Colombia: “Bốn mươi năm chiến tranh đã đủ, đánh dấu ngày kỷ niệm này cần tìm kiếm một giải pháp cuối cùng để bắt đầu bốn mươi năm khác, nhưng là của đời sống chính trị không bạo lực”. Đây là kêu gọi của Đức Cha Luis Augusto Castro, Tổng Giám Mục của Tunja và là Phó Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Colombia gửi đến các du kích quân FARC (Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia), sau bốn thập kỷ khai sinh ra phong trào vũ trang này, ngày 27-05-1964, ngày bắt đầu của ‘Phong trào Marquetalia’.

Ngài cũng đã nhắc lại lời của Đức Hồng Y Pedro Rubiano Sáenz, Tổng Giám Mục của Bogotá và là Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Colombia thúc giục những người Manuel ‘Tirofijo’ Marulanda nhìn vào nỗi đau khổ của người dân Colombia, người dân bị đau khổ do bạo lực, chiến tranh, do sự mất mát rất nhiều người thân yêu, do việc bắt cóc”. Theo Đức Hồng Y, cách tốt nhất để FARC đánh dấu 40 năm “sẽ là một dấu hiệu của hy vọng, một dấu hiệu của tình yêu dành cho Colomnia, là phóng thích các con tin”.

Đức Hồng Y Rubiano cũng mời gọi người dân Columbia, những người chịu đau đớn không cách nào tránh khỏi khi xung đột xảy ra, hãy theo gương Tây Ban Nha sau cuộc tấn công ngày 11 tháng Ba: “Chúng ta không thể cứ lãnh đạm thờ ơ khi đối mặt với những gì xảy ra ở Colombia. Chúng ta hãy nhìn vào Tây Ban Nha, nơi không một công dân đơn lẻ nào quên đổ xô ra đường để phản đối và lên tiếng chống khủng bố. Đó không phải là một cuộc vận động một ít người mà cho cà mọi người và điều này chúng ta cần phải thực hiện ở Colombia”.