THÁNH LỄ TẠI BÃI BIỂN

07h30 sáng Chúa Nhật ngày 03/07/2016, cha chính xứ cùng cha phó xứ giáo xứ Hiệp An, thị xã La Gi, giáo phận Phan Thiết đã long trọng cử hành Thánh Lễ mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô – Phaolô.

Xem Hình

Được biết, giáo xứ Hiệp An nhận quan thầy là Thánh Phêrô, cũng là quan thầy của những ngư dân trên vùng biển Nam Trung Bộ này. Do đó, buổi lễ càng thêm ý nghĩa cho những người tham dự.

Thêm một điều đặc biệt nữa, buổi lễ được cử hành ngay tại bãi biển, để cho anh em trong “Hội Vạn Ngư” dễ dàng tham dự. Khách du lịch gần đó cũng rất thích thú khi được biết có Thánh Lễ cử hành ngay tại bãi biển, và nhiều người trong số họ đã sẳn sàng “hy sinh” những trò vui để đến dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và hai Thánh Phêrô – Phaolô.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã nhắc nhớ đến mọi người – cách đặc biệt đến anh em trong “Hội Vạn Ngư” – tâm tình biết ơn Chúa và hai Thánh Tông Đồ Phêrô – Phaolô, cùng những suy niệm rất sâu sắc khác:

Thánh Phêrô như là “ông tổ” của ngư dân.

Giữa phong ba bão táp của cuộc đời, các anh em ngư dân hãy tin tưởng vào sự quan phòng và cứu giúp của Chúa, như Ngài đã sai Thiên Thần cứu Phêrô ra khỏi ngục tù cách kỳ diệu.

Của cải từ biển cả Chúa ban cho con ngươi nhưng không, nên chúng ta cần biết cảm ơn lòng nhân từ và rộng rãi của Chúa. Người anh em trong “Hội Vạn Ngư” nên biết trân trọng khai thác và giữ gìn những của cải Chúa ban.

Anh em ngư dân cũng mang những hình ảnh như Thánh Phêrô: được Chúa chọn do Lòng Thương Xót của Ngài, được Chúa “ưu ái” đặt làm “đá tảng” cho Hội Thánh, cũng phạm nhiều lỗi lầm, thiếu sót, ganh tị, tức giận thậm chí phản bội Chúa...Và rồi lại được Chúa tha thứ cùng lãnh nhận sứ vụ ra đi để “lưới người”. Do đó, anh em ngư dân cần phải biết xa lánh những cám dỗ không lành mạnh khi lênh đênh trên biển cả nhiều ngày. Chúa không kêu gọi anh em ngư dân “bỏ vợ con” theo nghĩa đen, nhưng cũng mời gọi anh em ngư dân năng đến với Chúa qua Thánh Lễ và đặc biệt là đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Vì một khi có tiền sau những chuyến đi làm xa, có thể việc đến với nhà thờ, đến với Chúa sẽ là “gánh nặng” cho nhiều anh em ngư dân.

Cha chủ tế cũng không quên cầu nguyện cho môi trường biển bớt và không còn bị tàn phá bởi sự tham lam của chính con người nữa. Điều đó sẽ thành hiện thực nếu con người biết trân trọng món quà mà Thiên Chúa đã trao ban, cũng như biết lánh xa thói “vô cảm”, “vô tâm” và “vô trách nhiệm”.

Thánh Lễ kết thúc lúc 08h45 với nghi thức chúc lành và Thánh Hóa các công cụ làm việc: ghe, tàu, thuyền, thúng...Sau đó, mọi người ra đi trong hân hoan.

Antôn Bùi Duy Luật