Giáo xứ Phú Bình: Mừng bổn mạng và chia tay cha xứ

“Một nhà trên dưới thuận hòa, như vườn cây tốt, rộn ràng hương hoa.Một nhà ân đức gần xa,yêu người yêu Chúa hạnh phúc chan hòa” Những lời của bài thánh ca trên đây đã giúp cộng đoàn suy niệm trên đường đi kiệu mừng kính Thánh Gia thất vào lúc 17 giờ chiều CN 27.12.2015 tại giáo xứ Phú Bình hạt Phú Thọ, Sài Gòn.

Xem Hình

Bên cạnh đó, cộng đoàn còn được nghe những bài suy niệm về mẫu gương sống đạo của gia đình thánh gia,suy tư về những vấn đề của đời sống gia đình trong bối cảnh xã hội, nhất là đề cao sứ mạng của gia đình Công Giáo.

Trong dịp này, Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, GM Giáo phận Ban Mê Thuột đã về với giáo xứ,chủ tế Thánh lễ và ban bí tích Thêm sức cho 33 em thiếu nhi.

Thánh lễ được khởi đầu với bài ca nhập lễ “Kìa trông huy hoàng”,cùng đồng tế với Đức Cha Vinh sơn có quý cha: Gioan B. Huỳnh Công Minh,Quản đốc nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn,cha Giuse Phạm Bá Lãm hạt trưởng Phú Thọ,cha Giuse Nguyễn Văn Niệm chánh xứ Phú Bình, cùng quý cha thân quen với giáo xứ.

Lời mở đầu thánh lễ,Đức Cha đã kêu mời mọi người cầu nguyện vả sống tình yêu thương theo ánh nhìn của Thiên Chúa,biết nhận ra những điều tốt đẹp, xây dựng gia đình mình thành một Hội Thánh như lòng Chúa mong ước, vả trong dịp bổn mạng giáo xứ chúng ta xin Chúa cho mỗi ngưởi biết làm cho giáo xứ luôn được hiệp nhất yêu thương.

Liền sau đó, Ca đoàn giáo xứ Phú Bình cất lời Kinh Vinh Danh bằng tiếng Latinh để tiếp tục thánh lễ.

Phần Phụng vụ Lời Chúa,bài đọc 1 do một vị trong HĐMVGX đọc, bài đọc 2 do một em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức đọc,và bài Tin Mừng do thầy phó tế công bố.

Sau bài Tin Mừng,Đức Cha Vinh sơn phân tích những khó khăn của gia đình thánh qua biến cố Đức Giêsu bị lạc trong Đền thờ.Từ làng quê Nagiarét đi Giêrusalem có quãng đường dài 130 km, nếu đi xe ô tô thì mất 2 giờ đồng hồ,nếu đi bộ,một ngày đi được khoảng 30-40 km,bình quân phải mất 3 ngảy mới đi tới nơi.Các gia đình Do thái đạo đức một năm lên Đền thờ Giêrusalem dự lễ 3 lần.Gia đình thánh đi hành hương Đền thờ Giêrusalem bằng bộ, “canô chân”đi theo từng đoàn người một,nam đi chung với nam,nữ đi với nữ.Chúa Giêsu có thể đi với cha hoặc với mẹ,Năm Chúa Giêsu lên12 tuổi.tuổi này được xem là tuổi trưởng thành theo Do Thái giáo.Sự mệt mỏi của gia đình thánh khi 3 ngày trời đi rong ruổi tìm kiếm con.Nhưng trở lại với Đền thờ,họ thấy Chúa Giêsu đang ngồi với các bậc tiến sĩ để lắng nghe và chất vấn họ.Chúa Giêsu nói với cha mẹ Ngài: “Sao cha mẹ lại tìm con.Cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao”.Trước vấn đề này,Thánh Giuse và Đức Maria thinh lặng, tôn trọng ý kiến của Chúa Giêsu. Còn Chúa Giêsu lớn lên trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa.Gia đình này được gọi là thánh thiện,bởi vì thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh,Thánh Giuse lắng nghe và thực hiện lời Thiên Chúa phán.Từ chuyện Thánh Giuse biết rằng, Đức Maria mang thai trước cả khi hai người chưa về chung sống với nhau.Thánh Giuse đã đón nhận Đức Maria về nhà theo lời báo của thiên thần về gốc gác của hài nhi Giêsu là do quyền năng của Chúa Thánh Thần.Tiếp theo là việc Thánh Giuse dẫn đưa gia đình thánh qua Ai cập trốn tránh vua Hêrôđê đang truy lùng bắt các trẻ thơ mới sinh.

Thánh Giuse là người công chính, dám chấp nhận ý định của Thiên Chúa trên ý riêng của mình.Dù không hiểu,nhưng ngài biết tôn trọng chương trình của Thiên Chúa.Và Chúa Giêsu cũng tôn trọng chương trình của Thiên Chúa,tôn trọng vai trò cha nuôi của Thánh Giuse.

Theo Logo của Năm Thánh Lòng Thương Xót có hình ảnh hai người, một người vác trên vai một người.Hai người nhưng chỉ có 3 con mắt.Điều này muốn nói rằng: Thiên Chúa nhìn con người bằng ánh mắt của Ngài,và con người cũng nhìn mọi sự vật bằng ánh nhìn của Thiên Chúa.Lòng thương xót của Thiên Chúa mời gọi con người đứng lên,bước đi trong tình thương của Ngài,con người không bao giờ thất vọng về tội lỗi của mình.

Với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức,Đức Cha nhắn nhủ các em sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần,nhìn sự vật bằng con mắt của Chúa Giêsu,cầu nguyện,biết sống tốt mỗi ngày,sống đẹp lòng Chúa.

Kế đó,Đức Cha Vinh sơn chủ sự Nghi Thức ban bí tích Thêm sức cho các em.Nghi thức gồm 3 phần chính: Tuyên xưng đức tin,từ bỏ ma quỷ, đặt tay và cầu nguyện,Đức Giám Mục nài xin Chúa Thánh Thần xuống trên các thụ nhân, phần cuối cùng là Đức Giám Mục Xức dầu thánh trên thụ nhận, ngài đọc công thức: “Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”

Sau lời nguyện hiệp lễ,ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Phú Bình có những lời tri ân Đức Cha Vinh sơn,quý cha, đặc biệt cha chánh xứ.

Trong phần đáp từ,cha chánh xứ Phú Bình Giuse Nguyễn Văn Niệm chính thức thông báo cho mọi thành phần dân Chúa, ngài theo lệnh bề trên Giáo phận sẽ đi nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng các Linh mục Giáo phận Sài Gòn,nhà thờ Chí Hòa,theo quyết định ngày 16.11.2015.Cha sẽ kết thúc mục vụ linh mục chánh xứ Phú Bình sau 18 năm và 2 tháng.Trước đây,cha là Linh mục thuộc giáo phận Ban Mê Thuột,với 48 năm linh mục,10 năm làm việc mục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột,sau biến cố 30.4.1975 cha bị cằm tù sau đó quản thúc,cha về giáo xứ Phú Bình vào tháng 10 năm 1997.Biết bao nhiêu ân tình thân thương cha con,những dấu ấn cha để lại nơi cộng đoàn giáo xứ,không những là công trình cơ sở vật chất khang trang như thánh đường,tượng đài Đức Mẹ,tượng đài Thánh cả Giuse,hàng tường rào bao quanh nhà thờ,nhưng quan trọng vẫn là xây dựng đời sống đức tin của mọi thành phần trong giáo xứ,các hội đoàn,các em thiếu nhi.Cha nói lời chào tạm biệt cộng đoàn, cám ơn mọi người đã đón nhận, yêu thương và xin mọi người tha thứ những thiếu sót lầm lỗi trong cách cư xử và làm việc phục vụ.Cha Gioan B Huỳnh Văn Minh hiện diện bên cha xứ Phú Bình lúc này, ngài trước đây là linh mục Tổng Đại Diện giáo phận Sài gòn đã dẫn cha xứ Phú Bình về nhậm chức cũng có vài lời chia sẻ.Cha Gioan B. ghi nhận suốt 18 năm qua cha xứ Phú Bình đã hiện diện và làm sáng danh Chúa và sinh ích lợi cho các linh hồn tại nơi đây.Bây giờ cha đi nghỉ hưu là đi vào sa mạc cầu nguyện cho giáo xứ,cha con mãi mãi nhớ thương nhau trong lời cầu nguyện.

Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản nói đến ân tình của cha xứ Phú Bình có với giáo phận Ban Mê Thuột, dù ngài chỉ có 10 năm mục vụ ở Ban Mê Thuột.Nhưng với giáo xứ Phú Bình ngài ở đây tới 18 năm, chắc chắn sẽ có nhiều tình thương lưu luyến với cộng đoàn.

Thánh lễ mừng bổn mạng lúc này trở nên trầm hơn bởi tâm tình yêu mến dạt dào thương nhớ cha chánh xứ nơi từng người giáo dân tham dự thánh lễ.

Sau cùng, Đức Cha ban phép lành kết lễ, các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức chụp hình lưu niệm chung với Đức Cha, quý cha.

Xin Thánh Gia chuyển cầu cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình luôn gắn bó hiệp nhất yêu thương,để cùng nhau ra đi loan báo và thể hiện Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cho mọi người ở mọi nơi.Xin Chúa luôn gìn giữ cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm trong bình an và mạnh khỏe,để dù có đi hưu cha con vẫn hiệp thông trọn vẹn trong từng lời cầu nguyện.Xin tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ Phú Bình vị mục tử yêu thương đoàn chiên, tận tụy suốt 18 năm phục vụ giáo xứ, người cha tinh thần của cả giáo xứ mà dù thời gian trôi qua không ai có thể quên được ngài.

Martino Lê Hoàng Vũ