Một số các nhà hàng, quán ăn tại các thành phố lớn bắt đầu hưởng ứng việc phân khu riêng cho những người hút và không hút thuốc.

Trong khi mức độ tham gia còn chưa nhiều thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng rằng đây là bước khởi đầu nhằm tiến tới một đích xa hơn nhằm phòng ngừa các tác hại do hút thuốc tại các nơi công cộng.

Chương trình này là một phần của Sáng kiến Không Thuốc lá (Tobacco Free Initiative) của WHO.

WHO đang làm việc với các nhà hàng tại Việt Nam nhằm khuyến nghị và cung cấp những biển hiệu không hút thuốc miễn phí.

Để đổi lại, các nhà hàng sẽ phân khu riêng cho những người không hút thuốc để họ có thể thưởng thức các món ăn mà không bị hít phải khói thuốc lá.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn Lâm từ WHO tại Việt Nam nói rằng mặc dù chính phủ Việt Nam chưa có chính sách bắt buộc các nhà hàng phải có khu vực không hút thuốc thì WHO hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu tích cực.

Bác sỹ Lâm cũng nói rằng WHO muốn thông qua chương trình này nhằm giáo dục cho các nhà hàng và công chúng.

Tại các thành phố lớn ở Việt Nam việc qui định khu vực không hút thuốc mới chỉ đa phần tập trung tại các nhà hàng có nhiều phòng hay khách sạn hạng sang nơi khách hàng là đối tượng có thu nhập tương đối cao hoặc là người nước ngoài.

Một nghiên cứu gần đây nhất của WHO cho thấy mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 30-40 ngàn người chết vì các bệnh liên quan tới hút thuốc là và con số này sẽ tăng lên khoảng 48-67 ngàn vào năm 2023 nếu không có các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Các chuyên gia nói rằng chi phi y tế và xã hội là khá lớn tại Việt Nam, nơi có khoảng 56% nam giới hút thuốc.

Thuốc là đang đặc biệt ảnh hưởng đáng kể tới các gia đình nghèo, nơi thậm chí chưa đủ thu nhập cho thực phẩm và các nhu cầu sinh hoạt khác mà vẫn chi khá nhiều cho người hút thuốc.

Nghiên cứu từ một báo cáo của WHO tại Việt Nam nói rằng những hộ gia đình có người hút thuốc chi cho thuốc lá khoảng gấp 3 lần cho giáo dục và y tế.

Có tới ba phần tư số người hút thuốc trên thế giới là từ các nước đang phát triển và thuốc lá cũng gấy nhiều hỏa hoản làm thiệt hại về người và tài sản.

Ireland khởi đầu cho châu Âu

Ireland là nước châu Âu đầu tiên cấm hút thuốc tại nơi công cộng, bắt đầu từ thứ Hai 29/03/04.

Những người ủng hộ cho chính sách này nói rằng cấm hút thuốc nơi công cộng sẽ giúp người không hút khỏi phải ngửi khói thuốc, khuyến khích người nghiện bỏ thuốc và ngăn ngừa người ta mắc vào thói xấu này.

Thế nhưng những người phản đối lệnh cấm thì nói rằng cấm hút thuốc sẽ làm hại công việc kinh doanh và không có hiệu quả.

Tuy nhiên nếu lệnh cấm này chứng tỏ là thành công ở Ireland thì theo "hiệu ứng đô mi nô" nó có thể sẽ được các quốc gia châu Âu khác mang ra áp dụng.

Theo luật Ireland, từ nay việc hút thuốc sẽ bị cấm tại tất cả các nơi có hoạt động làm việc, trong đó bao gồm cả các quán bar và nhà hàng.

Hiện tại Ireland mỗi năm có tới bảy ngàn người chết vì các bệnh liên quan tới hút thuốc lá.

Tuy nhiên những người chống lại lệnh cấm thì lo ngại về tác hại của lệnh này lên công việc kinh doanh của các nhà hàng, quán rượu.

Nói chung phản ứng đối với việc cấm hút thuốc tại các nơi là khá thuận lợi. Một nghiên cứu ở California nơi lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng đã được áp dụng trong hai năm nay cho thấy có tới 73% người dân ủng hộ việc này.

Thế nhưng tỷ lệ người hút thuốc thì vẫn không thay đổi đáng kể, vào khoảng 18%, dù tuổi trung bình của những người quyết định bỏ thuốc đã giảm từ 48 xuống 43. (BBC)