94 Bạn trẻ lãnh nhận bí tích hôn phối tại xứ Thuận Nghĩa, GP Vinh

Hôn nhân là một giao ước ký kết giữa một người nam và một người nữ, với ý thức tự do và trách nhiệm, để sống yêu thương và giúp đỡ nhau trong tình nghĩa vợ chồng; để sinh sản và giáo dục con cái trong nhiệm vụ làm cha làm mẹ.

Hôn nhân và gia đình là một vấn đề được Hội Thánh Công Giáo và rất nhiều tầng lớp chức trách trong xã hội quan tâm, đặc biệt trong thời đại ngày hôm nay khi mọi xu hướng hưởng thụ và lối sống bồng bột, cảm tính nơi các bạn trẻ được in dấu. Nhiều đôi vợ chồng trẻ trong xã hội ngày nay đã có những kết cục thương tâm, những sự chia ly hay không hạnh phúc trong đời sống vợ chồng. Trước những tình cảnh đó, việc giáo dục hôn nhân và gia đình luôn được coi là một chương trình giáo dục cần thiết nhằm giúp cho các đôi nam nữ hiểu biết, chắc chắn và trưởng thành hơn trước quyết định lớn lao của cuộc đời là tiến tới hôn nhân. Cũng theo chương trình đó, giáo xứ Thuận Nghĩa đã thường xuyên tổ chức các khóa học hôn nhân và gia đình để các bạn trẻ có điều kiện được tham gia học tập. Để thuận tiện cho việc học tập và đám cưới, các bạn trẻ thường tập trung vào hai khoá: tháng 06 và tháng 10.

Xem Hình

Khoá tháng 10 năm nay được khai giảng ngày 8/10/2015 và kết thúc ngày 17/11/2015 với 47 đôi nam nữ tham gia học tập dưới sự hướng dẫn và giảng dạy của thầy Giuse Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Ban giáo lý xứ. Thật đáng mừng khi mà tất cả các học viên đều đã vượt qua kỳ thi sát hạch.

Đúng 7h15 ngày 18/11/2015, Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã tổ chức tĩnh tâm cho các đôi bạn trẻ. Sự lắng đọng sâu sắc cùng sự nghiêm túc của các bạn trẻ đã thể hiện sự trưởng thành và trách nhiệm trong tình yêu của mình trước sự linh hướng của Cha quản xứ. Ngoài ra, khi Cha Antôn đề cập về khó khăn cũng như các việc cần làm và nên tránh trong đời sống hôn nhân và gia đình là một lần nữa các đôi bạn trẻ trắc nghiệm về quyết định của mình. Sau khi tĩnh tâm, Cha quản xứ đã giúp các đôi bạn trẻ được lãnh nhận bí tích Giao hòa để chuẩn bị cho nghi thức lãnh nhận bí tích hôn phối.

Vào lúc 19h00 cùng ngày, thánh lễ hôn phối được bắt đầu dưới sự tham dự của các thân nhân, ân nhân và bạn bè gần xa của các đôi bạn trẻ cùng toàn thể giáo dân giáo xứ Thuận Nghĩa. Với tính chất cao trọng của một giao ước giữa người nam và người nữ trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh, Thánh lễ đã được diễn ra rất long trọng và sốt sắng. Trong bài chia sẻ, Cha quản xứ Antôn đã nhấn mạnh về 3 bí quyết để gìn giữ tình yêu và hạnh phúc gia đình là cảm thông, tha thứ và hy sinh. Ngài nói: “Yêu trước hết là cảm thông, cảm thông để được hiểu nhau hơn... Yêu là tha thứ, tha thứ là tiếp tục yêu... Yêu là hy sinh, hy sinh để dâng trao đời sống riêng cho nhau. Tóm lại, trong đời sống hôn nhân, mọi người phải biết sống vì nhau, cho nhau để xua tan đi những hiểu lầm vụn vặt và những khó khăn gặp phải trong cuộc sống”. Thật vậy, khi đã ý thức được sự tự do và trách nhiệm của mình trong đời sống hôn nhân, đôi nam nữ sẽ biết cố gắng sống yêu thương, cảm thông, hy sinh và tha thứ để giúp đỡ nhau sống trọn vẹn nghĩa vợ chồng, chăm lo cho gia đình sau này.

Sau phần chia sẻ, các đôi bạn trẻ được lãnh nhận bí tích hôn phối một cách trọng thể. Qua đó chính thức chịu trách nhiệm về quyết định của mình, tiến tới hôn nhân, dấn thân vào đời sống vợ chồng, đón nhận nhau như một xương một thịt trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

Kết thúc thánh lễ, đại diện cho 47 đôi nam nữ cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Cha quản xứ và toàn thể mọi người. Đặc biệt là cha mẹ và người thầy đã dẫn dắt mình trong cuộc hành trình tìm hiểu đời sống hôn nhân và cho đến lúc này đã được kết hợp thành vợ thành chồng. Họ cũng nói lên quyết tâm của mình trong việc gìn giữ hạnh phúc trong tình yêu của mình bằng sống theo tinh thần phúc âm, noi theo gương gia đình thánh tâm, sống theo 3 bí quyết mà Cha quản xứ đã nhấn mạnh và qua lời cầu nguyện của tất cả mọi người.

Cầu chúc cho tất cả các đôi nam nữ đã thề hứa sống tình nghĩa vợ chồng hôm nay luôn hạnh phúc, sống can đảm vượt qua mọi gian nan và thử thách trên con đường mà Chúa đã mời gọi họ hôm nay.

Jos. Đức Tiến