LỘ ĐỨC: ĐHY Beniamino Stella Tổng trưởng bộ Giáo Sĩ mời gọi các linh mục hãy là những con người của lòng thương xót.

ĐHY đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong bài thuyết trình tại đại hội vể đề tài “Lòng thưong xót trong cuộc sống của linh mục”, tổ chức trong bối cảnh Năm Thánh của các Linh Mục tại Lộ Đức những ngày vừa qua. ĐHY nói: Linh mục phải là “người của lòng thương xót”, được mời gọi đi gặp gỡ biết bao nhiêu nghèo khó gây khổ đau cho con người ngày nay. “Thương xót như Thiên Chúa Cha có nghĩa là cảm nhận đưọc một niềm vui đặc biệt trong việc đi xuống các vùng thấp nhất của nhân loại để đem đên đó tình yêu thương nhưng không của Thiên Chúa, yêu thương, tha thứ và ủi an”. ĐHY mời gọi các linh mục chú ý tới những người rốt cùng, yêu thương những người nghèo nhất và không chấp nhận các giàn xếp. Đó là một ưu tiên mà ĐTC Phanxicô muốn trong cuộc sống Giáo Hội.

Ngày nay linh mục phải đáp ứng các nhu cầu của sự nghèo khó vật chất, mà Chúa Giêsu để cập tới khi dậy phải cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới mặc, thăm viếng người đau yếu, kẻ tù tội. Linh Mục không được thở ơ trước tất cả những gì xúc phạm đến phẩm giá con người. Mọi linh mục phải biết cảm thương các Ladarô nằm trước cửa nhà mình, mà không để cho mình bị cuốn hút vào “các nhiệm vụ trợ giúp xã hội”, nhưng tổ chức các sinh hoạt này cho các phó tế và giáo dân.

Cả sự giầu có cũng bao gồm nỗi buồn sầu mà Chúa Giêsu tìm thấy nơi chàng thanh niên giầu được mời gọi theo Ngài. Thế rồi còn có cái nghèo nàn sức khoẻ. Mọi người đau yếu đều khiến cho con tim mẹ Giáo Hội xúc động. Mọi hoàn cảnh giòn mỏng từ lúc mới thụ thai cho tới lúc chết tự nhiên đểu có quyền được các kitô hữu chú ý yêu thương và nâng đỡ. Rồi cũng có sự nghèo nàn triệt để nằm sâu trong trái tim con người và gắn liền với sự giòn mỏng và tội lỗi. Vai trò và bổn phận của linh mục ở đây là nhà giáo dục trong đức tin. Linh mục phải là người vén mở cho thế giới bị thương tích ngày nay thấy lòng dịu hiền thương xót của Thiên Chúa.

Giảng trong thánh lễ kết thúc đại hội ĐHY Stella nói linh mục phải sống chức thừa tác của mình giữa dân chúng, biết sống tràn đầy tình huynh đệ linh mục trong mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội: sứ mệnh và hiệp thông phải củng cố cho nhau. Vì thế tại sao các cuộc gặp gỡ giáo phận, các lúc chia sẻ suy tư, cầu nguyện hay nghỉ ngơi đều nền tảng giúp xây dựng tình huynh đệ linh mục, trong đó có thể vác đỡ các giỏn mỏng của những anh em yếu đuối nhất (SD 23-8-2016)