật cách đây 8 năm, Cha "không bao giờ nhìn lại".

Và mặc dầu chỉ có một mình cha được thụ phong năm nay cho Dòng Maryknoll trong một lớp chỉ có một người, thế nhưng cha không bao giờ đặt nghi ngờ đến sứ vụ thừa sai tương lai cho Dòng.

Nếu Cha có hành lại nghề luật một lần nữa, thì Cha nói có lẽ Cha sẽ làm một cái gì đó để tăng cường luật phát tại Cam Bốt để bảo vệ các trẻ em không bị buôn bán cho nạn tình dục.