Ca đoàn Cecilia xứ Hà Đông, Gò Vấp kỷ niệm 50 năm thành lập

“Tôi biết lấy gì mà đáp đền Thiên Chúa vì biết bao ân lộc Người ban xuống trên tôi” (Tv 116,12).

"Lòng mến Chúa bật rung đàn đời sống
Đức yêu thương khơi nhịp sống thụ sinh
Yêu thương nhau chính là hát kính Chúa
Hát kính Chúa chính là yêu thương nhau."

Xem Hình

Trong tâm tình và ý nghĩa trên, chiều thứ Sáu ngày 20/11/2015, khuôn viên và trong nhà thờ giáo xứ Hà Đông TGP. Sài Gòn rực sáng tươi trong những cờ hoa và băng rôn. Chương trình Thánh lễ mừng kính thánh quan thầy Cecilia trinh nữ tử đạo, và mừng ngày truyền thống lần thứ 50 của ca đoàn Cecilia (1965-2015) đã được chuẩn bị chu đáo với sự tham gia của Tân Hội đồng Mục Vụ Giáo Xứ cùng các Ban ngành Đoàn thể trong giáo xứ.

Đúng 17g00, trong tiếng trống kèn rộn rã, cả cộng đoàn hân hoan mừng đón Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế Thánh lễ tạ ơn. Đồng tế với ngài có Cha Sở GB. Vũ Mạnh Hùng, cha phó xứ GB. Phạm Văn Lâm, cùng quý cha Giuse Trần Văn Lưu, cha Phêrô Chu Quang Trịnh, cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường, SVD - cha Giuse Trương Vĩnh Phúc, cha G.M Lê Quốc Thăng, cha Giuse Phạm Quốc Tuấn, cha Dom. Dương Hoàng Lộc, O.P, - cha Giuse Vũ Minh Thùy và cha Gioan Boscô Trần Đức Quý, MSC đồng tế. Đức Giám Mục và Quý cha xuất thân từ giáo xứ, đã và đang giúp mục vụ giáo xứ.

Đức Cha chủ tế khởi đầu Thánh lễ bằng tâm tình: “Hôm nay tôi có cơ hội về thăm lại giáo xứ Hà Đông và gặp được ở đây không những Cha Sở, cha phó xứ và quý cha từng là phó xứ Hà Đông trong đó có cả tôi nữa; và gặp được các cha khách, rồi rất đông những khuôn mặt thân quen là các ông bà lớn tuổi và cách riêng là các bạn ca viên nhiều thế hệ của ca đoàn Cecilia. Tôi rất vui và xin có lời kính chào tất cả anh chị em. Chúng ta quy tụ nơi đây trong ngôi Thánh đường thân yêu này, nơi mà các ca viên Cecilia cất lên tiếng hát trải qua bao nhiêu ngày tháng và bao năm qua. Hôm nay, chúng ta cùng nhau cất lên tiếng hát tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời cảm ơn nhau nữa về tất cả những gì tốt lành trao cho nhau trong suốt những năm qua.”

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha chia sẻ: “…Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18). Chúa Giêsu buông lời trách móc như vậy và chúng ta cũng hiểu được điều đó, thế nên chiều hôm nay chúng ta quy tụ ở đây dâng Thánh lễ tôn vinh tạ ơn Thiên Chúa. Trong Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, Hội Thánh có một lời cầu nguyện rất hay khi Hội Thánh thân thưa với Người rằng: “Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ” (Kinh Tiền Tụng Chung IV – Sách Lễ Rôma tr. 62). Thực sự là vậy. Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối sung mãn, Người không thiếu gì để cần chúng ta phải ca tụng, nhưng chính khi chúng ta ca tụng và tạ ơn Người, thì lúc đấy lòng chúng ta được “phong phú Ơn sủng” bởi vì chúng ta sống đúng với sự thật về bản thân mình là tôi tớ, là con cái Chúa..

Cuối cùng, Đức cha mời gọi cộng đoàn và cách riêng "ca đoàn Cecilia xuyên thế hệ" bao gồm các ca viên là ông bà, cha mẹ và con cháu dâng lời tạ ơn Chúa, bởi vì nhờ làm ca viên ở trong ca đoàn nói riêng và là người Công Giáo nói chung, mỗi người hãy ý thức và thực hiện trách nhiệm thông truyền đức tin cho con cháu của mình cách cụ thể bằng những bài thánh ca, để qua những dòng nhạc sẽ dẫn vào trong tâm hồn con cái của mình từ thuở bé, và nhờ đó làm cho hạt mầm đức tin nơi con cái được triển nở và lớn lên hầu trở nên những thừa tác viên của Đức Kitô, là những cộng sự viên của Người trong việc tông đồ. Ước gì khi cộng đoàn chúng ta họp nhau đây để dâng lời tôn vinh tạ ơn Chúa, thì chính lời tôn vinh và tạ ơn ấy làm cho cuộc sống mỗi người chúng ta và của cả ca đoàn được mỗi ngày mỗi phong phú hơn.”

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí hết sức đạo đức và sốt sáng, không phải chỉ bằng sự chuẩn bị chu đáo của ca đoàn hôm nay, hay sự trang hoàng đẹp mắt nơi nhà thờ, mà là bằng tất cả tâm tình của rất nhiều ông bà, anh chị cựu ca viên đã từng góp lời ca tiếng hát trong các buổi cử hành Phụng vụ suốt 50 năm qua nơi giáo xứ, cũng như của những người hiện diện trong Thánh lễ này.

Cuối Thánh lễ, anh Giuse Vũ Thanh Sơn – Ca trưởng, thay mặt ca đoàn dâng lời cảm ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn đã không quản ngại xa xôi và thời gian quý báu đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho ca đoàn Cecilia giáo xứ Hà Đông nhân dịp kỷ niệm 50 mươi năm ngày thành lâp.

Thánh lễ kết thúc vào lúc hơn 18g00. Sau lời cảm ơn của anh Ca trưởng, các ca viên dâng lên Đức Cha, Cha Sở, cha phó và Quý cha những bó hoa tươi thắm. Sau đó, đoàn đồng tế và ca đoàn đã chụp hình kỷ niệm với Đức Cha.
Tạ ơn Chúa vì sau 50 năm thành lập ca đoàn Cecilia của giáo xứ ngày càng lớn mạnh về đời sống thiêng liêng. Kể từ thời Cha Sở đương nhiệm về giáo xứ chăm sóc và hướng dẫn (30/6/2015), với sứ mạng đem lời ca tiếng hát thấm đẫm vào Thánh Lễ, thấm đẫm vào tâm hồn người, cùng với 4 ca đoàn Thánh Tâm, Moonicam Mân Côi và Thiên Thần trong giáo xứ, ca đoàn Cecilia nói riêng đã giúp cộng đoàn tham dự cử hành Phụng vụ Thánh lễ sốt sắng hơn. Bên cạnh đó, các thành viên ca đoàn ngày càng triển nở hơn trong tình hiệp thông huynh đệ với nhau và với Hội đồng Mục Vụ Giáo Xứ cùng các Ban ngành Đoàn thể trong giáo xứ.

Ca đoàn Cecilia là ca đoàn thâm niên nhất của giáo xứ Hà Đông, trong đó có những ca viên đã phục vụ liên tục hai mươi đến ba mươi năm. Xin chúc mừng ca đoàn mừng Hồng Ân Sinh nhật Kim Khánh 50 năm được thêm đoàn kết và nhiệt tình, đem lời ca tiếng hát giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên tới Chúa.

Ngược dòng thời gian cách đây 50 năm của thế kỷ trước, với biết bao khó khăn, thăng trầm của thời cuộc, Ca đoàn Cecilia vẫn vui say phát triển không ngừng. 50 năm với bao thế hệ ca viên đã đi khắp bốn phương trời góc bể, có người đã nằm xuống để hạt giống trổ sinh. Nhiều người vẫn đang tiếp tục dùng lời ca tiếng hát ca ngợi Chúa trong ca đoàn Mônica và Mân Côi. Có người đã trở thành bài ca tận hiến cho hy lễ mỗi ngày.

Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ tràn hồng ân trên ca đoàn Cecilia. Xin cho mỗi ca viên biết noi gương thánh nữ Cecilia, làm chứng nhân Tin mừng giữa đời thường, để từng ngày cuộc sống là những nốt nhạc dệt thành bài ca muôn điệu dâng lên Thiên Chúa. Cầu chúc ca đoàn ngày càng phát triển như lòng Chúa ước mong, và nguyện xin cho ca đoàn mãi mãi duy trì được ngọn lửa yêu thương – hiệp nhất và cháy mãi nhiệt huyết phục vụ hết tâm tình, hát để ca ngợi Chúa, hát vì lòng yêu mến Chúa chân thành, hát thay lời cầu nguyện cho cộng đồng.