Đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót của giáo phận Xuân Lộc tại Núi Cúi

Giáo Phận Xuân Lộc: Gần 800 hội viên và thỉnh nguyện viên thuộc Ban phụng vụ của Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót (Hiệp Hội LCTX) từ khắp nơi trong Giáo phận Xuân Lộc đã tề tựu về ngôi nhà nguyện Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật ngày 03/04/2016, để tham dự Đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót.

Nghi thức làm phép Cờ và Huy hiệu

Nhằm giúp các hội viên sống và loan báo Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) cách hiệu quả theo đúng hướng dẫn và linh đạo của hiệp hội đề ra. Cha đặc trách giáo phận Giuse Trần Phú Sơn đã rảy nước thánh cờ hiệu và thánh hoá những phù hiệu để những ai đón nhận mà sống linh đạo LCTX nên trọn lành.

Ngợi ca Lòng Chúa Thương Xót

"Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới". Tất cả anh chị em của hiệp hội đã quỳ trước nhan thánh LCTX để hát khen và lần chuỗi thương xót. Những lời tán dương cộng với lời kinh đơn sơ cất lên đã giúp cho cộng đoàn cảm nhận ra tình Chúa xót thương đang tuôn đổ trên mỗi người.

Tiếp nối tâm tình của ngày lễ, Đức ông Vinh sơn Đặng Văn Tú, Tổng đại diện đã đến và đồng hành cùng với Hiệp Hội LCTX Giáo phận Xuân Lộc. Ngài chia sẻ:

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã yêu thương con người từ trước vô cùng. Tuy nhiên, tình yêu đó đã bị cuộc sống trần gian vùi dập, khiến cho nhiều thời đại và nhiều người không còn nhận ra Thiên Chúa đang ấp ủ yêu thương. Do đó, Ngài đã có sáng kiến kêu gọi những người tầm thường như Thánh nữ Faustina để khơi lên tình yêu thương đó, đồng thời giúp con người khám phá ra tình thương yêu của Ngài đã có từ ngàn đời. Quả vậy, Thiên Chúa đã trao ban cho con người một kho tàng tình yêu quý báu mà cho đến muôn đời vẫn sẽ khai thác không bao giờ cạn, nhưng con người vì những hạn chế cách này hay cách khác vẫn không biết, vẫn ngoan cố và từ chối tình yêu của Ngài. Đây là một thực tế trong cuộc sống hôm nay.

Ngày nay, Chúa vẫn tin dùng những con người bé nhỏ và tầm thường như Thánh nữ Faustina. Dù chỉ là một tông đồ giáo dân nhưng đã được Chúa biến đổi cho trở thành sứ giả của LCTX. Qua con đường mà Thánh nữ Faustina đã giới thiệu, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng hôm nay và cho đến muôn đời sau, Thiên Chúa vẫn hằng thương xót con người và mời gọi con người sống như Cha trên Trời.

Với những ý hướng ấy, Đức ông Vinh Sơn tiếp tục chia sẻ những hướng dẫn dành cho ban phụng vụ mới, đồng thời nói lên ý nghĩa của việc thành lập Hiệp hội LCTX, cơ cấu tổ chức và sự hình thành Ban phụng vụ các cấp từ giáo xứ, giáo hạt cho đến giáo phận đều được Đức Giám Mục giáo phận hướng dẫn.

Sau giờ chia sẻ, lúc 10 giờ là Thánh lễ tạ ơn kính LCTX do Đức ông Vinh Sơn chủ sự. Cùng đồng tế có Cha Giám đốc, Cha Phó giám đốc, Cha Thư ký, Cha đặc trách Hiệp Hội LCTX các giáo hạt, Cha chính xứ Dốc Mơ và Ban phụng vụ của Hiệp Hội LCTX từ cấp giáo xứ, giáo hạt và giáo phận. Bên cạnh đó, ngày lễ cũng có sự tham dự của đại diện Cộng đoàn LCTX tổng giáo phận Sài Gòn.

Huấn từ với cộng đoàn LCTX giáo phận, Đức ông Vinh Sơn đã mượn thái độ cứng tin của Thánh Tôma để nói về sự cứng tin của con người hôm nay. Chúa đã thương xót và đón nhận con người với tất cả tình yêu thương cao cả nhưng thực tế con người có tin không? Con người đã cảm nhận gì về LCTX và đã đón nhận LCTX như thế nào? Vì thế, nhân dịp lễ kính LCTX, mỗi người hãy tự cảm nhận LCTX dành cho chính mình, cho gia đình, cho giáo phận và cho quê hương đất nước Việt Nam để góp phần chút ít đáp đền LCTX.

Nghi thức tiếp nhận và tuyên hứa

Trong niềm hân hoan mừng lễ kết nạp, Đức ông Vinh Sơn và Cha đặc trách giáo phận Giuse đã chủ sự nghi thức tiếp nhận và tuyên hứa cho các thành viên Ban phụng vụ gồm 12 vị đại diện Ban phụng vụ thuộc 12 giáo hạt, và 4 vị đại diện của giáo phận. Qua nghi thức, mỗi anh chị em đã tuyên hứa quyết tâm làm tròn nhiệm vụ của hiệp hội, hứa tuân giữ, trung thành và sùng kính LCTX mỗi ngày.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí linh thiêng với tâm tình sốt sắng.

Với tâm tình tạ ơn, cuối lễ, vị đại diện của hiệp hội đã thay lời cám ơn Đức ông Vinh Sơn và quý cha tham dự. Kế đến, ông báo cáo số lượng những giáo xứ của các giáo hạt đã thành lập Hiệp Hội LCTX.

Gia Kiệm: 14
Biên Hoà: 9
Long Thành: 15
Tân Mai: 17 + 1 giáo họ
Phú Thịnh: 12
Phước Lý: 13 + 1 giáo họ
Phương Lâm: 14
An Bình: 12
Túc Trưng: 11 + 1 giáo họ
Xuân Lộc: 32
Hố Nai: 13

Đáp từ trước khi kết thúc thánh lễ, Đức ông Vinh Sơn mời gọi anh chị em hiệp hội hãy chia sẻ với nhau cảm nghiệm về Lòng Chúa Thương Xót mỗi ngày, hãy cảm nhận để mà đón nhận cho sứ vụ sống và loan báo LCTX cho mọi người. Hôm nay, dù chỉ là bước khởi đầu nhưng anh chị em hãy thực hiện điều đó cách vững chắc và chất lượng để tạo nên sức mạnh Tân Phúc Âm hoá thế giới, đặc biệt cho quê hương đất nước Việt Nam. Xin Chúa là Đấng giàu lòng thương xót sẽ thực hiện những gì tốt đẹp nhất cho từng người và cho tất cả chúng ta.

Ngày gặp gỡ đầu tiên của Hiệp hội LCTX Giáo phận Xuân Lộc khép lại trong bầu khí thân tình và ấm áp với Ơn Toàn Xá được lãnh nhận.