“NGÀY 13 THỨ SÁU” VÀ MÙA VỌNG CUỘC ĐỜI

(Chúa Nhật I MÙA VỌNG NĂM C - Năm Phụng Vụ 2016)

Cho đến hôm nay, những thân nhân của chuyến bay MH 370 bị mất tích vào tháng 3.2014 vẫn còn đang trông chờ một tin vui, một tía hy vọng rằng ít nhất sẽ biết được chiếc máy bay đang ở đâu đó và những người thân cho dù có chết cũng tìm được tấm thân !

Thế nhưng đã 17 tháng rồi, MH 370 vẫn hoàn toàn bặt vô âm tín.

Thưa ông bà và anh chị em.

Phụng vụ Chúa Nhật I Mùa Vọng hôm nay cũng muốn gợi lên cho chúng ta tâm tình “đợi chờ”, “trông ngóng” ; đợi chờ một tin vui giữa bao nổi niềm cay đắng, trông ngóng một “bước chân ai đó” trở về từ tít tắp xa xăm.

Nhưng niềm hy vọng đó, nổi mong chờ đó có phải chỉ là một giấc mơ mong manh hảo huyền, một trông đợi viển vông vô ích !

Lời Chúa sẽ cho ta câu trả lời. .

Trước hết, Bài đọc 1, trình thuật sách ngôn sứ Giê-rê-mia, vị ngôn sứ xuất hiện trước Chúa Giêsu khoảng trên 600 năm, đã công bố rằng : “Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ an cư lạc nghiệp”, bởi vì : “Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đa-vít”.

Ở giữa cảnh lưu đầy nô lệ tăm tối, tin vui đó liệu có phải chỉ là một thứ “Rừng Mơ của Tào Tháo” nhằm giải quyết tạm thời nổi khát khao được giải thoát của những người Do Thái tha hương ?

Lời Chúa mãi mãi là sự thật. Cho dù, qua môi miệng các ngôn sứ, sự thật đó sẽ hiện thực sau cả mấy trăm năm, có khi cả ngàn năm.

Giê-rê-mi-a tiếp nối truyền thống “tiên tri” của những đại sứ ngôn tiền bối như Isaia, Mika, Hôsê, Amốt…; và lời loan báo hôm nay của Ông cũng đang hướng tới một “Ngôi Vị” mà Isaia đã từng báo trước : “Từ gốc Giê-sê sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy sẽ mọc lên một mầm non. Thần Khí của Đức Chúa sẽ ngự trên vị nầy…” (Is 11,1-2).

Vâng, hơn 600 năm sau lời tiên tri đó, Đấng là Em-ma-nu-en, là Hoàng tử Bình An, là Đấng Cứu thế, là Thiên Chúa Làm Người đã xuất hiện, không phải để chiếm lại một giải đất Pa-les-tine khô cằn sỏi đá hay đắc chí ngồi trên ngai vàng để thống trị vài chục triệu dân… ; nhưng là để giải phóng toàn diện lịch sử con người, là qui tụ toàn nhân loại trong một Vương Quốc bao la vĩnh cửu.

Hôm nay, bước vào Mùa Vọng, khai mạc một Năm Phụng vụ mới, Lời Chúa tiếp tục mượn chính lời tiên tri ấy nhắn gởi chúng ta hãy “hướng tâm hồn lên”, hãy “ngẫng cao đầu” để đón gặp một Đấng đang đến chính là Đức Ki-tô, Đấng một lần nữa đang đến ban ơn cứu độ cho chúng ta qua mầu nhiệm Phụng Vụ được cử hành và qua bao nhiêu con đường khác để đem lại niềm vui giải thoát, niềm hy vọng và hạnh phúc, chân lý và bình an cho tất cả chúng ta.

Thế nhưng, để nhận được niềm vui giải thoát, để được “an cư lạc nghiệp” trong Vương Quốc Nước Trời do Đức Kitô thiết lập, Lời Chúa tiếp tục dạy bảo chúng ta qua Thư của Thánh Phaolô gởi giáo đoàn Thê-sa-lô-ni-ca, nhất là qua trính đoạn Tin Mừng Luca.

Trước hết, Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu giáo đoàn Thê-sa-lô-ni-ca hãy sống “tình thương yêu đối với nhau và với mọi người sao cho “đậm đà thắm thiết” và nỗ lực “sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa”.

Trong khi đó, trích đoạn Tin mừng hôm nay, Thánh Luca đã thuật lại một bài giáo lý của Đức Kitô được ngụ ngôn bằng những hình ảnh “khải huyền” mà nội dung cốt lỏi cũng chính là sắn sàng cho cuộc gặp gỡ Đức Ki-tô bằng thái độ tỉnh táo, sắp sẵn qua những hình ảnh sinh động : “đứng thẳng và ngẩng đầu lên”, “chớ để lòng mình ra nặng nề chè chén say sưa…”

Quả thật, cũng như “màu tím khắc khổ của Mùa Chay”, Mùa Vọng khơi gợi lên một cuộc chiến đấu của đức tin, một hành trình sống đạo năng động, một cuộc dấn thân và lên đường vượt qua những tầm thường mỏi mệt, đầu hàng buông trôi…

Người ta nói rằng, dân Pháp sau biến cố “ngày 13 thứ Sáu” vừa qua đã trở lại. Họ trở lại cầu nguyện mà bấy lâu nay họ coi thường, họ trở lại với Thánh lễ, với ngày Chúa Nhật mà trước đó họ chỉ biết vui chơi hưởng thụ ; họ trở lại với niềm tin mà qua bao năm tháng họ nghĩ rằng chẳng có ích lợi gì trước những nhu cầu hưởng thụ và vật chất…

Trong cảnh báo của Chúa Giêsu mà Tin Mừng Luca thuật lại hôm nay cũng phần nào tương tự như biến cố ngày “13 thứ Sáu” vừa qua đó, hay như bao nhiêu tai nạn, chiến tranh, tàn sát, khủng bố mà thế giới chúng ta đang phải đối diện từng ngày.

Giờ đây, trong Thánh lễ nầy, một cuộc gặp gỡ kỳ diệu đang và sắp xảy ra : Đức Kitô một lần nữa đang đến với chúng ta trong bàn tiệc Tạ Ơn nầy : Đức Kitô hôm, qua hôm nay và tận cùng vẫn là Đức Kitô của một “Chồi Non” bất diệt, Đức Kitô mới mãi, trẻ mãi, sinh động và đầy ắp yêu thương. Ngài là Mục Tử nhân lành hôm nay trở về để đưa chúng ta vào đồng xanh suối mát của ân sủng, của sự thật và tình yêu. Chúng ta vui mừng cử hành ngày Tân Niên Phụng Vụ trong tâm tình hân hoan, tin tưởng và trong thái độ khiêm tốn tạ ơn. Chúng ta hãy cùng nhau nắm tay mà bước đi trên hành trình Mùa Vọng để tiến vể Đại Lễ Giáng Sinh với tất cả niềm hăng say phấn khởi và nỗ lực đổi mới cuộc đời cho đẹp hơn, thánh hơn, hiệp nhất hơn, yêu thương hơn . Amen.