Giáo xứ Quan Cao, GP Thái Bình tổ chức tuần chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay mặt Giáo Phận Thái Bình

Chúa Nhật XV Thường niên, ngày 10/07/2016, Giáo xứ Quan Cao hân hoan và vui mừng được thay mặt Giáo phận Thái Bình chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Đối với mỗi người con giáo xứ Quan Cao, tuần chầu lượt năm nay mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi đây là tuần chầu đầu tiên của Giáo xứ kể từ khi Cha quản nhiệm Đaminh Đặng Thái Phúc được Đức Cha giáo phận bổ nhiệm về coi sóc giáo xứ.

Xem Hình

Đối với cộng đoàn giáo xứ, đây thật là vinh dự lớn và là một ngày trọng đại, ngày mà niềm vui được nhân lên khi được đón Quý đấng bậc, các thành phần dân Chúa từ các giáo xứ, giáo họ về tham dự và thông công tuần chầu Thánh thể long trọng và sốt sắng. Đặc biệt tuần chầu năm nay được Cha Đaminh quy tụ các em Thiếu Nhi Thánh Thể trong giáo hạt Bắc Tiền Hải về chầu Thánh Thể.

Trước một tuần, cha Đaminh Đặng Thái Phúc, cùng toàn thể bà con giáo dân trong Giáo xứ Quan Cao đã có những công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc chầu Thánh Thể được diễn ra mang lại nhiều lợi ích thiêng lêng. Cộng đoàn giáo xứ, giáo khu đã làm Bốn tạm chầu xung quanh khuôn viên nhà thờ được trang hoàng khá công phu và đẹp mắt. Hai bên hành lang đường dẫn vào nhà thờ hàng 1000km, đã được dựng cờ phướn như vẫy chào đón mọi thành phần dân Chúa về hiệp thông tuần chầu lượt của giáo xứ.

Thứ Bảy, ngày 09/07/2016, đúng 16g30 cộng đoàn giáo xứ đã long trọng cung nghinh kiệu Lòng Chúa Thương Xót và kiệu Đức Mẹ Maira xung quanh khuôn viên tiến vào nhà thờ. Thánh lễ khai mạc tuần chầu lượt được cử hành, do Đức ông Tôma Trần Trung Hà Giám đốc Đền Thánh Bác Trạch chủ sự. Đồng tế với ngài, có quý Cha, quý Thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Đức ông chủ tế, đã nêu lên tinh thần đức tin của ngày chầu lượt thay mặt Giáo phận, Đức ông mời gọi cộng đoàn tham dự hướng lòng suy tôn, thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã để lại cho chúng con Bí tích Thánh Thể. Chúng con xin cảm tạ Chúa và cũng xin Chúa thứ tha cho những thiếu sót của chúng con đối với tình yêu Chúa, nhất là đối với Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch và tình yêu của đời sống chúng con…

Trong bài giảng lễ, cha GioaK. Đặng Văn Hội, cha phó Nhà Thờ Chính Tòa đã chia sẻ những tiếp nối, những tư tưởng của Đức ông chủ tế về bí tích Chúa Giêsu Thánh Thể.

Sau Thánh lễ Cha Đaminh và quý Thầy phó tế cùng cộng đoàn hiện diện, cung nghinh kiệu Thánh Thể qua Bốn tạm khuôn viên nhà thờ để cùng cộng đoàn suy niệm và thờ lạy Chúa Giêsu trong bí tíchThánh thể.

Sáng Chúa Nhật, ngày 10/07/2016, ngay từ sáng sớm mặc dù thời tiết thật là oi bức và nóng nực, nhưng chúng tôi nhận thấy một bầu khí tưng bừng nhộn nhịp. Trong thánh đường, các em Thiếu Nhi Thánh Thể đang luân phiên nhau chầu Thánh Thể. Ngoài sân, thấp thoáng những tà áo dài, những chiếc khăn quàng Thiếu Nhi Thánh Thể đủ màu. Các ban nghành đoàn hội, cùng ban kim nhạc nam, nữ.

Trong sân nhà xứ, Cộng đoàn giáo xứ, ban trống, cùng với ban kim nhạc nam và hai ban kim nhạc nữ, các em Thiếu Nhi Thánh Thể quy tụ về nhà chung để đón đoàn đồng tế tiến lên nhà thờ. Đoàn đồng tế bước đi trong tiếng kèn, tiếng trống tất cả hòa quyện tạo lên một bản nhạc thật là hoành tráng…

Thánh Lễ chính tiệc được diễn ra vào lúc 9g00, chủ tế Thánh lễ là Đức ông Tôma Trần Trung Hà, Giám đốc Đền Thánh Bác Trạch, Hạt Trưởng Bắc Tiền Hải chủ sự, cùng đồng tế với Ngài có quý Cha hạt trưởng, quý Cha cố, quý Cha trong giáo phận, quý Thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn hiện diện hiệp thông thánh lễ. Tạ ơn Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ hôm nay được Cha Vinc. Vũ Văn Hướng, hạt trưởng Hạt Kiến Xương đã chia sẻ lời Chúa qua Tin Mừng của (Thánh Luca 10,25-37) Chúa Giêsu đã phải dùng dụ ngôn người Samari nhân lành để soi sáng cho nhà thông thái, để rồi rốt cuộc như thể chính ông cũng khám phá ra được chân lý. Chúa Giêsu không đặt vấn đề như nhà thông thái: “Ai là người thân cận của tôi”…

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ bày tỏ lòng tri ân Đức ông và quý Cha, quý Thầy phó tế, đặc biệt là cha xứ Đaminh ngài quan tâm lo liệu và xắp xếp tuần chầu một cách tốt đẹp, và cám ơn mọi thành phần dân Chúa đã trở về cùng hiệp thông tuần chầu và cầu nguyện cho giáo xứ. ¬¬¬

Giêrônimô Phạm Thiềm