Thông Tấn Xã AFP cho hay các nạn nhân người Việt của hóa chất màu da cam đã nạp đơn lên một tòa án tại thành phố New York để kiện các công ty sản xuất hóa chất của Hoa Kỳ trong vụ kiện đầu tiên thuộc loại này.

Ông Trần Văn Thu, thư ký của Hội Nạn Nhân Hóa Chất Màu Da Cam tại Việt Nam, cho hay đơn kiện của Hội, đại diện cho 3 nạn nhân của loại hóa chất dùng để khai quang này, đã được gửi tới tòa liên bang Hoa Kỳ tại Brooklyn ở New York thứ Sáu vừa rồi.

Theo ông, Hội đòi hơn 20 công ty Mỹ bồi thường cho những vấn đề về sức khoẻ do việc Hoa Kỳ sử dụng hóa chất màu da cam gây ra. Ba người nạp đơn kiện gồm 2 phụ nữ, Nguyễn Thị Phi Phi và Dương Quỳnh Hoa, và ông Nguyễn Văn Quý.

Từ năm 1961 tới năm 1971, quân đội Nam Việt Nam và Hoa Kỳ đã rải nhiều triệu lít hóa chất, trong đó phần lớn là hóa chất màu da cam, để khai quang những vùng cây cối rậm rạp quân Bắc Việt dùng làm nơi ẩn nấp. Việt Nam nói rằng loại hóa chất này gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho hơn 1 triệu người Việt và cho tới nay vẫn còn để lại những hậu quả khốc hại.

Một cuộc nghiên cứu do các khoa học gia Hoa Kỳ, Đức và Việt Nam thực hiện năm ngoái cho thấy hóa chất màu da cam vẫn còn xâm nhập vào cơ thể con người qua đường thực phẩm. Theo ông Thu, đơn kiện này có tính cách cá nhân, chứ không phải của chính phủ, và Hội của ông có ý định thuê mướn luật sư người nước ngoài để bênh vực cho các nạn nhân.