Tường thuật: Lễ Nhậm Chức Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân 12.4.2016

Lúc 7giờ 30 sáng 12. 4. 2016, tại sân bay Đà Nẵng, các Cha trong Ban Tư vấn Tòa Giám mục và đông đảo giáo dân Giáo phận Đà Nẵng, hân hoan đón Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục của mình, với đoàn Linh mục và khách Giáo phận Lạng Sơn – Cao bằng. Bó hoa tươi thắm gửi gắm bao tình quí mến đoàn con thảo lên Vị Cha chung, những bắt tay nồng nhiệt với Linh mục và khách Lạng Sơn – Cao Bằng, thể hiện mối dây liên kết mật thiết anh em giữa 2 Giáo phận.

Xem Hình

Đoàn được đón rước về Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Đà Nẵng để nghĩ và chuẩn bị những việc cần thiết cho Thánh lễ.

Tại sân nhà thờ Chính Tòa, Đức Cha Giuse – nguyên Giám mục Giáo phận, các Linh mục và Đoàn thể Ban Ngành, Đại diện Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ và cộng đoàn vui mừng đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Thân nhân của Ngài và đoàn khách Gp Lạng Sơn – Cao Bằng lúc 9 giờ 30.

Vừa đến trước cổng nhà thờ, hai Đức Cha Giuse ôm hôn bình an và một bé gái tặng vòng hoa, những tràng pháo tay vui mừng của đoàn con đón Cha tôn kính quí mến. Vào đến trước cửa nhà thờ, Đức Cha phủ phục ( nằm) hôn kính mảnh đất Ngài được Giáo Hội giao phó, cầu nguyện vài giây. Ngài đứng lên, Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt (Tổng Đại diện, Chánh xứ Chính Tòa ) trao Thánh Giá cho Đức Cha và Ngài đã hôn kính. Sau đó Đức Cha lấy Nước Thánh ghi dấu trên mình và rảy trên cộng đoàn.

Vào nhà thờ, Đức Cha và đoàn tháp tùng đến trước Cung thánh, Ngài quỳ cầu nguyện ít phút, sau đó đi vào Tòa Giám mục. Tại đây, Cha Đại diện Giáo phận trao chìa khóa và hướng dẫn đến phòng của Ngài.

Đúng 10 giờ, đoàn rước từ sân TGM ra nhà thờ Chính Tòa. Đi đầu Thánh Giá đèn hầu, sách Tin Mừng, Đại diện các Hội đồng Mục vụ giáo xứ mặc quốc phục, Thân nhân và đoàn khách Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Quý Tu Sĩ và Quý Cha đồng tế ( quý Cha Gp Lạng Sơn -Cao Bằng, các Giáo phận bạn và trong Giáo phận), và 15 Đức Cha của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Giuse-Giám mục Giáo phận và Đức Px Lê Văn Hồng – TGM Tổng Giáo phận Huế đi cuối đoàn rước.

Khi Đức Cha Giuse và Đức TGM đến cửa nhà thờ, Linh mục Chưởng nghi mời gọi cộng đoàn hướng về cuối nhà thờ, Tại đây, Đức TGM giới thiệu Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tân Giám mục Giáo phận Đà Nẵng với Cha Niên Trưởng Ban tư vấn (Bonaventura Mai Thái) và cộng đoàn.

Cha Niên trưởng Ban tư vấn ôm hôn Đức Cha Giuse, Cha bắt tay và ngỏ lời cám ơn Đức TGM Huế: “ Chúng con hết lòng cám ơn ĐTGM, trong tư cách là Tổng Giám mục Tổng Giáo phận nhà, đã giới thiệu Đức Tân Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cho chúng con”.

Tiến lên Cung thánh, sau khi làm dấu Thánh Giá và chào bình an, Cha Bona Mai Thái đã giới thiệu với cộng đoàn Danh tính các Đức Cha hiện diện. Cộng đoàn vổ tay vui mừng khi xướng danh các Ngài. Trong thánh lễ còn có sự hiện diện của Đức Phao –lô Bùi văn Đọc – TGM TGP Sài Gòn – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam, Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Đức HY Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn- TGM Hà Nội….

ĐTGM Phanxico Xavcie hỏi và mời Đức Cha Giuse trình và đọc Tông Sắc bổ nhiệm. Đức Cha đã trao Tông sắc cho Cha Gabrien Nguyễn Ngọc Tuấn ( Chánh văn phòng TGM ) Đại diện Ngài lên thư đài đọc, cộng đoàn vui mừng cùng Tạ ơn Chúa khi nghe Tông Sắc vừa kết thúc.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse quì trước Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha, Đức Cha Mattheu Nguyễn Văn Khôi và Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long ngay trước bàn thờ. Ngài tuyên xưng Đức Tin trong: Kinh Tin Kính, Chân lý trong Lời Chúa, những điều Giáo Hội dạy ….và hứa trung thành với Giáo Hội, vâng phục Đức Thánh Cha, thừa nhận tuân phục Đại diện Giáo Hoàng, chăm lo giảng dạy, thánh hóa đoàn Dân Chúa, duy trì hiệp nhất, bảo vệ kho tàng Đức Tin Giáo Hội mà các Tông Đồ truyền lại…..tỏ lòng phụ tử với người lỗi lầm, hứa sống thánh thiện, chu toàn trách vụ, bảo vệ kỷ luật Giáo Hội, tuân giữ Giáo luật, cử hành các Bí Tích….Ngài tỏ tình đặc biệt đến Tu sĩ nam nữ, phát triển nhiều Ơn gọi Thánh, chuyên chăm cầu nguyện và chăm lo công trình truyền Giáo. Nhìn nhận vai trò Giáo dân. Ngài đã xin nhờ ơn Chúa giúp khi đặt tay trên sách Thánh để tuyên hứa những điều đó, và Ngài đã ký các bản tuyên thệ và biên bản nhậm chức ngay trước mặt cộng đoàn tham dự.

Tiếp đó, Đức TGM PX Trưởng Giáo Tỉnh Huế trao gậy và mời Đức Cha Giuse ngồi vào Tòa giám mục. Cùng lúc đó, 2 Thầy tháo khăn voan che Logo khẩu hiệu “ AD GENTES “ ( Đến Với Muôn Dân) ngay trên ngai tòa.

Cộng đoàn vỗ tay và vui mừng cao độ, từ đây Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chính thức Lãnh đao Giáo phận Đà Nẵng. Tiếp đó, Đức Cha ngồi giữa cung thánh, Cha Anton Trần Văn Trường, Đại diện Dân Chúa Giáo phận có đôi lời mừng Đức Cha, Cha đã sơ lượt hiện tình Giáo phận Đà Nẵng và 7 Vị ( Cha Bona Mai Thái, Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Cha Anton Lâm Trọng Thi, Chị Giám Tỉnh dòng Thánh Phao-lô, Thầy Anh dòng Gioan Thiên Chúa và 2 Giáo dân Giáo xứ Chính Tòa ) Đại diện mọi thành phần Dân Chúa tỏ lòng kính yêu, hôn kính và thần phục Đức Giám Mục.

Sau các nghi lễ, Đức Cha Giuse chính thức cai quản Giáo phận, Ngài Chủ sự Thánh lễ, tiếp tục bằng Kinh Vinh Danh.

Trong Bài Giảng Lễ: Đức Cha Mattheu Nguyễn Văn Khôi đưa hình ảnh và giải thích rất vui khi Ngài Nói: ” …Đức Cha tiền nhiệm Châu Ngọc Tri. Châu Ngọc là ngọc ngà châu báu, tri là hiểu biết tri thức. Đức Cha đã để lại nhiều công trình và chương trình quí giá, để lại dấu ấn sâu trong lòng người như dịp mừng 400 năm hạt giống Tin Mừng đến Việt Nam ( 18.1.1615 – 2015); Mừng 50 năm thành lập Giáo phận ( 1963-2013), Năm Thánh Giáo phận (2013-2015). Bây giờ Giáo phận đón Vị đương nhiệm Đặng Đức Ngân. Đặng là được, đức là đức hạnh đạo đức và ngân là tài chánh. Vậy là Giáo phận Đà Nẵng được phúc lớn, được cả phúc đời này và đời sau.

Đi sâu vào bài Tin Mừng, Đức Cha Mattheu xoáy vào 3 vấn đề chính mà đường hướng Mục vụ của Đức Giám Mục Giáo phận hướng tới: Hiệp nhất, Truyền Giáo và mô hình Giáo Hội Gia đình…. Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp nhất,….. yêu quí và đi theo Giám mục với nhiều sáng kiến và nổ lực mới, cộng tác với Giám mục, làm thành Giáo Hội Tình Yêu.

Cuối thánh lễ, Đức TGM Phao-lô Bùi Văn Đọc, Đại diện Hội đồng Giám mục Việt nam chúc mừng Đức Cha Giuse được Đức Thánh Cha bổ nhiệm, Ngài tỏ tình hiệp thông, đánh giá cao công việc truyền Giáo của Đức Cha tại Giáo phận Lạng Sơn – cao bằng. Và nay, tại Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse sẽ nhiệt thành hơn và có nhiều sáng kiến nổ lực trong công việc loan báo Tin Mừng cho anh em chưa nhận biết Chúa.

Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh cũng chúc mừng, Đức Tổng cám ơn Đức Cha Giuse tiền nhiệm vì các việc tốt đẹp Đức Cha tiền nhiệm làm cho Giáo phận. ĐTGM dùng hình ảnh Chúa Chiên Lành ôm con chiên nhỏ vào lòng để mời gọi Đức Cha Giuse Tân Giám mục cận kề chăm sóc các tín hữu Ngài được giao phó. Hình ảnh chú chiên nép sát vào lòng mục tử, mời gọi mọi thành phần cộng tác với Giám mục của mình….. để mọi người cùng với Đức Cha hưởng Ân huệ Chúa. ĐTGMcòn mời gọi Đức Cha vâng Lời Chúa đi ra chổ nước sâu để ” thả lưới bắt cá”.

Trước lúc kết lễ, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình với cộng đoàn: Ngài dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ, Cha mẹ của Ngài ( dù 2 Vị Thân sinh của Ngài đã mất), Ngài cám ơn Đức Thánh Cha, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức TGM Chủ tịch HĐGMVN, Đức TGM Trưởng Giáo tỉnh Huế, các Đức Giám Mục, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và hứa với Đức Cha về việc thay Ngài chăm sóc mẹ già 96 tuổi; Đức Cha Giuse cám ơn quý Cha, Thân nhân, cộng đoàn Giáo phận Lạng Sơn – cao Bằng; Ngài cám ơn Chính Quyền và hy vọng nhiều cộng tác giúp đỡ khi Ngài làm mục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng.

Với cộng đoàn giáo phận, thật cảm động khi Ngài nói: “ … từ nay Tôi trở nên trọn vẹn trong tình yêu Chúa, trong tình yêu của Đức Cha Phao-lo Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, là anh em của Linh mục đoàn, người con của Giáo phận…. gia sản thừa hưởng mời gọi tiếp tục hành trình loan báo Tin Mừng….xin mọi người cùng Tôi bước đi con đường Giáo Hội Công Giáo và Tông truyền, đến với nhau, với mọi người Lương Giáo để sẻ chia tình yêu trong Đức Tin … “ và cuối cùng Ngài chúc mọi người hạnh phúc và an bình của Chúa Phục Sinh.

Phép lành trọng thể của Đức Tân Giám mục kết thúc Thánh lễ nhận Giáo phận Đà Nẵng của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân.

Sau Thánh lễ, các Đức Giám Mục, Linh mục đồng tế và cộng đoàn chụp hình lưu niệm tại tiền đường nhà thờ và tiệc mừng trong khuôn viên dòng Thánh Phao –lô thật đầm ấm hạnh phúc.

Được biết:

Đại diện các Cấp Chính Quyền của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, các Tôn Giáo bạn, đã đến tham dự Thánh lễ nhậm chức, tặng hoa và chung tiệc mừng với Đức Tân Giám mục và giáo phận Đà Nẵng.

Giáo xứ Chính Tòa và Dòng Thánh Phao-lô chuẩn bị hậu cần thật tốt.

Ban Truyền thông đã có nhiều cố gắng về nhân sự và kỷ thuật, lắp đặt 2 màn hình lớn, 2 bên hông nhà thờ để cộng đoàn tiện theo dõi tham dự thánh lễ và truyền hình trực tiếp trên trang thông tin của Giáo phận (giaophandanang.org).

Ca đoàn Giáo xứ Thanh Đức hát lễ thật hay và sốt sắng.

Toma Trương Văn Ân