Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Ngày Thế giới Xin Ơn Thánh hóa các Linh mục

Phát biểu của Đức Giám mục Ternyak, Thư ký Bộ Giáo sĩ

VATICAN, 18/6/2004 (Zent. org) - Ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu liên hệ với Ngày Thế giới Xin Ơn Thánh hóa các Linh mục do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập. Một dịp để nhắc lại rằng vào tháng 10 tới đây sẽ có cuộc gặp gỡ quốc tế các linh mục ở đảo Malta được Bộ Giáo sĩ tổ chức, với chủ đề: “Các linh mục, những người thợ rèn các thánh cho thiên niên kỷ mới”

Đức Cha Ternyak, Thư ký Thánh Bộ giải thích hôm ngày 18/6/2004 với Đài phát thanh Vaticanô về những “thách đố” mà các linh mục gặp phải: “Theo tôi, có hai thách đố chính yếu các linh mục gặp phải trên con đường thánh hóa chính mình: ở bình diện cá nhân và trong mối tương quan với thế giới. Ở bình diện cá nhân, vấn đề ở chỗ những giới hạn vốn dĩ vẫn là: những yếu đuối mỏng giòn của con người, những chán nản, thường xâm chiếm tâm hồn con người, đó là những vấn đề, rốt cuộc các kitô hữu mọi thời đều gặp phải. Ở bình diện thứ hai, đó là sự tục hóa, hay đúng hơn, một thế giới dường như muốn sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, đối với tôi đây là một chướng ngại trầm trọng cho ơn thánh hóa các linh mục. Than ôi, thế giới cần được Tin Mừng hóa này đang gạt đi cách rất dễ dàng sứ điệp các linh mục mang đến cho nó, và điều đó có thể khiến người linh mục rơi vào tình trạng thất đãm, là điều có thể hiểu được theo phương diện nhân loại.

Người linh mục hôm nay, Đức Cha Ternyak nói tiếp, là “linh mục đời đời”: “đầy lòng quan tâm mục vụ đối với mọi người, trong một chiều kích luôn phổ quát hơn, và là nhà truyền giáo, đó là sứ mệnh tình yêu của Ngôi Lời Nhập thể, với những khó khăn mà chúng ta vừa nói đến. Tôi nhìn thấy người linh mục dấn thân bất kể thời giờ, thực tế là vì những dấn thân mục vụ gia tăng không giới hạn trong một thực tại xã hội luôn luôn tiến hóa. Vì vậy, chúng ta phải nói thêm rằng sự gia tăng các hoạt động không luôn tùy thuộc vào sự gia tăng sức mạnh nơi con số các linh mục”.

Tuy nhiên trong số những hoạt động của các linh mục có những chọn lựa mà các ngài không thể từ chối, Đức Cha Ternyak nhấn mạnh: “Linh mục không bao giờ được bỏ đi đời sống nội tâm của mình, bỏ cầu nguyện, bỏ lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, nhờ bí tích này, ngài kín múc sức mạnh đức ái của Chúa Kitô. Chính vì thế, Đức Hồng y Castrillón Hoyos, chủ tịch Bộ Giáo sĩ, trong lá thư của ngài gửi các linh mục nhân Ngày Thế giới Xin Ơn Thánh hoá các Linh mục, đã muốn nhấn mạnh những phương diện này ngay trong tiêu đề: “Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch nên thánh trong sứ mệnh linh mục”, như thế nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha trong Thông điệp Ecclesia de Eucharistia: “Mọi dấn thân vào sự thánh thiện (...), mọi nỗ lực thực hiện các chương trình mục vụ, phải múc lấy nơi mầu nhiệm thánh thể sức mạnh cần thiết và phải hướng về đó như chóp đỉnh” (số 60).

Nhưng ngày hôm nay, linh mục là ai cho người ta? “Cho người ta, cho mọi người, linh mục là người của Thiên Chúa, là người nhắc nhớ đến sự siêu việt, tắt một lời, linh mục là con người của Mầu Nhiệm. Con người ngày nay vẫn còn muốn nhìn thấy trong con người linh mục dung mạo của Chúa Kitô; “một người phục vụ cho hạnh phúc của mọi người”, là người chia sẽ niềm vui và hy vọng, nỗi lo âu và buồn phiền của họ. Họ muốn người linh mục không chỉ là người loan báo, nhưng là chứng nhân, là người đi đến với lòng thân ái và băng bó những thương tích của họ. Tôi ước muốn nhắc đến vô vàn những linh mục đang xoa dịu những khốn cùng của con người ở khắp nơi trên thế giới”.

Để giải thích diễn ngữ “in persona Christi”, Đức Cha Ternyak nói: “Chúa Giêsu đã về với Chúa Cha, nhưng Ngài muốn tiếp tục ở lại giữa chúng ta, qua Giáo Hội của Ngài. Giáo Hội là dung mạo hữu hình của Chúa Kitô. Tôi muốn nhắc lại rằng không có Giáo Hội vô danh bất kỳ, sỡ dĩ đã có Giáo Hội, vì đó là ý muốn rõ ràng của Chúa Kitô, một Giáo Hội đã được trao phó cho các Tông đồ là những đấng, cùng với các linh mục, làm cho Chúa Kitô tác động và hiện diện khắp nơi và ở mọi thời: các linh mục làm cho Chúa Kitô hiện diện đương thời với mọi thời đại và trong mọi cuộc hiện sinh”.

Cuối cùng, Đức Cha Ternyak nhắc đến cuộc gặp gỡ quốc tế ở đảo Malta: “Chúng ta muốn cổ vũ các linh mục trên đường nên thánh, để hiểu rằng, mặc cho những gian nan thử thách, đây là một cuộc phiêu lưu hấp dẫn để đạt đến sự thánh thiện. Đối với các linh mục, cuộc đại hội này sẽ là một dịp đặc biệt để kinh nghiệm sự hiệp thông và tìm lại đà tiến cho sứ mệnh Chúa Kitô đã trao phó cho chúng ta”.