Giáo phận Thái Bình mừng Đại lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

“Vạn tuế Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đầu rơi máu chảy gương anh dũng, thiêu sống không sờn dạ tín trung”, đó là là những vần thơ được ghi trên lễ đài trong dịp Đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, vừa để tung hô các anh hùng tử đạo và cũng là để nhắc nhớ con cháu sống noi gương các Ngài luôn giữ vững niềm tin.

Sau khi dâng thánh lễ khai mạc và long trọng cung nghinh Thánh Thể Chúa vào Chiều thứ Bảy (14.11.2015), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ trở về Tòa Giám mục. Sáng Chúa Nhật, ngài lại tiếp tục đến Đông Phú để dâng thánh lễ Đại triều mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là thánh lễ chính tiệc của tuần chầu lượt tại Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú.

Xem Hình

Bầu trời Đông Phú rợp bóng cờ hoa tung bay theo gió như đón chào từng dòng người nô nức trở về quy tụ cùng vị Chủ chăn Giáo phận hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trước Thánh lễ, lúc 8g00, đã diễn ra nghi thức cung nghinh Các Thánh Tử Đạo Thái Bình quanh đường làng Đông Phú. Đoàn rước bước đi trong những âm thanh trầm hùng của các đội trống và gần 20 đội kèn đến từ các xứ họ (quê hương Các Thánh Tử Đạo trong Giáo phận) cũng như tiếng hát du dương của ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú. Bầu khí trở nên linh thiêng hơn bởi những đoạn thiên hùng sử về cuộc đời và ân phúc tử đạo của Các Thánh Tử Đạo miền quê lúa Thái Bình được đọc lên trong suốt hành trình rước.

Khi đoàn rước đã về đến lễ đài tại quảng trường cuối Nhà thờ, bản hợp xướng “Khải hoàn ca” một lần nữa lại được các đội trống, các ban kim nhạc, ban ca đoàn và giới trẻ Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú hòa vang và đồng diễn. Do có tình thần mộ mến đối với Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trên quê hương, Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã dành thời gian chuẩn bị cho việc đồng diễn bài hợp xướng này một cách rất công phu, nên đã đưa cộng đoàn chìm sâu vào tâm tình tạ ơn và tri ân của ngày Đại lễ.

Đúng 9g00, thánh lễ Đại triều mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành, do
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ sự. Đồng tế với ngài, có quý Đức ông và quý cha, cùng với sự hiệp thông của quý thầy phó tế, quý tu sĩ, quý thầy chủng sinh, các em lớp Tu sinh Khóa IV và hàng nghàn tín hữu từ khắp nơi trong Giáo phận đổ về.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban tặng cho Giáo Hội Việt Nam 118 vị anh hùng tử đạo. Và thật đáng tự hào khi Giáo phận Thái Bình cũng đóng góp vào vườn vạn tuế của Giáo Hội Việt Nam 30 vị. Đồng thời, ngài nói: Kính thưa cộng đoàn, hàng năm chúng ta quy tụ về đây để thể hiện lòng hiếu kính, tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng Tổ tiên, các Ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ và truyền lại cho chúng ta một gia sản đức tin quí giá. Chúng ta cùng nguyện xin, nhờ công đức của các Ngài cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta được ơn sống đức tin mạnh mẽ và kiên cờng, cho dù có gặp gian nan và thử thách vẫn vững một lòng theo chân Đức Kitô.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã gợi lại tên tuổi và quê quán của các vị anh hùng đã góp phần dệt nên trang sử hào hùng của Giáo phận Thái Bình. Qua đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn xác tín rằng, nhờ tình yêu và sự hy sinh chính mạng sống mình của các anh hùng tử đạo mà vườn đức tin của Giáo Hội, và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình được trổ sinh tươi tốt, như lời Thánh Giáo phụ Tertulianô đã nói: “Máu các vị Tử đạo chính là hạt giống trổ sinh các kitô hữu”.

Tiếp tục bài giảng, Đức Cha nói: Như nhựa sống của cây được chuyền đi khắp các chi thể là cành và lá, Các Thánh Tử Đạo Thái Bình cũng đã lưu truyền dòng máu của các Ngài cho chúng ta là những người con cháu của các Ngài. Vì thế, tham dự thánh lễ trọng đại này, chúng ta cùng dâng lên các Ngài lòng biết ơn, và thể hiện qua cách sống là những con người mới của chúng ta: sống lòng thương xót của Chúa và loan truyền lòng thương xót ấy cho mọi người. Như chúng ta đã biết, khởi đi từ Công Đồng Vaticanô II, hoa trái của Chúa Thánh Thần đã mời gọi Giáo Hội cảm nghiệm dung mạo mới của Thiên Chúa và loan truyền dung mạo ấy cho muôn dân. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô đã diễn tả Đức Giêsu Kitô chính là dung mạo dịu hiền và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Nơi Đức Giêsu, lòng thương xót của Thiên Chúa Cha được thể hiện một cách sống động và thực tế, ai thấy Chúa Giêsu là thấy Chúa Cha (x. Ga 14, 9). Quyền tối thượng của Thiên Chúa chính là tình thương và tha thứ, chứ không phải là vị quan án luôn xét xử để trừng phạt, như lời Thánh Vịnh 145, 8 đã diễn tả: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương”. Chính Các Thánh Tử Đạo cũng đã thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc vui vẻ đón nhận cái chết trong ân sủng tử đạo của các Ngài. Vì thế, Giáo Hội cũng được định nghĩa là dấu chỉ của lòng thương xót Chúa ở trần gian. Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đang mời gọi mọi thành phần trong Giáo Hội thể hiện trái tim đầy lòng thương xót của Thiên Chúa; thay vì loan báo Giáo Hội là một cơ cấu tổ chức, thì loan báo Giáo Hội là dấu chỉ trái tim nhân hậu của Thiên Chúa.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha dâng lên tâm tình nguyện xin Các Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa ban cho Giáo Hội và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình được niềm vui, hạnh phúc và bình an trong tâm hồn, để mọi người cùng hay say loan truyền Tim Mừng về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam qua lời ca du dương của Ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú.

Ban Truyền thông Giáo phận