LÀ LINH MỤC HAY LÀM LINH MỤC ?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Chúng cảm ơn Chúa vì biết bao ân tình Chúa thương ban cho chúng con.

Con cảm ơn Chúa đã cho con hồng phúc làm thành viên gia đình giáo xứ Thị Cầu thân yêu. Xin Chúa chúc phúc cho mọi thành gia đình Giáo xứ, anh chị em Lương dân.

Xin Chúa chỉ dạy chúng con phải làm gì để sống đúng căn tính của mình, góp phần xây dựng gia đình Giáo xứ không ngừng lớn lên trong hiệp nhất yêu thương, hăng say Loan báo Tin Mừng, đặc biệt trong Năm thánh Lòng Chúa thương xót- biết Sống và loan báo Lòng thương xót của Chúa.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (4, 16-19)

Chúa Giêsu đến Nagiarét là nơi Người sinh trưởng. Người vào Hội Đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabát và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia, Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: “Thần Khí Chúa ngự trên Tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong Tôi, để Tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai Tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”.

Suy niệm: Chúa Giêsu sau một thời gian đi rao giảng Tin Mừng Ngài nổi tiếng khắp nơi. Hôm nay Người trở về quên hương Nararet, vào Hội trường quen thuộc. Tại đây, trong một bối cảnh trang nghiêm và chính thức, Chúa Giêsu công bố chương trình hoạt động của Ngài: Với tư cách là Messia được Thánh Thân Chúa tấn phong, Ngài được sai đi loan Tin Mừng cho những người nghèo hèn, khốn khổ.

“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".

Ngay sau đó, Chúa Giêsu công bố: Lời sứ ngôn trên đã được ứng nghiệm nơi chính Ngài. Trong Chúa Thánh Thần Chúa Giêsu đã hoàn thành viên mãn sứ vụ Loan báo Tin Mừng cứu độ mà chính Ngài là Tin Mừng Cứu độ.

Tin theo Chúa Giêsu Kitô, đời mình sẽ tìm được giá trị- ý nghĩa cuộc sống đích thực, tìm được an phúc đích thực, nhất là khám phá trong gian nan đau khổ của cuộc đời vốn coi là ‘bể thảm’ có giá trị Tin Mừng cứu độ, cuộc đời thành biển hồng ân.

Để tiếp nối công trình Cứu Thế, Chúa Giêsu ngay sau khi Phục Sinh đã ban Chúa Thánh Thần cho các Tông đồ để tiếp tục sứ vụ của chính Ngài- Loan báo Tin Mừng Cứu độ đến với muôn dân, cho đến ngày tận thế. Đấng Phục Sinh nói: ‘Như Cha đã sai Thầy Thầy cũng sai anh em… Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần” (Ga 21, 21-23)

Các Tông đồ cùng với toàn thể các Kitô hữu- nhất là các Kitô hứu Giáo dân thời Giáo Hội sơ khai đã luôn hăng Rao giảng Tin mừng cho những nơi mình hiện diện. Chính anh chị em Giáo dân là người đầu tiên có sáng kiến truyền giáo đến Lương dân. Hơn ai hết Giáo Hội có kinh nghiệm sống động: “Khốn cho tôi nếu không rao giảng Tin Mừng’…

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Bí tích Rửa Tội mỗi chúng con đã được Thánh hiến cho Chúa Giêsu, trở thành chi thể của Chúa Giêsu. Trong sức mạnh Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu quả quyết: Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe"

Tôi là chi thể- trong thân thể Chúa Giêsu là Giáo Hội, vậy tôi có tiếp tục để cho Lời Chúa ứng nghiệm trong đời sống mình hay chưa. Nói cách khác tôi có là dấu chỉ, là hiện thân của Thiên Chúa Tình yêu hay chưa?. Chủ để sống Năm thánh của Giáo phận: ‘Sống và Loan báo Lòng thương xót của Chúa’ có hiện tại hóa trong lời nói việc làm của mình hay chưa ?.

Lạy Chúa Giêsu, nhiều lúc con cứ cật vấn: Là Kitô hữu, là Linh mục của Chúa nếu không là Thánh không làm Thánh thì là gì- làm gì?

Xin cho con ý thức mình là Kitô hữu- là Linh mục chứ không phải làm Kitô hữu- làm Linh mục. Khi ý thức căn tính mình là Kitô hữu – là Linh mục của Chúa, đương nhiên trong Chúa Thánh Thần chúng con biết làm gì. Trái lại, nếu con cứ mải mê làm Kitô hữu hay làm Linh mục coi chừng con chỉ là viên chức không hơn ko kém, dễ làm cho mình, cho những tính toán trần thế chứ không phải làm cho Danh Chúa, mưu ích cho các linh hồn. Khi chúng con thoái hóa bản chất- căn tính là Kitô hữu – là Linh mục của Chúa thì những việc chúng con làm rất nguy hiểm….

Thế chúng con mới hiểu, tại sao nơi tòa chung phẩm, Chúa Giêsu cho biết vẫn có người nhân danh Chúa mà nói tiên tri- trừ quỷ- làm phép lạ, nhưng rốt cục Chúa không nhận ra người Môn đệ của mình và nghiêm đuổi khỏi nhan thánh Chúa (x.Mt 7,21tt)

Tôi là chi thể- thân thể Chúa Giêsu , vậy ta có tiếp tục để cho Lời Chúa ứng nghiệm trong đời sống mình hay chưa ?

Để Lời Chúa ứng nghiệm trong cuộc đời mình tôi không thể thờ ơ, vô cảm với những gì xâm hại đến Sự Thật- xâm hại đến Sự Sống, xâm hai lẽ công bằng, tổn hại đến phẩm giá làm người; đặc biệt không thể an nhiên trước những người nghèo khổ, không chỉ về vật chất mà còn về đời sống tinh thần.

Xin cho chúng con can đảm để lời Chúa ứng nghiệm từ việc chu toàn bổn phận trong yêu thương, khởi đi từ gia đình, cộng đoàn giáo xứ; nên thánh đôi khi đơn giản chỉ lời nói xin lỗi- cảm ơn, những lời nói cảm thông- dễ nghe và đầy tôn trọng nhau….

Lạy Chúa Giêsu, nhờ lời bầu cử của Mẹ Lên Trời- quan thầy của giáo xứ con xin Dâng cuộc đời con cho Chúa, dâng gia đình giáo xứ Thị Cầu cho Chúa, dâng anh chị em Lương dân, những người khác niềm tin, khác chính kiến, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, những người già neo đơn, những gia đình đang gặp gian nan, thử thách…

Trong Chúa Thánh Thần, nhờ biết cho Lời Chúa hiện diện trong cuộc đời mình, phát tỏa căn tính Kitô hữu chắc chắn như Chúa Giêsu, hiện diện của chúng con sẽ đem lại tin yêu, thắp sáng hy vọng, nhất là trong bối cảnh tục hóa, gian dối lan tràn, nghi kỵ còn bao phủ… Xin cho chúng con mạnh dạn đến với anh chị em lương dân, nên bạn thân tín với nhau.

Chúng con xin dâng lên Chúa gia đình giáo hạt Phước Lý, Gia đình Giáo phận, rộng hơn Gia đình quê hương đất nước, những nạn nhân của thiên tai- thảm họa môi trường miền trung đang trực diện.

Xin Chúa nhớ và ban nhiều Phúc Lộc trời đến những thân nhân- ân nhân của gia đình giáo xứ còn sống hay đã qua đời, cách riêng cha xứ và gia đình giáo xứ Phước Lý. Amen

Phước Lý