Uganda cử hành Ngày các Thánh Tử Đạo đầy màu sắc

Uganda (Vatican Radio) - Hôm thứ Sáu ngày 03/6/2016, khoảng một triệu người Uganda đã quy tụ tại Đền Namugongo, Uganda để cử hành Ngày các Thánh Tử Đạo.

Do tầm quan trọng to lớn trong việc cử hành Thánh lễ trọng kính các Thánh Tử Đạo Uganda, Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Tòa Thánh Vatican đã cho Giáo Hội Uganda dời Lễ Trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu từ ngày 03/6/2016 sang ngày 10/6/2016.

Nhật báo New Vision của Uganda cho hay vị chủ tế Thánh lễ, Đức Giám Mục Joseph Anthony Ziwa của Giáo phận Kiyinda Mityana mời gọi các tín hữu noi theo các Thánh Tử Đạo Uganda bằng cách bám vào sự thật. Ngài nói rằng chỉ có sự thật mới gìn giữ xã hội khỏi các tội lỗi ngày nay đang chứng kiến.

Đức Cha Ziwa đưa ra lời kêu gọi trong bài giảng cho các khách hành hương tại Đền Namugongo: "Chúng ta biết rằng sự vắng bóng sự thật dẫn con người phàm vào những tội lỗi xã hội, nhưng chúng ta không thể làm chứng tá cho Chúa Kitô trong thế gian khi mà lời nói của chúng ta bị đóng khung trong sự giả dối". Ngài cũng cảnh báo các Kitô hữu chống lại lói sống 'đời sống hai mặt.'

Đức Cha Ziwa nói thêm: "Một số người là Kitô hữu vào ban ngày và khi đêm đến thì hành xử như người ngoại. Chúng ta hãy trung thực, và sự thật sẽ làm cho chúng ta tự do, chúng ta được canh tân nhờ cuộc hành hương đến Namugongo này và quyết tâm làm chứng cho sự thật".

Trích dẫn từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Giám Mục Ziwa nói rằng sức mạnh của cộng đoàn Kitô hữu Uganda phụ thuộc vào các vị tử đạo, những người làm chứng rằng sự thật sẽ làm cho con người tự do.

Trong ánh sáng của sứ điệp này và trong tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương xót, chủ đề Ngày các Thánh Tử Đạo năm nay là: "Sự thật giải thoát anh em". Đức Giám Mục Ziwa giải thích rằng Chúa Giêsu đã dùng sứ điệp này rao giảng cho các môn đệ, những người phải đối mặt với sự phản đối từ những người Pharisêu và kinh sư.

Theo Đức Giám Mục Ziwa, các Kitô hữu phải được nhận diện bởi việc làm chứng cho sự thật như các Thánh Tử Đạo đã làm nhiều năm trước đây.

Ngày các Thánh Tử Đạo rơi vào 03 tháng 6 hàng năm, kỷ niệm đức tin anh dũng của 45 vị tử vì đạo, cả Công Giáo và Anh giáo, những người đã bị thiêu cho đến chết theo lệnh của Kabaka Mwanga II, người sau đó trở thành vua Buganda từ năm 1885 đến 1887. Hai mươi hai vị tử đạo Công Giáo đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV tuyên chân phước vào ngày 06/6/1920, và được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên hiển thánh vào ngày 18/10/1964.

Lã Thụ Nhân