Hội đồng 9 Hồng Y kết thúc các cuộc họp bàn về cải tổ Giáo triều Roma
Thanh Quảng sdb

Ngày 8/6/2016 Hội đồng 9 Hồng Y đã kết thúc ba ngày họp bàn tại Vatican về việc cải tổ các cơ quan và các tổ chức khác nhau trong Giáo triều Roma tại Vatican. Người đứng đầu Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi đã thông báo cho các ký giả báo chí về nội dung của các cuộc họp và cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có mặt trong hầu hết các buổi họp bàn với nhóm chín Hồng Y này.

Cha Lombardi cho biết phần chính của các cuộc hội đàm này là dành riêng để thảo luận về việc cải tổ liên quan đến Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đến các Thánh bộ Giáo dục, Thánh bộ về các Giáo Hội Đông phương, Thánh bộ Giáo sĩ và Giám mục, cũng như Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, về Hiệp Nhất Kitô Giáo và Hội đồng Đối thoại Liên tôn.

Cha cũng cho hay các thành quả của các buổi hội đàm này về Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Phụng tự các Bí tích, Bộ Phong thánh và Thánh bộ về Đời Sống Thánh Hiến, cũng như Thánh bộ mới lo về các việc Bác ái, về Tư pháp và Công lý Hòa bình, đã được đệ lên Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha Lombardi cho hay những cải tổ này được tập trung vào việc đơn giản hóa và sự phối kết hài hòa các công việc của các cơ quan khác nhau, cũng như cách tản quyền cho các Hội đồng các Giám mục các nơi.

Cuối cùng, cha cũng cho hay các Đức Hồng Y Reinhard Marx và George Pell đã thảo luận các vấn đề liên quan đến Thánh bộ và Ban Thư ký của Bộ Tài chánh đã được Đức Cha Dario Viganò báo cáo về những bước tiến cải tổ liên tục cho các cơ quan truyền thông Vatican, đặc biệt cho Đài Truyền hình Vatican trong suốt năm nay.

Các cuộc họp tiếp theo của nhóm 9 Hồng Y này dự kiến sẽ diễn ra lại vào các ngày 12 tới 14 tháng 9 và các ngày 12 tới 14 tháng Mười hai sắp tới.
(Nguồn Radio Vatican)