GIÁO PHẬN VĨNH LONG: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU

Hôm nay, thứ Tư, 23 tháng 3, Giáo Phận Vĩnh Long thân thương cử hành Thánh Lễ làm phép dầu.

Từ sáng sớm, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa từ khắp mọi nơi trong giáo phận đã trở về ngôi thánh đường chung của Giáo Phận để cùng với Đức Giám Mục cử hành lễ làm phép dầu.

Xem Hình

Những nụ cười, những cái bắt tay đầy tình Chúa – tình người được trao cho nhau từ cổng của nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long. Những nụ cười, lời hỏi thăm đó được tiếp nối trong khuôn viên nhà thờ và phòng khách của ngôi Thánh Đường chung của Giáo Phận.

9 g 30, từ cuối ngôi thánh đường Chính Tòa thân thương của Giáo Phận, quý cha bắt đầu tiến lên cung Thánh. Vị cuối cùng cũng như là chủ tế Thánh Lễ truyền dầu của giáo phận Vĩnh Long hôm nay là Đức Cha đáng kính Phêrô Huỳnh Văn Hai.

Cộng đoàn cùng nhau hiệp trong tâm tình bài ca nhập Lễ: Tình yêu, ôi cao siêu là tình yêu Thiên Chúa, đã đoái thương thân phận mọn hèn, mà mến thương con từ ngàn đời, luôn hằng chan tưới hồng ân, dẫn lần con tới bàn thánh. .. Muôn tiếng ca vang hòa lời chúc tụng, con linh mục Chúa vui lên bàn thánh, đáp tình Chúa mến thương. Xin tiến dâng Cha trọn vẹn xác hồn, nên như của lễ thay cho trần thế, ca tụng yêu mến Người. ..

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phê rô ngỏ lời với cộng đoàn: “Kính thưa tất cả các linh mục, kính thưa tất cả anh chị em. Hôm nay, chúng ta họp nhau nơi đây trong ngôi nhà thờ Chánh Tòa này để làm phép dầu. Dầu có sức mạnh để chữa bệnh, dầu phát xuất ra mùi thơm. Dầu Thánh để thánh hiến con người và sự vật dùng trong việc thờ phượng Thiên Chúa. Tham dự Thánh lễ này, chúng ta thấy có sự hiện diện đông đảo của linh mục đoàn Vĩnh Long. Linh mục đoàn cùng đồng tế với Giám Mục nhắc nhớ việc Chúa Giêsu lập bí tích truyền chức Thánh. Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa ban ơn cho các vị chủ chăn trung thành với ơn gọi mình đã chọn. Cầu xin cho các vị chủ chăn này tốt lành thánh thiện, biết nuôi dưỡng đoàn chiên mà Chúa trao phó cho mình, hướng dẫn từng con chiên một về với một đoàn chiên có một chủ chiên là Đức Giêsu Kitô. Chúng ta cùng thú nhật tội lỗi của mình và xin Chúa thứ tha để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Bài đọc thứ nhất trong Thánh Lễ sáng nay trích từ sách ngôn sứ Isaia. Sách ngôn sứ Isaia nói về việc "Chúa đã sức dầu cho tôi, Ngài sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó".

Bài đọc thứ hai trích từ sách Khải Huyền: "Chúa Kitô đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của Thiên Chúa".

Tin Mừng hôm nay được trích từ Tin Mừng theo Thánh Luca 4, 16-21: Tại hội đường Do Thái ở Nadarét, Chúa Giêsu công khai sứ mệnh Thiên Sai của mình: Người đến để thực hiện công trình của lòng thương xót vô biên, là rao giảng Tin Mừng và cứu chuộc phàm nhân khốn khổ dưới ách tội lỗi.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn: “Hôm nay đã ứng nghiệm Lời Kinh Thánh mà tai quý vị vừa nghe: Đó là câu nói trong bài Phúc Âm mà chúng ta vừa nghe. Nội dung lời Kinh Thánh đó như thế nào ? và ứng nghiệm điều gì vào lúc nào ? Điều đó có liên quan đến Chúa Giêsu, đến các thính giả đã nghe lời giảng của Chúa Giêsu, và đến tất cả chúng ta là những người tin vào Chúa Giêsu, đến Thánh lễ làm phép dầu hôm nay. .. mời anh chị em suy nghĩ. .. Chúa Giêsu thực hành Lời Kinh Thánh, thực hiện công trình cứu chuộc của Người. ..

(kính mời cộng đoàn xem video Thánh Lễ làm phép dầu)

Tiếp đến là lời dẫn của Cha dẫn Lễ:

Hôm nay là ngày thánh hóa linh mục, ngày Hội Thánh cầu nguyện cho các linh mục. Đức Giám Mục Giáo phận trong giáo phận dâng Thánh Lễ đồng tế với đông đảo giáo dân tham dự: Cả giáo phận có mặt ở nhà thờ Chính Tòa hôm nay chung quanh Đức Giám Mục, để bày tỏ tinh thần hiệp nhất với vị chủ chăn và cầu nguyện cho các linh mục trong ngày kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập chức linh mục. .. xin Chúa ban ơn trợ giúp các linh mục trung thành theo gương Chúa Giêsu, người mục tử tốt lành đã thí mạng sống mình vì Hội Thánh. Xin Chúa cũng ban ơn nâng đỡ các linh mục đau yếu để các ngài kiên nhẫn vác thánh giá theo Chúa Giêsu mà làm chứng tá của Đức Tin.

Sau bài chia sẻ, cộng đoàn cùng tham dự phần các linh mục lập lại lời hứa.

Và rồi các linh mục lập lại lời hứa đến nghi thức làm phép dầu.

Dầu tượng trưng cho sự phong phú và chúc lành của Thiên Chúa. Dầu cũng là dấu hiệu của sự hân hoan, vui mừng. Đức Kitô, Đấng được xức dầu, trở thành Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Tân Ước. Ý tưởng này bắt nguồn từ Cựu Ước, thời Cựu Ước người ta thường quen dùng nghi thức xức dầu để tấn phong các vị tư tế, tiên tri và các vua của Israel.

Và rồi linh mục và thầy phó tế rước dầu trước Đức Giám Mục giới thiệu về dầu và đặt lên bàn, Đức Giám Mục làm phép dầu.

Nghi thức làm phép dầu kết thúc, Thánh Lễ tiếp tục như thường lệ.

Lễ xong, cộng đoàn dân Chúa ra về trong hy vọng và bình an của phép lành qua tay Đức Cha Phêrô thân thương. Mọi người cùng dọn lòng để bước vào Tam Nhật Thánh với tâm tình sốt sắng và lắng đọng để hiệp thông với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn và Phục Sinh.

Người La Mã