Giáo xứ Việt Nam Seattle Đón Mừng Xuân Bính Thân 2016.

Tukwila. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Seattle là giáo xứ Việt Nam có truyền thống tổ chức những nghi lễ theo truyền thống văn hóa Việt Nam nên mỗi độ Xuân về là dịp để bà con giáo dân cùng nhau vui Xuân đón Tết và cùng hướng lòng về cội nguồn dân Tộc. Năm nay giáo xứ đón mừng Xuân Bính Thân với chủ đề: Xuân Tri Ân qua Hội Chợ Tết từ chiều thứ Sáu ngày 5 đến chiều Chúa Nhật ngày 7 tháng 2 năm 2016. Đây là năm thứ hai giáo xứ tổ chức Hội Chợ Tết kể từ khi giáo xứ sinh hoạt nơi cơ sở mới tại Tukwila. Bầu khí vui tươi của ngày Tết được tỏ hiện trong khung cảnh ấm cúng của ngôi thánh đường qua những ngày Hội Chợ Tết.

Xem Hình

Thứ sáu ngày 5 tháng 2, mới hơn 5 giờ chiều dù trời mưa khá nặng hạt, nhưng đông đảo giáo dân đã có mặt tại nhà thờ. Bước vào nhà thờ dọc theo hành lang tiến vào nhà nguyện, nhiều bức tranh mô tả cảnh mùa xuân do các em thiếu nhi trình bày với những ý tưởng về Xuân Con Khỉ thật sinh động, những cành mai, cành đào được nhiều tài năng tí hon phát hoạ khá phong phú qua các bức tranh treo dọc các bức tường. Đi vào khu vực Hội Chợ nhiều gian hàng trưng bày quà Tết và có khá đông người chen nhau mua hàng, nào mứt, nào bánh, nào rượu, nhất là các gian hàng bánh chưng bánh tét khá đông người mua.

Đúng 6 gíờ, vị MC từ Ca Đoàn báo hiệu giờ thánh lễ bắt đầu với lời dẫn lễ: "Kính thưa Cộng Đoàn dâng lễ: Hướng về cội nguồn dân Tộc,và hoà chung niềm vui với đồng hương Việt Nam trên khắp thế giới, hôm nay giáo xứ CTTĐVN cử hành thánh lễ tạ ơn tất niên tiễn đưa năm Ất Mùi và chuẩn bị đón mừng Xuân Mới năm Bính Thân. Chúng ta dâng lên Chúa lời cảm tạ mà bao hồng ân Chúa đã ban cho mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ trong năm qua. Mời Cộng đoàn đứng cùng hiệp dâng thánh lễ , ba hồi chiêeng trống tiến cử". Ba hồi chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu làm tăng thêm vẻ thiêng liêng mang tính hồn Việt của nghi lễ cổ truyền. Tiếng chiêng trống vừa dứt ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn cùng với quý linh mục cung nghinh thánh gia tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Nghi đoàn dừng lại trước cung thánh để bắt đầu nghi thức niệm hương trước bàn thờ Quốc Tổ. Nghi thức niệm hương được cử hành rất trịnh trọng, ba tiếng chiêng trống báo hiệu cho từng đôi dâng hương theo thứ tự đại diện các tầng lớp như tuổi thơ, thiếu niên, thanh niên, trung niên đại diện cho các gia đình Công Giáo, lảo niên, tu sĩ nam nữ và quý cha. Nghi thức niệm hương kết thúc và giờ thánh lễ bắt đầu. Thánh lễ tất niên được cử hành đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, linh mục Nguyễn Sơn Miên và linh mục Trần Hữu Lân đồng tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói:" Hôm nay chúng ta cùng nhau tụ họp nơi đây và cùng hướng lòng về cội nguồn dân tộc Việt Nam cử hành thánh lễ tạ ơn tất niên tiễn đưa năm Ất Mùi và chuẩn bị đón mừng năm Bính Thân, năm Con Khỉ, chúng ta cùng dâng lên Chúa lời cảm tạ bao hồng ân Chúa đã ban cho chúng ta , xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau (tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu).Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài giảng trong thánh lễ , cha chủ tế chia sẻ: Nói đến ngày Tết là nói đến tập tục đưa ông táo vào ngày 23 tháng chạp. Ông táo về trời để tâu Ngọc Hoàng Thượng Đế những gì ở trần gian trong năm qua. Táo tâu đủ mọi chuyện được ghi trong sớ táo quân. Đây là một tập tục mà người ta tưởng tượng những ông táo để phong phú hoá về sự thiêng liêng vào mỗi độ Xuân về Tết đến. Người Công Giáo chúng ta mới là những ông táo thứ thiệt, chúng ta sẽ trình báo những sự thật với Ngọc Hoàng Thượng Đế là chính Thiên Chúa Cha. Trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta cùng trình báo với Chúa sự thành tâm của mỗi người để tạ ơn Chúa với tất cả lòng thành khẩn của mình, để xin cho mình, cho gia đình và cho cộng đoàn giáo xứ mọi sự tốt lành..."

Sau thánh lễ là phần khai mạc Hội Chợ Tết. Đúng 7:30 đoàn lân do các em Thiếu Nhi của giáo xứ chào mừng quan khách với vũ điệu chúc mừng qua nhịp trống thúc vang vang cùng tràng pháo nổ dòn. Đoàn lân vừa dứt điệu múa là phần chào cờ. Lễ chào cờ được cử hành trọng thể do ca đoàn Tin Yêu phụ trách với phút mặc niệm rất cảm động khi gợi nhớ công ơn của các anh hùng Vị Quốc vong thân, tưởng nhớ đến các chiến sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do vá đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường tìm tự do.." Sau lễ chào cờ cha chánh xứ khai mạc Hội Chợ với lời chào mừng ngắn gọn, ngài nói: "Chào mừng tất cả Quý Đồng hương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến với Hội Chợ Tết của giáo xứ năm nay - Hội Chợ Xuân Tri Ân. giáo xứ luôn tri ân tất cả những ai đã đóng góp xây dựng cộng đoàn đức tin Việt Nam nơi đây theo dòng thời gian. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong những ngày vui Hội Chợ Tết Bính Thân- Xuân Tri Ân- xin công bố khai mạc Hội Chợ Tết".

Đêm đến ngoài trời khá lạnh, mưa nhiều nhưng hội trường vẫn đông đảo đồng hương tham dự. Đêm văn nghệ khá phong phú với sự góp mặt của Tâm Đoan, Nguyễn Hồng Ân nhất là màn hoạt cảnh Sớ Táo Quân do ca đoàn Tin Yêu trình diễn với các vai táo xây dựng, táo gây quỹ, táo cầu nguyện qua phần trình bày sớ táo quân thật sinh động với giọng dí dỏm của Ngọc Hoàng xen lẫn tiếng táo quân tâu lên Ngọc Hoàng đã tạo nên những trận cười thoải mái trong bầu khí vui Xuân thật ý vị.

Thứ Bảy ngày 6 tháng 2 đầu tháng. Ban sáng thánh lễ kính Đức Mẹ lúc 10 giờ. Sau thánh lễ, các gian hàng bắt đầu hoạt động, khu vực gian hàng các môn giải trí dành cho các em khá đông đảo, nào quán kem, quán vẽ Tattoo, ném banh, bắn tên, bên cạnh là gian hàng bày cây kiểng bonsai, nhiều cây kiểng rất giá trị với tuổi thọ trên 3, 4 chục năm. Các gian hàng Tết khá đông khách. Càng về chiều lượng người tham dự Hội Chợ càng đông. Suốt ngày nhiều cuộc thi tuyển tài năng mầm non được diễn ra trong bầu khí sinh động, nào đố vui để học, thi hát karaokê, cộng với phần văn nghệ do các ca sĩ điạ phương và các ca đoan liên tục trình diễn làm tăng thêm vẻ vui nhộn của ngày Hội Chợ nên đã thu hút lượng người tham dự khá đông đảo. Phần văn nghệ được tạm ngưng lúc 4 giờ 45 chiều để chuẩn bị thánh lễ ban chiều lúc 5 giờ. Thánh lễ chiều thứ Bảy được cử hành theo phụng vụ của Chúa Nhật V Mùa Thường niên Năm C do linh mục Trần Hữu Lân Chủ tế thánh lễ.

Vào khoảng 7 giờ 30 tối: chương trình đêm Đại Nhạc Hội mừng Xuân Bính Thân- Xuân Tri Ân bắt đầu. Gần 2 ngàn người hiện diện tham dự đêm văn nghệ Vui Xuân. Đêm văn nghệ được sự góp mặt có nhiều danh ca địa phương với 2 cả sĩ lừng danh Y Phương và Trần Thái Hoà. Y Phương và Trần Thái Hoà bất ngờ trở thành cặp song ca đã hết mình trình diễn những bài ca rất sống động, nên đã được nhiều tràng pháo tay khen thưởng của toàn thể khán giả hâm mộ. Màn hoạt cảnh Hội Nghị Diên Hồng khá sống động. Đây là hoạt cảnh mang tính gợi nhớ lịch sử qua các thời kỳ mà tổ tiên cha ông chúng ta gặp khi vận nước lâm nguy cũng đã cùng nhau triệu tập các bô lảo, các nhà yêu nước Hội nghị để tìm ra đường hướng chống giặc Tàu. Hình ảnh Hội Nghị Diên Hồng cũng đuợc thể hiện trong giáo xứ qua nhiều lần được triệu tập các tầng lớp từ các bật cao niên đến các các bạn trẻ có nhiều tài năng, các giáo đoàn, hội đoàn để cùng nhau tìm ra đường hướng phát triển xây dựng giáo xứ. Đêm văn nghệ vào tối thứ Bảy chấm dứt vào khoảng 11 giờ đêm .

Chúa Nhật ngày 7 tháng 2, ngày mừng Tân Niên đón Xuân Bính Thân. Cao điểm của những ngày Hội Chợ là thánh lễ tạ ơn mừng Tân Niên đựợc cử hành trọng thể vào lúc 10 giờ sáng với gần 3 ngàn giáo dân hiện diện trong thánh lễ. Thánh lễ đồng tế do linh mục Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có linh mục Nguyễn Sơn Miên, linh mục Trần Hữu Lân và linh mục Trần Đại Việt. Đúng 10 giờ vị MC từ ca đoàn báo hiệu giờ thánh lễ bắt đầu với lời dẫn lễ mừng tân niên. Lời dẫn lễ vừa dứt,vị MC nói: xin tiến cử ba hồi chiêng trống và mời cộng đoàn đứng cùng hiệp dâng thánh lễ. Tiếng chiêng trống dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh. Trước thánh lễ là phần niệm hương được cử hành long trọng theo thứ tự dâng hương trước bàn thờ tổ quốc từng cặp đạì diện cho các lứa tuổi từ trẻ thơ, thiều niên, thanh niên,cao niên, tu sĩ nam nữ và quý linh mục. Tất cả đều cung kính dâng hương với tất cả tấm lòng thành của những vị đại diện cho các tầng lớp trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ cha chánh ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa, ngài nói: "Chúc mừng Năm Mới đến mọi người, năm mới Bính Thân, năm Con Khỉ. Hôm nay chúng ta cùng nhau hướng lòng về cội nguồn dân tộc , hiệp với Giáo Hội Việt Nam dâng lễ tạ ơn đón mừng Năm Mới Bính Thân. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta trong năm mới được nhiều ân sủng của Chúa. xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau". Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc ngày Mồng Một Tết. Đặc biệt hôm nay thánh lễ mừng Tân Niên được rơi vào Chúa Nhật V Mùa Thương Niên.

Bài tin mừng Thánh Luca thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu truyền cho Ông Simon chèo thuyền ra chỗ nước sâu, thả lưới bắt cá: "... Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm. Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta".

Bài giảng trong thánh lễ, cha chánh xứ nhấn mạnh về câu chuyện phúc âm mà Chúa Giêsu đã giao cho Ông Simon lo nhiệm vụ chinh phục con người, ngài nói: "Chúa bảo ông Simon thả lưới bắt cá và đã bắt được nhiều cá đến rách cả lưới, xin cho mỗi người chúng ta cũng trở nên tông đồ của Chúa là những tông đồ luôn biết thả lưới không phải để bắt cá mà thả lưới để mang nhiều người về với Chúa. Lưới bác ái, lưới yêu thương, lưới phục vụ với tấm lòng thành cho Chúa , cho giáo xứ và Giáo Hội..."

Sau lời nguyện kết lễ ông chủ tịch HĐMV đại diện giáo xứ cám ơn cộng đoàn dân Chúa. Cha chánh xứ cũng đã chân thành cám ơn tất cả những thiện nguyện viên tham gia gói bánh chưng bánh tét trong hơn 2 tuần lễ, cám ơn các ban ngành, các giáo, đoàn hội đoàn đã nổ lực trong việc tổ chức Hội chợ Tết, xin cám ơn tất cả..." Trong tâm tình tri ân quý cha, giáo xứ trân trọng trao quà tặng đến quý cha do các em trao một cách trịnh trọng. Món quà đơn sơ những đã gói trọn tấm lòng thành của toàn thể cộng đoàn dân Chúa với tràng pháo tay dài.

Sau thánh lễ, giáo dân đổ dồn về các gian hàng, quán ăn, chỉ trong chốc lát, gian hàng bán bánh chưng, bánh tét đã hết sạch.Tưởng cũng nên biết năm nay bánh chưng bánh tét của giáo xứ bán rất chạy nên đã tăng thêm một ngày gói bánh để đáp ứng nhu cầu của đồng hương. Khoảng hơn 16 ngàn chiếc bánh vẫn không đáp ứng được nhu cầu của đồng hương, nhiều người chưa kịp mua thì đã hết.

Cuộc vui của ngày Chúa Nhật được bắt đầu lúc 1:30 pm với màn xổ số Vui Xuân. Vé số có 2 loại : loại đặc biệt mỗi vé $100.00 gồm 100 vé và loại vé $ 5 gồm 6 ngàn vé.Tất cả các loại vé đều bán hết trong đêm thứ Bảy. Lô độc đắc loại vé $5.00 đã có người trúng ngay tại chỗ. Chương trình văn nghệ được tiếp nối sau phần xổ số và kéo dài đến giờ tranh giải Super Bowl thì ngưng để quý vị hăm mộ theo dõi trận đấu của Super Bowl được truyền hình trên màn ảnh rộng.

Ba ngày Hội Chợ Tết được diễn ra trong bầu khí vui tươi, nhất là tạo được sự gần gủi với quê nhà qua các gian hàng Tết là những hình ảnh thân thuơng làm cho nhiều người thích thú tưởng như được đi chợ Tết hồi nào còn ở Việt Nam. Hội chợ kết thúc vào khoảng gần 5 giờ chiều, trả lại sự yên tĩnh cho giờ thánh lễ chiều lúc 5 giờ. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý