Tổng cục thuế vào hôm nay cho BBC biết họ sớm trình pháp lệnh này tới Bộ Tài Chính.

Theo qui định thuế hiện hành, bất kể làm việc cho công ty nhà nước, liên doanh hay nước ngoài, nếu ai có thu nhập từ ba triệu đồng/một tháng trở lên sẽ phải đóng thuế thu nhập cao.

Dự kiến pháp lệnh sửa đổi về thuế đối với người có thu nhập cao qui định mức khởi điểm phải chịu thuế là 5 triệu đồng/tháng.

Tức là nếu có thu nhập chưa tới 5 triệu đồng/tháng thì chưa phải đóng thuế thu nhập cao.

Giới phân tích nói rằng đề xuất sửa đổi đánh thuế với người thu nhập cao là giải pháp chưa có tính toàn diện.

Họ nói pháp lệnh này chỉ đánh vào người có thu nhập cao chứ không đúng bản chất của luật thuế thu nhập cá nhân là đánh vào tất cả các đối tượng có thuế thu nhập.

Người ta cho rằng hiện tại các đối tượng chịu sự khống chế của pháp lệnh thuế thu nhập cao không đáng kể và các nguồn thu cho ngân sách nhà nước không nhiều.

Đa số những người phải đóng thuế làm việc trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc một số doanh nghiệp nhà nước có thu nhập “khá” như ngành bưu chính viễn thông, điện lực,. ...

Ngoài thu nhập tiền lương thì được biết pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao còn đề xuất đánh thuế cả việc cá nhân có thu nhập từ việc chuyển quyền sử dụng đất, bởi cho tới nay chưa được điều chỉnh.

Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất mới qui định mức thuế cho công ty hay tổ chức là đối tượng hưởng.

Pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao ra đời kể từ khi các công ty nước ngoài vào làm ăn tại Việt Nam hồi đầu thập niên 1990 và kể từ đó tới nay đã được sửa đổi khoảng bốn lần.

Theo dự kiến Bộ Tài Chính sẽ có trách nhiệm xem xét và trình Ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam thông qua pháp lệnh này.(bbc)