ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PHANXICÔ XAVIÊ LÊ VĂN HỒNG DÂNG THÁNH LỄ MINH NIÊN TẠI LAVANG

Sau một đợt rét kéo dài, những ngày Tết Nguyên đán ở Huế năm nay trời nắng ấm nên số người hành hương viếng Đức Mẹ La Vang những ngày này rất đông. Hằng năm, lễ Minh niên tại La Vang thường được cử hành ngày mùng Ba Tết, nhưng năm nay lại đùng vào dịp thứ Tư Lễ Tro nên lễ Minh niên được tổ chức vào ngày mồng Sáu Tết. So với mọi năm thì năm nay lượng khách hành hương đông hơn rất nhiều. Nhiều đoàn xe ô tô từ các tỉnh phía Bắc như Nam Định, Vinh, Quảng Bình cũng hành hương về La Vang kính viếng Mẹ đầu năm mới.

Xem Hình

Đùng 8 giờ sáng, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ Minh niên mừng năm mới tại Linh đài Đức Mẹ, cùng đồng tế cóa Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm, quí Cha Hạt trưởng và đông đảo linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chào cộng đoàn và cầu chúc mọi người sức khỏe, ngày càng biết phó thác vào Mẹ Maria, đặc biệt là trong năm Thánh Lòng Thương xót này, biết cậy trông vào Mẹ để được nhận lãnh lòng xót thương của Đức Giêsu Kitô con Mẹ.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh đến tình yêu thương và sự lo lắng của Mẹ đối với cuộc sống của nhân loại. Như trong tiệc cưới tại Cana, Mẹ đã cậy nhờ vào Chúa Giêsu can thiệp để chủ nhà không bị thiếu rượu, khỏi bị bẻ mặt trong ngày vui.

Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn hãy biết tín thác vào Đức Kitô, đặc biệt trong năm Bính Thân này, cũng là năm Thánh Lòng Thương xót. Để có thể vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống đầy sa đọa giữa xã hội ngày nay. Đồng thời cũng biết đem tình yêu của Chúa đến với những người chung quanh. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy noi gương Mẹ, học nơi Mẹ nghệ thuật kiên trì cầu nguyện. Để mở được kho tang Lòng Thương xót, Mẹ đã trao cho chúng ta chìa khóa: “Người bảo gì, các ngươi cứ làm theo”. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn: trong năm mới Bính Thân, cũng là năm Lòng Thương xót này, biết thưa lên cùng Chúa: “Lạy Chúa, Chúa là hạnh phúc đời con! Chúa là gia nghiệp đời con! Lạu Chúa con tín thác vào Chúa”.

Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi thuộc giáo xứ La Vang chúc mừng Năm Mới cộng đoàn hành hương với “Vũ khúc mừng Xuân” hết sức vui nhộn. Đức Tổng Giám mục nói lời cảm ơn các em, Ngài cũng nhắc lại việc xây dựng Vương cung Thánh đường đang tiến triển tốt đẹp, Tiền đường và Lễ đài đang xong phần thô. Hy vọng rằng ngày 15 tháng 8 này sẽ hoàn thiện phần Lễ đài để có thể dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ. Ngài gởi lời chúc Năm mới và tri ân tất cả các ân nhân trong nước cũng như hải ngoại đã rộng tay đóng góp tiền của cho công trình xây dựng sớm hoàn thành.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục ban Phép lành Năm Thánh Lòng Thương xót đầu Năm mới cho cộng đoàn hành hương.

Trương Trí