Vatican: Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn tiếp tục họp bàn về việc tuyển chọn giám mục trên thế giới

Hôm Thứ Tư 14.9.2016, phát ngôn viên của Tòa Thánh cho biết, trong kỳ họp mới diễn ra gần đây, 9 vị Hồng Y cố vấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về cải cách cơ chế trung ương của Giáo Hội Công Giáo đã dành thời gian thảo luận về việc tuyển chọn chức giám mục trên toàn thế giới.

Ông Gregory Burke - Giám đốc văn phòng báo chí Vatican nói rằng Hội Đồng 9 Hồng Y Cố Vấn đặc biệt chú trọng vào vai trò của các vị đại diện Tòa Thánh trên toàn cầu (được gọi là các Sứ thần) trong việc giúp đỡ tuyển chọn ra các giám mục mới.

Họp báo sau kỳ họp, ông Burke cho biết: "Các vị Hồng Y rất quan tâm đến hồ sơ tâm linh và mục vụ vì đó là điều cần thiết cho một vị giám mục thời đại ngày nay".

"Các ngài cũng bàn luận về công tác ngoại giao của Tòa Thánh, việc tổ chức và nhiệm vụ của các tòa sứ thần, trong đó đặc biệt chú ý đến trách nhiệm lớn lao của các vị sứ thần trong việc tuyển chọn ứng viên cho chức giám mục".

Thông thường, các vị Sứ thần Tòa Thánh có trách nhiệm giới thiệu lên Đức Giáo Hoàng 3 ứng viên cho chức vụ chủ chăn của một giáo phận Công Giáo đang cần giám mục, tại quốc gia mà vị sứ thần đó đang được sai đến.

Ông Burke còn cho biết thêm rằng trong kỳ họp lần này, Hội Đồng "cũng dành phần lớn thời gian để tiếp tục thảo luận về các cơ quan khác nhau của Giáo triều để có thể phục vụ tốt hơn cho sứ vụ của Giáo Hội". Đó là bốn cơ quan của Vatican: Bộ Giáo Sĩ, Bộ Giám mục, Bộ Giáo dục Công Giáo và Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo.

Đức Hồng Y Marc Ouellet người Canada - Tổng trưởng Bộ Giám Mục đã đến hiện diện trong một phiên họp của Hội Đồng để trình bày về công việc trong Bộ của ngài. Ngoài ra còn có thêm sự hiện diện của Đức Hồng Y George Pell người Úc - Vụ trưởng Quốc vụ viện Kinh tế, Đức Hồng Y O'Malley - Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ người chưa thành niên.

Kỳ họp thứ 16 này của Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn với Đức Giáo Hoàng đã diễn ra ở Rôma từ ngày Thứ Hai đến Thứ Tư, 12-14.9.2016. Kỳ họp tiếp theo của Hội Đồng Hồng Y Cố Vấn dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12-14 tháng 12 năm nay. (VaticanInsider)

Chân Phương