Như đã quyết định từ cuộc họp tháng 11.2015 tại Trung tâm mục vụ Sài gòn, từ chiều ngày 22 đến chiều ngày 23.2.2016, các Linh mục đại diện tư pháp và các Linh mục làm việc cho Toà Án Hôn Phối Giáo Hội trong Giáo tỉnh Sài Gòn đã tề tựu tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu để tiếp tục học tập Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus” của Đức Thánh Cha Phanxicô do Đức Cha Tôma, Giám mục giáo phận Bà Rịa, chủ trì, cha Gioan Bùi Thái Sơn hướng dẫn hội thảo. Có 44 linh mục đến từ các giáo phận, lần này ban tòa án hôn phối từ các giáo phận đông hơn, chẳng hạn Bà rịa có 8 thành viên, Cần thơ có 6 thành viên.

Hình ảnh

Trong 2 buổi làm việc, các tham dự viên lắng nghe các chuyên viên trình bày các đề tài.

1*- Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh giới thiệu bản dịch Tự Sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus”.
2*- Cha Luy Gonzaga Huỳnh Phước Lâm trình bày đề tài “Tố tụng hôn nhân ngắn gọn”.
3*- Cha JB Nguyễn Đức Tuệ với đề tài “Kháng cáo hôn nhân”.
4*- Theo nhãn giới suy tư thần học, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn với bài “Hướng dẫn mục vụ cho những người đã ly thân hay ly dị sống chung bất hợp luật”.
5*- Theo nhãn giới giáo luật, Cha Gioan Bùi Thái Sơn trình bày bài “Tư vấn giáo luật cho những người đã ly thân hay ly dị”.

Hai bài suy tư thần học và tư vấn giáo luật như là một bản “Hướng dẫn” (Vademecum) dành cho những người làm công tác tư vấn cho người đã ly thân hay ly dị, cấp giáo phận hay toàn quốc, theo tinh thần Khoản 3 của “Những quy định…”.

Sau mỗi đề đề tài, các tham dự viên sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến bổ ích cho các bản văn.

Kết thúc ngày làm việc, Đức Cha Tôma cám ơn các thuyết trình viên đã nổ lực hoàn thành bản dịch Tự sắc “Chúa Giêsu Thẩm Phán Nhân Từ” tương đối hoàn hảo và ngài đề nghị xem lại các bài viết dựa trên những góp ý hôm nay, trước ngày 15.3, các cha phụ trách bản văn gởi về Cha Sơn tổng hợp, sau đó Đức Cha sẽ trình với HĐGM VN trong kỳ họp tháng 4 sắp tới. Sau hai lần gặp gỡ nhau, các anh em đã làm việc rất tích cực để từ đó soạn thảo văn bản với những giải thích rõ ràng và vắn tắt theo giáo luật, vai trò đại diện tư pháp là chuyên viên giáo luật và khinh nghiệm làm việc tòa án nhằm giúp quý Đức Cha áp dụng Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus” tại các giáo phận.

Cha Sơn thay mặt quý tham dự viên cám ơn Đức Cha Tôma đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để các anh em linh mục học hỏi trao đổi nhằm giúp các tòa án Hôn phối các Giáo phận hoạt động tích cực hữu hiệu hơn. Xin Đức Cha cầu nguyện cho anh em làm việc trong lãnh vực giáo luật được ơn khôn ngoan sáng suốt để chu toàn công việc mà Giáo Hội trao phó. Ngài cám ơn Cha phụ trách Đền thánh và quý Thầy quý Nữ tu đã phục vụ thật tận tình chu đáo trong hai ngày qua.

Anh em gặp gỡ nhau cùng tắm biển thư giản, cùng hiệp dâng thánh lễ, được thưởng thức hải sản, thật vui vẻ đầm ấm tình huynh đệ. Cuộc hội thảo đã trang bị nhiều hành trang quý báu cho anh em linh mục đang làm mục vụ tại các toà án hôn phối ở các giáo phận. Các thuyết trình viên vừa là giáo sư chủng viện vừa là đại diện tư pháp tại giáo phận nên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nhiều ví dụ cụ thể chia sẻ thật bổ ích.

Luật pháp bảo vệ kết ước hôn nhân. Công việc chính của toà án hôn phối Giáo Hội là xác định những yếu tố để có thể phán quyết hôn nhân thành sự hay vô hiệu. Toà án hôn phối Giáo Hội sau khi tìm hiểu kỹ càng đã tuyên bố hủy bỏ những kết ước hôn nhân nào đó mà thực chất là vô hiệu, là nhằm đem lại hạnh phúc cho con người và tạo điều kiện cho con người có được một giao ước hôn nhân đúng theo ý định của Thiên Chúa và Giáo Hội.